Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền

16:03 30/07/2022

Sáng 30-7, Công an thành phố phối hợp với Công ty Cổ phần Shinec và các đơn vị trong Cụm cơ quan doanh nghiệp an toàn PCCC KCN Nam Cầu Kiền tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng tại Nhà xưởng 2 - Công ty TNHH Vinatic Hải Phòng (ở KCN Nam Cầu Kiền, xã Kiền Bái, huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng).

Các lực lượng phối hợp triển khai phương án chữa cháy, ngăn chặn cháy lan

Tình huống giả định là xảy ra cháy tại Nhà xưởng số 2 thuộc Công ty TNHH Vinatic Hải Phòng, hoạt động trong lĩnh vực chuyên gia công, chế biến, sản xuất hạt nhựa, do đó trong các xưởng có chứa nhiều chất cháy như nhựa, bao bì, dung môi, vải, gỗ, nilong...Tại thời điểm xảy ra cháy có khoảng 200 công nhân đang làm việc nhưng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động do đang sửa chữa, bảo dưỡng.

Công ty chủ động tổ chức công tác thoát nạn, di chuyển tài sản tạo khoảng cách ngăn chặn cháy lan, tuy nhiên do lực lượng, phương tiện còn hạn chế, sau thời gian ngắn toàn bộ nhà xưởng bị bao trùm bởi khói, khí độc dày đặc. Có 20 công nhân bị ngạt khói ngất, mắc kẹt tại các khu vực trong nhà xưởng do hít phải khói, khí độc có nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Nghiêm trọng hơn, đám cháy nhanh chóng phát triển do gặp hướng gió Tây Nam và có nguy cơ cháy lan sang các khu vực lân cận.

Các lực lượng triển khai đội hình chữa cháy, làm mát, ngăn chặn cháy lan

Nhận được tin báo cháy của doanh nghiệp, các lực lượng gồm: Đội PCCC chuyên ngành Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, các đơn vị trong Cụm cơ quan, doanh nghiệp an toàn PCCC Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền; Đội PCCC và CNCH Công an huyện Thuỷ Nguyên; Đội PCCC và CNCH khu vực Núi Đèo thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an thành phố) nhanh chóng huy động 18 phương tiện chữa cháy, CNCH, các thiết bị chuyên dùng như máy bơm, quạt khói... cùng 200 cán bộ, chiến sĩ và 350 người thuộc lực lượng cơ sở, các cơ quan, doanh nghiệp, đội PCCC chuyên ngành đến hiện trường phun nước chữa cháy, làm mát, ngăn chặn cháy lan. Các lực lượng kịp thời tổ chức cứu được 20 nạn nhân bị thương và mắc kẹt trong đám cháy.

Triển khai các lăng phun nước dập lửa

Sau hơn 30 phút nỗ lực, các lực lượng dập tắt đám cháy có diện tích khoảng 2.000m2, cứu được toàn bộ tài sản của nhà xưởng và công trình lân cận khu vực cháy, ngăn chặn cháy lan sang Nhà xưởng số 1, khu vực Nhà điều hành sản xuất và các công trình lân cận.

Cuộc diễn tập diễn ra đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng, phương tiện tham gia, qua đó góp phần rèn luyện, nâng cao kỹ năng cho lực lượng chữa cháy cơ sở cùng đội ngũ cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp, từ đó chủ động trong công tác PCCC và CNCH tại đơn vị.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông