Điều trị vô sinh - những chuyện ít kể

15:35 24/08/2010

Cưới nhau 6 tháng, 1 năm, 2 năm…nhiều cặp vợ chồng vẫn đỏ mắt chờ có tinvui. Trong hành trình đằng đẵng chữa bệnh, có bao câu chuyện đong đầy nụcười, nước mắt của những cặp vợ chồng hiếm muộn.
Cưới nhau 6 tháng, 1 năm, 2 năm…nhiều cặp vợ chồng vẫn đỏ mắt chờ có tinvui. Trong hành trình đằng đẵng chữa bệnh, có bao câu chuyện đong đầy nụcười, nước mắt của những cặp vợ chồng hiếm muộn.

Những đứa trẻ ra đời sau khi bố mẹ điều trị vô sinh
Những đứa trẻ ra đời sau khi bố mẹ điều trị vô sinh

Số 0 tròn trịa

Bao lần tôi đưa người chị họ đến các địa chỉ chữa vô sinh là bấy nhiêu lần tôi lây nỗi vui mừng, hồi hộp, thất vọng của những người phụ nữ đang mong ngóng làm mẹ. Chị tôi 42 tuổi. Hơn 20 năm qua, bao nhiêu tiền của anh chị làm ra chỉ để đi chữa bệnh. Nghe tin mách ở đâu có người chữa vô sinh, ở đó có anh chị tôi là bệnh nhân. Chữa bằng đông y không hiệu quả, họ mới chịu điều trị bằng tây y. Sau khi khám bệnh, bác sĩ kết luận, chị bị nhiễm Chlamydia, dị dạng cổ tử cung, anh tinh trùng yếu. Nếu điều trị sớm, tỉ lệ thành công sẽ cao hơn, còn giờ được đến đâu tốt đến đó. Anh chị đã có tuổi, khả năng có con giảm đi nhiều. Anh chị biết kết quả xấu nhưng cũng không buồn thêm chút nào nữa vì đã bao năm họ đã mệt nhoài với cảm giác chờ đợi rồi. Hơn nữa, khi tới bệnh viện, hai người trong cuộc như được sẻ bớt gánh nặng vì có bao người cùng cảnh.

Những người đã từng làm thụ tinh trong ống nghiệm còn mệt nhọc hơn rất nhiều. Họ phải trải qua các giai đoạn, từ khám xét, lấy tinh trùng, lấy trứng, cấy phôi, sau đó lại hồi hộp chờ xem phôi đó có chịu ở trong bụng mẹ. 3 tháng đầu là thời kỳ căng thẳng nhất. Đây chính là giai đoạn thai dễ bị dọa sảy và chết lưu. Người nào may mắn thì lần đầu thành công, còn tới hơn phân nửa phải làm lại lần thứ 2, thứ 3… Có người thụ tinh đến lần thứ 8 tay trắng vẫn hoàn tay trắng. Của nả trong nhà lần lượt đội nón ra đi theo những lần chữa bệnh. Tình cảm vợ chồng rạn nứt vì mệt mỏi, căng thẳng và vì không có tiếng bi bô của con trẻ để làm dịu đi những lúc vợ chồng cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt.

Con là cầu nối

Có người đã nói, khi có con, mỗi người chúng ta sẽ tự sống tốt lên, có trách nhiệm hơn. Điều này rất đúng với nhiều trường hợp điều trị vô sinh thành công tại Bệnh viện phụ sản Hải Phòng. Ánh mắt bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Hải, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản của bệnh viện, ánh lên niềm hân hoan khi chị chia sẻ câu chuyện về hai chị Đ.T. H và N. T. T. Chị H quê ở Hưng Yên, đến Bệnh viện phụ sản Hải Phòng khám và điều trị vô sinh khi đã ngoài 40 tuổi. Tâm trạng của chị H. lúc đó là bẳn nhẳn, gắt gỏng, bất cần. Gia đình chị H đang chênh vênh bên bờ ly hôn. Chị H từng chửa ngoài dạ con, cắt một bên vòi trứng và từ đó không thể có thai lại dù đã chạy chữa ở nhiều nơi. Chị cũng đã được làm thụ tinh trong ống nghiệm lần thứ nhất tại Hà Nội nhưng chưa may mắn.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ Hải vừa là thầy thuốc, vừa là người bạn tâm giao, chia sẻ của chị H. Bác sĩ Hải động viên bệnh nhân: “Em đã cố gắng nhiều lần rồi, bây giờ cố thêm một lần nữa. Nếu thành công, dù chồng không còn ở bên cạnh, mình vẫn có con để bầu bạn”. Ngày chị H chọc hút trứng cũng là ngày Tòa án nhân dân huyện yêu cầu vợ chồng chị có mặt để làm thủ tục li hôn. Ngoài động viên trực tiếp bệnh nhân, bác sĩ còn động viên chồng bệnh nhân bình tĩnh thêm một thời gian nữa khi vợ về rồi cùng giải quyết. Trời thương chị H, lần thụ tinh lần này thành công. Chồng chị không đòi ly hôn nữa và giờ đây họ đã có một gia đình ngập tràn hạnh phúc với tiếng bi bô của trẻ thơ. Anh chồng luôn động viên, chăm chút cho vợ, cho con.

Trường hợp của chị N.T.T. ở phường Lương Khánh Thiện cũng vậy. Hai vợ chồng cưới nhau hơn 10 năm trời mà chưa có con. Chồng chị chán nản đi cặp bồ. Chị T. lầm lũi đến bệnh viện và lặng lẽ điều trị. Hút noãn xong rồi nhưng ông chồng vẫn mải vui không muốn đến bệnh viện lấy tinh trùng cho các bác sỹ thực hiện kỹ thuật. Vừa giận vừa cảm thông, bác sĩ Hải vừa dồn cho ông chồng ấy một trận vừa động viên và kết cục đã lôi được ông chồng ấy về làm tròn phận sự của mình. Rất may mắn chị T. cũng thành công ngay sau lần thụ tinh đầu tiên. Đón đứa con trai 3,5 kg chào đời, cuộc sống của vợ chồng chị T. rẽ sang một hướng khác. Chứng kiến tình cảm chăm chút yêu thương chồng chị dành cho vợ con, không ai có thể nghĩ rằng họ vừa thoát khỏi vực thẳm của cuộc chia ly.

Đây là 2 trong nhiều trường hợp đã được thụ tinh trong ống nghiệm thành công tại Bệnh viện phụ sản Hải Phòng. Mỗi một cặp điều trị thành công là thêm một gia đình hạnh phúc, còn niềm vui của chị em khoa Hỗ trợ sinh sản được nhân đôi. Sự đóng góp, hy sinh thầm lặng của họ đã được đền đáp bằng những phần thưởng ngọt ngào - đó chính là những em bé khỏe mạnh, nhiều gia đình thêm hạnh phúc.

(Còn nữa)

QUỲNH LAM


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông