Giới trẻ Hải Phòng và cơn sốt Pokemon Go: Chơi có chừng, dừng đúng lúc

18:37 12/08/2016

 

Một nhóm bạn trẻ đang mải mê “săn” Pokemon ở phố Lương Khánh Thiện
Một nhóm bạn trẻ đang mải mê “săn” Pokemon ở phố Lương Khánh Thiện

Pokemon Go - trò chơi thực tế ảo “hot” nhất hiện nay đang nhanh chóng làm mưa, làm gió trong giới trẻ Việt. Khác biệt và lôi cuốn, Pokemon Go đòi hỏi người chơi phải liên tục di chuyển, vận động để “săn” quái thú ảo thay vì ngồi ì một chỗ chơi điện tử như trước kia. Và giới trẻ Hải Phòng, không ngoài dự đoán, cũng nhanh chóng “bắt nhịp” với “cơn sốt” đang gây bão toàn cầu này…

Sự khác biệt hiếm có

Thấy Đức Anh (27 tuổi, Dư Hàng Kênh, Lê Chân) đang loay hoay đi lại trên đường, mắt dán chặt vào màn hình điện thoại, thi thoảng thở dài, thi thoảng lại reo lên vui vẻ, tôi dám chắc chàng trai trẻ tuổi này cũng đang “quay cuồng” theo cơn sốt đi săn Pokemon như những bạn trẻ khác. Đức Anh hứng thú chia sẻ: “Trò chơi này vừa mới ra mắt phiên bản ở Việt Nam cách đây vài hôm nên mình lập tức tải về và chơi thử. Mà đã chơi rồi thì khó mà dứt được...”.

Quả thực, có quá nhiều điểm đặc biệt khiến Pokemon Go trở thành trò chơi ăn khách nhất hiện nay. Trong đó, việc áp dụng công nghệ định vị và Google Map khiến Pokemon Go tạo nên sự khác biệt hoàn toàn so với những trò chơi trên điện thoại truyền thống. Do sử dụng công nghệ tương tác ảo nên người chơi sẽ phải mở kết nối mạng và GPS trên điện thoại của mình để trò chơi định vị khu vực đang ở và tạo thành bản đồ trong game. Nhân vật chính trong game sẽ được đặt trong một bản đồ là nơi bạn đang đứng, sử dụng GPS để mô tả chính xác địa điểm và đưa ra gợi ý về vị trí Pokemon đang ẩn nấp.

Bên cạnh đó, mỗi loại “quái thú” sống ở một khu vực khác nhau nên người chơi cũng phải đi bộ thật sự để truy tìm thay vì ngồi một chỗ. Càng đi xa (thậm chí vài km) lòng vòng trong thành phố ở các vị trí trên bản đồ số, các bạn trẻ càng có cơ hội kiếm được nhiều loại quái thú. Sở hữu càng nhiều, các bạn càng lên cấp độ, có nhiều cơ hội chiến thắng các trận thi đấu với những người chơi khác.

Chơi Pokemon Go phiên bản nước ngoài được một thời gian, Hoàng Minh (20 tuổi, Lý Thường Kiệt, Hồng Bàng) tỏ ra sành sỏi: “Ở Hải Phòng thì khu vực đường Đà Nẵng là tập trung nhiều Pokemon nhất, em mấy hôm rồi bắt được cả trăm con ở đó. Giữa trưa nắng, lòng vòng một lúc ở khu đường Đà Nẵng thì em gặp thêm rất nhiều “game thủ” cũng đang say sưa tìm kiếm”.

Còn đối với hai chị em Hương - Hằng (21 tuổi, sinh viên Đại học Hải Phòng), trò chơi này thực sự khiến hai cô gái thay đổi thói quen lười vận động: “Trước kia cứ đi học về đến nhà, hai chị em mình lại mỗi người một máy điện thoại, dán chặt mắt vào màn hình, nhiều khi cả ngày chẳng nói với nhau câu nào. Bây giờ hai chị em cứ rảnh rỗi là rủ nhau đi bộ bắt Pokemon, vừa vận động nhiều lại vui vì trò chơi giúp mọi người có thể tương tác với nhau nhiều hơn”.

Những nguy cơ tiềm ẩn khi chơi Pokemon Go

Trong khi Pokemon Go đang tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới, được nhiều người chơi ca ngợi là thúc đẩy tinh thần vận động thì nhà chức trách nhiều quốc gia đã phải liên tục lên tiếng cảnh báo. Vừa qua, tòa án tối cao về không gian ảo của Iran vừa ban hành lệnh cấm đối với Pokemon Go. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm cửa trò chơi thực tế tăng cường này.

Mặc dù không cấm như Iran, nhiều quốc gia, tổ chức cũng đã ban hành một số quyết định để hạn chế trò chơi này, ví dụ Indonesia không cho phép cảnh sát chơi game khi đang làm nhiệm vụ, hay huấn luyện viên Mourinho của Manchester United cấm cầu thủ không được chơi Pokemon Go trong 2 ngày trước mỗi trận đấu. Còn riêng ở Đài Loan, chỉ sau 3 ngày trò chơi chính thức ra mắt, gần 350 tài xế tại đảo quốc này đã bị phạt vì hành vi vừa lái xe vừa… tìm bắt Pokemon.

Không phải ngẫu nhiên Pokemon Go tạo ra cơn địa chấn trong giới trẻ và cũng không phải ngẫu nhiên, ngày càng nhiều người bị trò chơi ảo này “dẫn dắt” khiến mất ăn, mất ngủ, cả ngày đi lại vật vờ như người “mộng du” chỉ để bắt quái thú. Ở Hải Phòng, qua tìm hiểu của PV, khi được hỏi nhiều người chơi cho biết họ biết rõ các nguy cơ mất an toàn như bị giật điện thoại, gặp tai nạn xe cộ hay thậm chí là đi lạc vào các khu quân sự bị cấm… khi vừa di chuyển vừa dán mắt vào màn hình smartphone, thế nhưng sức cuốn hút của trò chơi vẫn khiến các game thủ bất chấp tất cả.

Tham gia lưu thông trên đường phố Hải Phòng một vài ngày qua, chúng tôi bắt gặp khá nhiều bạn trẻ điều khiển xe máy, xe đạp điện bằng một tay, một tay cầm chặt smartphone và ánh mắt thì dáo dác kiếm tìm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông với chính bản thân người chơi cũng như những người tham gia giao thông khác.

Hay như gần đây nhất, một người phụ nữ đã bị giật mất chiếc điện thoại iPhone 6S Plus khi đang mải mê tìm bắt Pokémon ở công viên Tao Đàn (TP.HCM). Rõ ràng nếu cơn sốt trò chơi ảo này vẫn tiếp tục tăng cao sẽ tiềm ẩn những hệ lụy khó lường. Do đó, những bạn trẻ vẫn ngày đêm mê đắm với cơn sốt Pokemon Go cần đặc biệt lưu ý không chơi game khi đang tham gia giao thông, tránh xa những khu vực cấm, khu vực quân sự, khu vực vắng người, tránh việc biến mình trở thành “con mồi” của những đối tượng phạm pháp hình sự, gây nguy cơ mất trật tự an toàn xã hội.

Thu Ninh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích