Đối thoại với 34 hộ dân có đất thu hồi thuộc dự án KĐT Ximăng

18:08 11/07/2016

 

Đồng chí Dương Đình Ổn giải đáp kiến nghị của người dân
Đồng chí Dương Đình Ổn giải đáp kiến nghị của người dân

Sáng 9-7, để đẩy nhanh tiến độ triển khai GPMB dự án Khu đô thị Xi măng, đồng chí Dương Đình Ổn - Phó chủ tịch UBND quận Hồng Bàng tiếp tục chủ trì cuộc đối thoại với các hộ dân có nhà đất thu hồi phục vụ dự án.

Cuộc đối thoại có sự tham gia của đại diện 34 hộ dân ở khu bãi rác và luật sư đại diện cho các hộ. Được biết, hầu hết nhà đất của các hộ dân này đều là đất lấn chiếm khu bãi rác cũ do Cty TNHH MTV Môi trường đô thị thành phố quản lý. Theo quy định của pháp luật, các hộ sẽ không được bồi thường về đất cũng như tài sản trên đất khi nhà nước có quyết định thu hồi. Tuy nhiên, hầu hết các hộ dân sinh sống tại khu vực này đều có hoàn cảnh khó khăn.

Để đảm bảo công tác an sinh xã hội, theo nguyện vọng của nhân dân, quận Hồng Bàng đã kiến nghị thành phố hỗ trợ 30% vật kiến trúc trên đất cho các hộ; ưu tiên cho các hộ thuộc diện này được thuê nhà ở lâu dài trong quỹ 300 căn hộ tạm lánh do thành phố chuẩn bị để phục vụ nhu cầu của người dân có đất thu hồi thuộc dự án. Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tính đến thời điểm này chỉ có 7 hộ dân thuộc diện trên đăng ký thuê nhà. Các kiến nghị, đề xuất của người dân, quận đã thành lập các tổ công tác đến từng hộ để lắng nghe, giải đáp từng trường hợp cụ thể.

Tại cuộc đối thoại lần cuối trước khi áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng, đại diện luật sư cũng như các hộ dân tiếp tục kiến nghị với quận một số vấn đề mấu chốt như: đề nghị quận xem xét xác định lại nguồn gốc đất của một số hộ dân, tăng mức hỗ trợ vật kiến trúc trên đất lên 50%, xem xét hỗ trợ chi phí cải tạo đất tại khu bãi rác của người dân để có được mặt bằng như ngày nay và đề nghị được giao đất TĐC có thu tiền sử dụng đất cho các hộ...

Các kiến nghị của người dân đã được lãnh đạo quận tổng hợp, giải đáp cặn kẽ; những kiến nghị không thuộc thẩm quyền, quận sẽ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của thành phố.

Sau cuộc họp này, quận sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, tiến hành rà soát, xác minh lại các kiến nghị của nhân dân để đưa ra phương án đền bù thỏa đáng, bảo đảm lợi ích chính đáng, hợp pháp cho nhân dân. Nếu sau đó, các hộ dân vẫn không chịu hợp tác, nhận tiền hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho địa phương, quận sẽ tiến hành cắt điện, nước, áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định.

KC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích