Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác đá vôi

20:06 23/08/2011

Chiều 15-8, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học “Đánh giá hiện trạng và các tác động của hoạt động khai thác đávôi trên địa bàn thành phố Hải Phòng - đề xuất các biện pháp quản lý” của Viện môi trường và phát triển bền vững (Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam).
Hoạt động khai thác đá vôi trên địa bàn Hải Phòng phục vụ sản xuất xi măng và vật liệu xây dựng là một ngành kinh tế sẽ phát triển mạnh ở Hải Phòng, nhất là địa bàn huyện Thủy Nguyên - nơi tập trung các mỏ đá vôi lớn. Tuy nhiên, hoạt động này cũng gây ra ô nhiễm môi trường về nguồn nước, không khí, độ ồn, độ rung ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã đánh giá hoạt động này gây ô nhiễm lớn nhất là khói bụi, ngoài ra độ ồn và độ rung cũng là những ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân. Mức độ an toàn là trong bán kính 500m cách điểm nổ mìn thì tác động ồn và rung không ảnh hưởng nhiều đến các công trình, nhà dân.

Đồng thời, nghiên cứu này cũng cảnh báo sự tàn phá của hoạt động này đối với các hệ sinh thái, đa dạng sinh học nên các mỏ đá vôi tại các huyện khác, nhất là Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà cần được thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và cân nhắc kỹ về tác hại lâu dài trước khi được cấp phép đi vào hoạt động…


HH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông