Giải pháp chống hạn, nâng cao chất lượng sản phẩm chăn nuôi

16:20 12/06/2015

 

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (HP) chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát
Đại biểu Trần Ngọc Vinh (HP) chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát

Ngày 11-6, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII bắt đầu tiến hành phiên chất vấn các bộ trưởng, thành viên Chính phủ về những vấn đề nhân dân và cử tri cả nước quan tâm.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, đại biểu Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng đề cập đến vấn đề hạn hán đang diễn ra gay gắt ở một số tỉnh khu vực miền Trung, trong khi nhiều công trình thủy lợi ở khu vực này lại được thiết kế rất bất cập, giải pháp cụ thể của Bộ NN&PTNT thế nào để giải quyết vấn đề cấp bách này? Đại biểu Trần Ngọc Vinh cũng đề cập đến những khó khăn của ngành chăn nuôi nước ta hiện nay, trong khi đó mức nhập khẩu thịt gia súc gia cầm đông lạnh đã phủ kín thị trường vì giá thành sản xuất thịt ở các nước đang rẻ hơn Việt Nam từ 25-30%, giải pháp của Bộ NN&PTNT về vấn đề này?

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết:  Về chống hạn gay gắt, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện 2 nhóm giải pháp chủ yếu. Trước mắt, bảo đảm không để người dân thiếu nước, huy động cả lực lượng quân đội chở nước đến cho nhân dân và bảo đảm nước cho gia súc. Về lâu dài, Chính phủ hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cây trồng chịu hạn như đậu, đỗ, ngô… Chính phủ quyết định hỗ trợ 532 tỷ đồng và cấp 13.000 tấn gạo cho các địa phương để chống hạn.

Đối với ngành chăn nuôi, Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn số liệu: Từ đầu năm 2015 đến nay, chúng ta đã nhập 45.000 tấn thịt gà, 130.000 con trâu, bò; 11.700 tấn thịt trâu bò có xương. Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, con số này tuy lớn nhưng so với 4,5 triệu tấn thịt chúng ta tiêu dùng hàng năm thì nó chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Bộ trưởng cũng mong muốn không phải nhập nhiều, để bà con chăn nuôi, có thu nhập…

Đại biểu Trần Ngọc Vinh tiếp tục chất vấn về giải pháp căn cơ của Bộ NN&PTNT đối với vấn đề chống hạn. Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu cụ thể 3 nhóm giải pháp chính của Chính phủ trong việc chống hạn, trong đó nhấn mạnh đến việc xây dựng các hồ, đập thủy lợi và điều chỉnh mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ kỹ thuật nước ngoài trong chọn giống, kỹ thuật tưới tiêu tiết kiệm nước…

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích