Điều quan trọng nhất vẫn là nhận thức

16:38 16/04/2014

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Trong các ngày 14 và 15-4, đồng chí Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP đã dẫn đầu đoàn công tác thành phố làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vỹ. Cùng đi có các đồng chí: Lê Văn Thành - Phó chủ tịch UBND TP; Nguyễn Hữu Doãn - Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy…, lãnh đạo một số ban ngành, địa phương của thành phố. Tham gia đoàn còn có thiếu tướng Nguyễn Văn Nam - Phó tư lệnh Bộ đội biên phòng và đại diện một số ban ngành trung ương.

Theo báo cáo của huyện, trong 10 năm thực hiện NQ32, huyện đã thu hút vốn đầu tư phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá đạt gần 700 tỷ đồng, trong đó có nhiều công trình trọng điểm như: dự án khu neo đậu tàu phía Nam, dự án cảng và khu neo đậu tàu phía Tây Bắc đảo; đóng mới tàu chở khách và hàng hóa ra đảo; xây dựng hồ chứa nước ngọt; nghiên cứu mô hình sinh sản giống bào ngư…; hạ tầng cơ sở vật chất của huyện từng bước được cải thiện đồng bộ, tạo bước đột phá cho dịch vụ hậu cần nghề cá nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung. Tốc độ tăng trưởng GPD bình quân giai đoạn 2011-2013 đạt hơn 19%; hệ thống âu thuyền, cầu cảng, trạm hậu cần bình quân thu hút 19.000 lượt tàu/năm, tổng doanh số dịch vụ nghề cá ước đạt 300 tỷ đồng/năm, trong đó giá trị sản xuất chiếm khoảng 9%...

Bạch Long Vỹ nằm trên một trong tám ngư trường lớn nhất của vịnh Bắc Bộ, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển, quốc phòng an ninh của cả nước. Đảo có diện tích khoảng 1,78km² ở mức triều cao nhất và khoảng 3,05km² ở mức triều thấp nhất, quanh đảo là vùng bãi triều và bãi biển với diện tích khoảng 1,3km².  Khu hệ thực vật biển có 274 loài, hệ động vật biển có 738 loài, trong đó có nhiều loại hải sản đặc hữu như hải sâm, bào ngư… Theo Quyết định số 2630/QĐ-TTg ngày 31-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ, Khu bảo tồn biển Bạch Long Vỹ được thành lập nhằm bảo vệ các nhóm đối tượng: hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái rong biển - cỏ biển, bãi giống, bãi đẻ và các loài thủy sinh vật sinh sống tại khu vực. Khu bảo tồn có phạm vi là vùng đất liền trên đảo và ven bờ biển, tổng diện tích 27.008,93ha, trong đó 2.570,15ha thuộc phạm vi bảo vệ nghiêm ngặt…

Tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Thành khẳng định, tình hình mới đang mở ra hướng phát triển mới của huyện đảo với các hoạt động nghiên cứu khoa học, tham quan, du lịch sinh thái và hợp tác quốc tế; xây dựng và thực nghiệm các mô hình bảo tồn và sử dụng bền vững tài nguyên, phát huy giá trị các chức năng kinh tế của hệ sinh thái trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều vấn đề còn đang trì trệ trong công tác quy hoạch, quản lý, bảo vệ môi trường liên quan đến quá trình bảo tồn và phát triển huyện đảo. Đồng chí chỉ đạo các ban ngành liên quan phối hợp với huyện, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm, rà soát tổng thể, đánh giá chi tiết, cụ thể từng vấn đề, làm cơ sở khoa học cho các quyết định tiếp theo. Trong đó, huyện phải xây dựng bộ máy lãnh đạo, quản lý đa chức năng, phù hợp với điều kiện thực tế của huyện.

Đối với một số nội dung cụ thể, đồng chí yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu đề xuất giải pháp ngăn chặn khai thác nguồn tài nguyên đi đôi với đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân. Trong đó cần xây dựng các quy chế, chính sách, quản lý tổng hợp, liên quan đến vùng biển, vùng bờ và không gian trên biển…, điều quan trọng nhất là trình độ nhận thực, gắn kết giữa bảo tồn và phát triển, đạt được mục tiêu tổng thể về phát triển bền vững trên cơ sở đảm bảo hài hòa các lợi ích.    

* Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Thành cùng các đại biểu đã đến thăm các đơn vị: Trung tâm giống bào ngư; Bệnh viện đa khoa; Đồn biên phòng 58; Đoàn Hải quân 952; BCH quân sự; Liên đội TNXP; Công an… cùng một số công trình dự án và hộ gia đình tiêu biểu trên huyện đảo Bạch Long Vỹ.

LMT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông