Giải phóng mặt bằng Dự án 4,3 ha phường Vĩnh Niệm: Kiên quyết cưỡng chế đối với các hộ cố tình chây ỳ

10:43 29/05/2018

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư 4,3ha trên địa bàn phường Vĩnh Niệm (Dự án 4,3 ha phường Vĩnh Niệm) là dự án phục vụ cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Công viên cây xanh Tam Bạc và một số dự án khác của thành phố. Dự án khi hoàn thiện sẽ góp phần quan trọng chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của các hộ dân trong khu vực cũng như trên địa bàn thành phố.

Triển khai dự án, thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị quận Lê Chân, các vấn đề bức xúc, nổi cộm của dự án dần được tháo gỡ, tạo được lòng tin, sự đồng thuận trong nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện còn một số ít người dân chưa hợp tác với chính quyền địa phương trong việc nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng, phục vụ dự án.

Đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người dân.

Ông Phạm Tiến Du - Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết: Dự án 4,3 ha phường Vĩnh Niệm có tổng mức đầu tư 139 tỷ đồng trên diện tích đất 4,3 ha thuộc phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. Trong đó, diện tích đất ở tái định cư là 2,5 ha chia thành 430 lô có diện tích từ 40- 80 m2; đất xây dựng trường học là 2000m2, đất cây xanh 1600 m2 còn lại là đất giao thông.

Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng được 80% diện tích, hiện trên mặt bằng dự án còn khoảng hơn 1,2 ha đất của 8 hộ dân cần phải thu hồi. Lý do mà các hộ này chưa chấp nhận bàn giao mặt bằng vì còn kiến nghị về giá bồi thường theo giá đất ở và cho rằng việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND quận Lê Chân là trái thẩm quyền….

Đặc biệt, có 2 trường hợp là hộ bà Trần Thị Trà và Hà Thị Lợi, ở tổ 22 phường Vĩnh Niệm hiện đang ăn ở trái phép trên 2 thửa đất trên, có thái độ chống đối quyết liệt với cơ quan chức năng.

Được biết, thời gian qua, chính quyền địa phương phường Vĩnh Niệm cũng như UBND quận Lê Chân đã thành lập rất nhiều đoàn công tác, đến từng hộ để rà soát các kiến nghị, đề xuất, tuyên truyền, giải thích các văn bản, quy định của pháp luật, trả lời nhiều lần nhưng các hộ này vẫn chưa thấy thỏa đáng.

Tại cuộc đối thoại gần đây nhất đối với 2 hộ gia đình bà Trần Thị Trà và Hà Thị Lợi do đồng chí Phạm Tiến Du – Chủ tịch UBND chủ trì, các hộ tiếp tục kiến nghị 2 nội dung như đã nêu trên.

Về các nội dung kiến nghị này, UBND quận Lê Chân đã trả lời cụ thể, giải thích rõ ràng đối với từng hộ. Cụ thể, về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của UBND quận Lê Chân là đúng thẩm quyền theo quy định của Pháp luật. Riêng kiến nghị về bồi thường đất nông nghiệp theo đơn giá đất ở của các hộ là hoàn toàn không có cơ sở để tính toán bồi thường.

Cùng với đó, UBND quận Lê Chân đề nghị 2 hộ Trần Thị Trà và Hà Thị Lợi khẩn trương chấp hành việc nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng trước ngày 30-5-2018. Trong trường hợp quá thời hạn nêu trên, nếu các hộ vẫn cố tình chây ỳ, chống đối, không chấp hành, quận sẽ thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Từ nay đến khi tổ chức cưỡng chế, nếu hai hộ trên tự giác tháo dỡ, di chuyển tài sản ra khỏi khu vực đất bị thu hồi thực hiện dự án sẽ được Quận bố trí tạo điều kiện và bố trí lô đất tái định cư có thu tiền ngay trên mặt bằng dự án hoặc thuê, mua 1 căn hộ tại khu 5 tầng Vĩnh Niệm. Trong trường hợp các hộ trên vẫn chây ỳ không chấp hành bàn giao mặt bằng, phải tổ chức cưỡng chế, UBND quận sẽ bố trí tạm cư cho 2 hộ tại khu 5 tầng phường Kênh Dương.

Tuy nhiên, ở cuộc đối thoại lần cuối này, các hộ Trần thị Trà và Hà Thị Lợi vẫn tiếp tục có thái độ không chấp hành, bỏ về khi cuộc đối thoại chưa kết thúc.

Cưỡng chế đúng quy định, tuyệt đối an toàn

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và tiến độ triển khai dự án được thực hiện theo kế hoạch đề ra, sau ngày 30-5-2018, quận Lê Chân sẽ tổ chức cưỡng chế đợt 1 đối với 2 hộ Trần Thị Trà và Hà Thị Lợi, ở tổ 22, phường Vĩnh Niệm chưa chấp nhận tiền và bàn giao đất.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du thông tin: Các kế hoạch cưỡng chế đã được xây dựng cụ thể, phân công nhiệm vụ đến từng thành viên trong từng tổ công tác. Quá trình cưỡng chế được diễn ra đúng quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân và lực lượng tham gia cưỡng chế. Quá trình cưỡng chế phải thực hiện kiên quyết, các thành viên trong tổ công tác phải nêu cao tinh thần sẵn sàng làm nhiệm vụ, đảm bảo mọi quy trình diễn ra đúng nguyên tắc, quy định của pháp luật.

Thượng tá Hoàng Phúc – Phó trưởng CAQ Lê Chân cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND quận, CAQ Lê Chân đã chủ động xây dựng kế hoạch, xác định rõ nội dung, phương pháp triển khai cả trước, trong và sau khi cưỡng chế, phân công trách nhiệm đến từng Đội công tác, Công an các phường.

Trước ngày cưỡng chế, CAQ đã tiến hành thu thập thông tin, tài liệu liên quan, thẩm định hồ sơ cưỡng chế, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; nắm chắc diễn biến tư tưởng, tiến hành vận động, tuyên truyền, đối thoại với các hộ dân nhằm chủ động, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành động kích động, chống phá, cản trở việc thực hiện cưỡng chế của các cá nhân có đất thu hồi.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia cưỡng chế, CAQ đã tổ chức lực lượng chốt bảo vệ, không để cho người ngoài ra vào khu vực chuẩn bị cưỡng chế; có phương án cụ thể đảm bảo ANTT đối với từng hộ dân trong diện cưỡng chế.

Đáng chú ý, tất cả các tình huống dự kiến có thể xảy ra khi tiến hành cưỡng chế đã được CAQ Lê Chân xây dựng với các biện pháp xử lý cụ thể, có sự phối kết hợp, hỗ trợ của các phòng chức năng CATP. Mọi công việc chuẩn bị cho cuộc cưỡng chế đã hoàn tất.

TB

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông