Giữ vững thế trận ANTT, tạo nền tảng ổn định xã hội

21:55 05/02/2014

Một năm mới đang mở ra với nhiều vận hội mới và cũng không ít cam go, thách thức. Nhưng với quyết tâm cao, lực lượng Công an Hải Phòng chắc chắn sẽ hoàn thành toàn diện, xuất sắc mục tiêu đã đề ra, làm tròn sứ mệnh nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ ANTT, xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã giành cho...

Lực lượng CATP ra quân tấn công trấn áp tội phạm
Lực lượng CATP ra quân tấn công trấn áp tội phạm

1. Năm 2013, Hải Phòng được ghi nhận có mặt bằng ANCT - TTATXH khá ổn định. Thành phố đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo ANTT. Lực lượng CATP đã chủ động tấn công chính trị, vô hiệu hóa hoạt động của số đối tượng cơ hội chính trị, phản động lưu vong, không để xảy ra bị động bất ngờ; bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và thành phố, được các cấp, các ngành và nhân dân thành phố ghi nhận, đánh giá cao.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về ANTT tiếp tục được tăng cường, bảo vệ cuộc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân. Trong đó, phạm pháp hình sự giảm 6,8%; tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 80,4%, bắt 1.208 đối tượng. Đặc biệt, không để xảy ra án giết người, cướp tài sản, một số loại án như: giết người do mâu thuẫn xã hội, cố ý gây thương tích, lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản giảm… Các lực lượng CATP đã phát hiện bắt 424 vụ gồm 926 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 4kg heroin, 5kg ma túy tổng hợp, 1kg ma túy đá, 1.400 viên hồng phiến, 4,7kg cần sa, 14 khẩu súng, 126 viên đạn Công tác đấu tranh với tội phạm kinh tế, môi trường, các TNXH cũng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; TTATGT - TTCC trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực; TNGT được kiềm chế, không để ùn tắc giao thông kéo dài và đua xe trái phép... 


          
                            CATP diễn tập chống khủng bố

2. Có được kết quả đáng phấn khởi đó là do trong năm qua, Đảng ủy, Giám đốc CATP đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an và Thành ủy, HĐND, UBND TP, phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác công an, trong đó chú trọng công tác nắm và dự báo tình hình; tăng cường kiểm tra đôn đốc, thường xuyên tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở lắng nghe ý kiến xây dựng của nhân dân với lực lượng công an. Qua đó chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ANTT.

Các lực lượng nghiệp vụ của CATP đã tập trung làm tốt công tác cơ bản theo tuyến, lĩnh vực, địa bàn, đối tượng trọng điểm; tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, từ đó đã xác lập và triệt xóa 145/147 chuyên án, bắt 548 đối tượng. Đồng thời công an các đơn vị, địa phương tổ chức, kết hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các biện pháp bắt - khám xét, kết hợp đồng thời các biện pháp nghiệp vụ trinh sát - điều tra tố tụng và vũ trang hành chính, truy bắt nhanh các đối tượng phạm tội; giải quyết cơ bản tình hình phức tạp, nhất là về ban đêm trên các tuyến, địa bàn, trọng điểm.

Trong năm, CATP liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, góp phần ổn định ANTT trên địa bàn thành phố. Đáng chú ý, lực lượng CSĐT hình sự tập trung phục hồi điều tra, xử lý một số vụ án đối tượng phạm tội nghiêm trọng, lợi dụng bệnh tâm thần để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Đồng thời phối hợp đẩy mạnh các biện pháp triệt phá, xử lý nghiêm các ổ nhóm tội phạm, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống tội phạm hình sự.

Không chỉ đẩy lùi tội phạm, lực lượng công an còn góp phần quan trọng hạn chế những tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế, ngăn ngừa những diễn biến phức tạp tại các doanh nghiệp trong quá trình giải thể - chuyển đổi - sáp nhập, ngăn chặn những tác động xấu của đổ vỡ tín dụng đen, các vi phạm ở lĩnh vực tài chính ngân hàng. Cùng với đó, công tác phòng, chống tội phạm về ma túy, QLHC về TTATXH, quản lý xuất nhập cảnh, xây dựng phong trào toàn dân vệ ANTQ đã có bước chuyển biến về chất, bám sát các yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ ANTT, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo thế trận liên hoàn khép kín và trấn áp các loại tội phạm.



                       CATP diễn tập chống khủng bố

Nhằm tạo nên sức mạnh mới trong các mặt công tác, chiến đấu của toàn lực lượng, Đảng ủy, lãnh đạo CATP đặc biệt quan tâm đến công tác XDLL. Với phương châm hướng về cơ sở, CATP đã tăng cường lực lượng và cơ sở vật chất, nhất là xã trọng điểm về ANTT, chăm lo bồi dưỡng, đào tạo và kiện toàn đội ngũ cán bộ chỉ huy, đi đôi với siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì ANTQ”, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân trong CBCS toàn lực lượng…

Nhìn lại khối lượng lớn công việc chúng ta đã làm trong năm qua, thực sự đã tạo nên một nguồn năng lượng mới trong toàn lực lượng CATP. Đội ngũ ngày thêm siết chặt, xây dựng một thế trận vững chắc trên mặt trận bảo vệ ANTT, tạo điểm tựa vững vàng, ổn định xã hội. Trong công tác và chiến đấu của CBCS, đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, sẵn sàng xả thân vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân. Nhiều lượt tập thể và cá nhân đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng, Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP và các cấp khen thưởng. Tổng kết phong trào thi đua “Vì ANTQ” năm 2013, CATP Hải Phòng tiếp tục được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc. Có thể nói, năm 2013, Công an Hải Phòng đã thực hiện trọn vẹn chủ đề hành động “Đoàn kết - kỷ cương - trách nhiệm - hiệu quả”, góp phần quan trọng vào thành tựu chung cho thành phố.   

3. Tiếp nối những chiến công đã đạt được, kiên định với mục tiêu của chiến lược bảo vệ ANQG-TTATXH, Đảng ủy, Giám đốc CATP đã đề ra chủ đề hành động của năm 2014 là “Đoàn kết-kiên cường-kỷ cương-hiệu quả”, với 8 nhiệm vụ giải pháp, 3 công tác trọng tâm mang tính đột phá, thực hiện công tác đảm bảo ANTT và XDLL Công an Hải Phòng với mục tiêu: Đẩy mạnh công tác nắm, dự báo tình hình, chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp những chủ trương, giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, đảm bảo tiếp tục giữ vững ổn định tình hình ANCT-TTATXH trong mọi tình huống, không để xảy ra bị động bất ngờ; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá các loại án; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT; tiếp tục kiềm chế làm giảm TNGT và tệ nạn xã hội; tăng cường công tác XDLL trong sạch, vững mạnh, từng bước chính quy, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề năm 2014 “Phục hồi kinh tế - đổi mới mô hình tăng trưởng” và các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH của thành phố; phấn đấu giành cờ thi đua của Chính phủ và danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới.

Một năm mới đang mở ra với nhiều vận hội mới và cũng không ít cam go, thách thức. Nhưng với quyết tâm cao, lực lượng Công an Hải Phòng chắc chắn sẽ hoàn thành toàn diện, xuất sắc mục tiêu đã đề ra, làm tròn sứ mệnh nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ ANTT, xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã giành cho.

NGỌC PHÚC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông