Hiệu quả từ chương trình vay vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội ở huyện Cát Hải

16:16 22/08/2022

Thời gian qua, thực hiện chương trình cho vay vốn ưu đãi do Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai đã giúp người dân trên địa bàn huyện Cát Hải có điều kiện ổn định đời sống, tạo việc làm, tăng thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng. Theo đó tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm dần theo từng năm và góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an sinh xã hội của huyện.

 

Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cát Hải giải ngân nguồn vốn tại xã Trân Châu, huyện Cát Hải

Trước đây, gia đình anh Đỗ Quang Trọng, ở thôn Liên Minh, xã Trân Châu, huyện Cát Hải, thuộc diện hộ cận nghèo, cuộc sống vô cùng khó khăn, vất vả. Năm 2020, khi được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho vay 45 triệu đồng theo chương trình giải quyết việc làm, anh Trọng đã đầu tư mua 3 con bò giống. Nhờ chí thú làm ăn và sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đến nay gia đình anh Trọng đã có 5 con bò sinh trưởng.

Anh Trọng chia sẻ: cũng nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Cát Hải, gia đình tôi có cơ hội phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Không dừng lại ở đó, thời gian qua, gia đình tôi mở rộng sản xuất chăn nuôi thêm gà Liên Minh và nuôi ong lấy mật. Mỗi năm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.    

Trang trại nuôi bò của gia đình anh Đỗ Quang Trọng

Tương tự như gia đình anh Trọng, năm 2021, gia đình chị Nguyễn Thị Chinh ở xã Trân Châu, huyện Cát Hải được vay 50 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện bằng nguồn vốn giải quyết việc làm. Chị Chinh mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, chuồng trại để chăn nuôi giống gà Liên Minh, Cát Hải. Đến nay, mô hình chăn nuôi gà Liên Minh nhà chị Chinh bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chị Chinh chia sẻ: “Qua hội phụ nữ huyện, tôi được tiếp cận nguồn vốn cho vay ưu đãi của NHCSXH huyện, tôi đầu tư mua 300 con gà Liên Minh về nuôi.  Sau khi nuôi tôi thấy gà phát triển nhanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, lại không tốn nhiều công chăm sóc, có lợi hơn nữa là nuôi gà trong vườn còn tận dụng được nguồn phân bón trực tiếp cho cây cối trong vườn…”

Mô hình nuôi gà Liên Minh tại xã Trân Châu

Chủ tịch Hội LHPN xã Trân Châu, huyện Cát Hải Tô Thị Thái cho biết: Là 1 trong 4 tổ chức nhận ủy thác từ NHCSXH huyện, thời gian qua, Hội LHPN xã Trân Châu, huyện Cát Hải thực hiện rất tốt nguồn vốn thụ hưởng từ NHCSXH huyện. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ trên địa bàn huyện là hơn 9 tỷ đồng, trong đó HPN xã đạt gần 5 tỷ. Số dư tiết kiệm hiện tại đạt gần 300 triệu đồng. Trên địa bàn xã có 8 tổ vay vốn, trong đó HPN có 3 tổ với trên 118 hộ vay.

Bà Tô Thị Thái - Chủ tịch Hội LHPN xã Trân Châu, huyện Cát Hải 

Thông qua nguồn vốn vay, chị em hội viên có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.  Năm 2021 trên địa bàn xã có 6 hộ cận nghèo. Đến tháng 8-2022 địa phương giảm được 2 hộ cận nghèo, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022, trên địa bàn không còn hộ cận nghèo.

Ông Bùi Văn Đoàn – Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cát Hải

Ông Bùi Văn Đoàn – Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cát Hải cho biết: sau 20 năm thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ, tính đến thời điểm hiện tại, tổng nguồn vốn của NHCSXH triển khai trên địa bàn huyện là 200 tỷ. Trong 20 năm qua, nhờ nguồn vốn ưu đãi trên, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cát Hải đã giúp cho 2.047 hộ nghèo, hộ cận nghèo có nguồn vốn để phát triển kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho bản thân người vay và gia đình để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Bên cạnh đó, Ngân hàng đã cho vay chương trình giải quyết việc làm cho 3.299 lao động có việc làm ổn định, thu nhập từ trung bình đến khá. Cá biệt, từ nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH huyện, có hộ gia đình vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Cùng với các chương trình trên, thời gian qua NHCSXH huyện Cát Hải đã giải ngân nguồn vốn đến 2.995 hộ gia đình có điều kiện xây sửa các công trình nước sạch nông thôn, với 5.990 công trình nước sạch trên địa bàn từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình khu vực nông thôn.

Có thể thấy chương trình cho vay do Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện đã và đang đạt được những kết quả rõ rệt. Qua đó, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội… Đặc biệt, thông qua nguồn vốn tạo động lực cho người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất kinh doanh hiệu quả. Nhiều mô hình, dự án làm ăn hay được nhân rộng, góp phần giúp các hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích