Dự án xây dựng Nhà lưu niệm Danh y Đào Công Chính tại xã Cao Minh (Vĩnh Bảo): Phấn đấu hoàn thành trong năm 2022

19:19 23/02/2022

Đến nay, dự án xây dựng Nhà lưu niệm Danh y Đào Công Chính tại xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo đang được nhà thầu san lấp mặt bằng, tiến hành kè bờ hồ và tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại. Đơn vị thi công phấn đấu bàn giao công trình trong năm 2022.

Ông Đào Xuân Luân, Chủ tịch UBND xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo (đơn vị chủ đầu tư) cho biết: Dự án được xây dựng tại khu vực thôn 9 và thôn 10 Hội Am, quê hương của Danh y Đào Công Chính.

Trước khi khởi công, UBND xã Cao Minh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân xung quanh, chủ đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công thực hiện dự án. 

Được biết, dự án có tổng vốn gần 15 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công thành phố phân cấp và ngân sách huyện Vĩnh Bảo với 7 hạng mục: Xây dựng nhà lưu niệm 5 gian bằng gỗ lim Nam Phi; tường gạch, diện tích 135,3 m2; san lấp mặt bằng khuôn viên rộng 10.238 m2; tường bao dài 370 m2, cổng Tam Quan dài 9,6 m, cổng phụ dài 3,6 m2, sân bê-tông 1.385 m2, khu vệ sinh rộng 60 m2. Đơn vị thi công dự án là liên doanh Công ty TNHH Cảnh Phát và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 79. Dự án được khởi công đầu tháng 9-2021, dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2022.

Xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo phấn đấu tháng 10-2022 đưa dự án vào sử dụng
Liên doanh nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu tháng 10-2022 đưa dự án vào sử dụng

Đại diện liên doanh nhà thầu, ông Trần Duy Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 79 thông báo, trong năm 2021 đơn vị đã hoàn thành thi công hai hạng mục gồm: San lấp mặt bằng rộng hơn 10.000 m2; kè đá 2 hồ rộng hơn 500 m2 trong khuôn viên khu lưu niệm Danh y và một số hạng mục phụ trợ.

Đối với các hạng dự án còn lại, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, liên doanh nhà thầu đã tập trung nguyên vật liệu, nhân lực, phương tiện quyết tâm đến cuối tháng 9-2022 cơ bản hoàn thành và bàn giao toàn bộ dự án cho chủ đầu tư.

Việc triển khai dự án xây dựng Nhà lưu niệm Danh y Đào Công Chính liên quan đến đất nông nghiệp song đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Anh Đỗ Văn Thiết, ở thôn 9, vui mừng cho biết: Khi UBND xã Cao Minh thông báo việc thu hồi đất để triển khai dự án, bản thân anh cùng các hộ dân có đất thuộc diện thu hồi đều nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Để phát huy giá trị lịch sử của di tích khi dự án đưa vào sử dụng, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo - Ông Nguyễn Đức Cảnh cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì tham mưu, đề xuất xây dựng các tua, tuyến du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn với trung tâm là Nhà lưu niệm Danh y Đào Công Chính.

Đồng thời UBND huyện cũng đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp đưa các em học sinh, sinh viên tham quan, tìm hiểu thân thế và sự nghiệp của Danh y, nhất là những đóng góp của ông đối với quê hương cũng như nền y học nước nhà, góp phần giữ gìn, bảo vệ, khai thác hiệu quả cao những giá trị văn hóa, lịch sử, du lịch quý báu của dự án mang lại.



Theo tài liệu lịch sử, Danh y Đào Công Chính, sinh năm 1639 (chưa rõ năm mất), ở làng Cõi, huyện Vĩnh Lại, xứ Hải Dương (nay là làng Hội Am, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo). Năm 13 tuổi ông thi đỗ Hương cống; năm 23 tuổi thi đỗ Bảng nhãn. Không chỉ có tài văn chương, Danh y Đào Công Chính còn rất giỏi về y dược, được mệnh danh là “Thánh thuốc Nam”. Trong số tác phẩm của ông, nổi tiếng nhất là cuốn “Bảo sinh diên thọ toản yếu” gồm 5 quyển, là một trong những cuốn sách về y lý sớm nhất nước ta dạy các cách thức, phương pháp gìn giữ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, tăng tuổi thọ, đặc biệt trong giữ vệ sinh, điều dưỡng, rèn luyện tâm thần, trị bệnh bằng thư giãn, hô hấp, hít thở, xoa bóp, cách dưỡng sinh, trị liệu và cách điều trị một số bệnh như tim, phổi, thận, dạ dày…



 TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông