Hiệu quả từ mô hình môi trồng thủy sản công nghệ cao

11:29 24/04/2019

Tạo ra môi trường ao nuôi ổn định, giúp thủy sản nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế tối đa những tác động bất thường của thời tiết, thiên tai, dịch bệnh lại có thể giúp người dân tăng mùa vụ nuôi trồng thủy sản trong năm... Đây là kết quả khả quan mà mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao trong nhà bạt do Trung tâm Khuyến nông thành phố triển khai tại một số địa phương trong năm 2018 mang lại.

 Mật độ ương nuôi con giống thủy sản trong nhà bạt tăng gấp 2 - 3 lần ương thông thường

Năm qua, thực hiện Nghị quyết số 13/2017/NQ-HĐND của HĐND TP, Trung tâm Khuyến nông thành phố triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng nhà bạt, lắp đặt quạt nước, sục khí trong nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn 3 huyện, quận: Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Dương Kinh.

Quy mô được phê duyệt là 120.000 m2, trong năm, Trung tâm đã tiến hành hỗ trợ 108.805 m2 sản xuất tôm thẻ chân trắng thương phẩm (tại huyện Tiên Lãng và quận Dương Kinh); cá giống nước ngọt (tại huyện Vĩnh Bảo). Cụ thể, tại xã Tiên Hưng, Tiên Lãng: 36,515 m2;  xã Cao Minh, Vĩnh Bảo: 9,711m2; phường Tân Thành, Dương Kinh: 62.579 m2.

Với hình thức hỗ trợ: Ngân sách nhà nước hỗ trợ 50% (không quá 1.000 triệu đồng/ha nhà bạt; không quá 200 triệu đồng/ha quạt nước, sục khí), hộ dân tự đối ứng 50% kinh phí thực hiện trở lên. Trong năm, thành phố đã hỗ trợ 10.880.500.000 đồng/12 tỷ đồng; trong đó hỗ trợ xây dựng nhà bạt: 8.704.400.000 đồng, hệ thống quạt nước, sục khí: 2.176.100.000 đồng. Người dân tự đối ứng 15.164.237.500 đồng.

Mặc dù còn một phần diện tích (11.195m2) không thực hiện đủ theo phê duyệt do các hộ không bố trí được nguồn kinh phí đối ứng hoặc không đảm bảo tiến độ công trình tính đến thời điểm nghiệm thu. Nhưng kết quả bước đầu cho thấy, chương trình góp phần giúp người dân tiếp cận được công nghệ cao trong sản xuất, tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Cụ thể, đối với diện tích ương nuôi cá giống, khi lắp đặt nhà bạt, người dân có thể ương nuôi đàn cá giống quanh năm. Môi trường ao nuôi ổn định, đặc biệt là yếu tố nhiệt độ, oxy hòa tan trong nước.

Với hệ thống quạt nước, sục khí có tác dụng tăng cường lượng oxy hòa tan, giúp đàn cá ương nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế dịch bệnh xảy ra kể cả trong khi nuôi chính vụ và ương nuôi cá qua đông, ít bị chi phối bởi thời tiết, khí hậu. Không những vậy, mật độ ương nuôi con giống có thể tăng gấp 2 - 3 lần ương thông thường vẫn đảm bảo an toàn, chất lượng.

Đối với ương nuôi tôm thẻ chân trắng, áp dụng công nghệ cao, tôm nuôi được quây kín trong các nhà bạt, đảm bảo an toàn về dịch bệnh, hạn chế tác động của thời tiết, nhất là những đợt rét đậm, rét hại và những đợt nắng nóng kéo dài. Và ưu điểm vượt trội so với nuôi tôm ở ngoài trời là khi thời tiết thay đổi bất lợi, mưa lớn, ao nuôi không bị phân tầng nước.

Đặc biệt vào thời điểm giá lạnh có bạt che chắn sẽ chống rét cho tôm nên người dân vẫn có thể tiến hành ương dưỡng tại chỗ để phục vụ nuôi thương phẩm cho hiệu quả kinh tế cao. Người nuôi có thể tăng được nhiều vụ nuôi trong năm, chủ động tạo ra nguồn sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường với giá cao hơn nhiều so với nuôi chính vụ.

Ngân sách nhà nước hỗ trợ 50% xây dựng nhà bạt, lắp đặt quạt nước, sục khí trong nuôi trồng thủy sản

Đơn cử, tại xã Cao Minh, Vĩnh Bảo, 7/7 hộ đã tiến hành ương nuôi trong nhà bạt các loài cá nước ngọt, đặc biệt là những loài chịu rét yếu như: cá chim trắng, cá rô phi đơn tính.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ cá sống đạt từ 75% - 85%. Sản lượng cá vụ đông ương trong nhà bạt cao gấp 2 - 3 lần so với sản lượng ương qua đông thông thường của các năm trước. Cụ thể, đối với cá chim trắng, 4/7 hộ đã và đang xuất bán năng suất trung bình đạt 2,6 tấn/ 1.000m2, kích cỡ cá đạt trung bình 80 con/kg. Tăng gấp 3 lần so với ương qua đông theo biện pháp thông thường. Giá bán ở thời điểm hiện tại là 55.000đ/kg.

Tại xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng, 4/6 hộ đang nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm. Tôm sinh trưởng phát triển tốt, chưa có dấu hiệu dịch bệnh. 

Mật độ thả giống nuôi tôm vụ đông cao hơn với chính vụ: 180 - 200 con/m2. Con giống được nhập từ cơ sở sản xuất tôm giống uy tín (Tập đoàn Việt Úc, Công ty TNHH Chăn Nuôi CP Việt Nam), có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm dịch bệnh...

Tại phường Tân Thành, Dương Kinh, hiện 18/24 hộ đang nuôi thả, tôm sinh trưởng phát triển tốt, chưa có dấu hiệu dịch bệnh. Đáng chú ý, năng suất tôm đã cho thu hoạch của 5/24 hộ đạt khoảng 45-60 tấn/ha. Giá bán tại thời điểm rất cao, đạt từ 180-220 nghìn đồng/kg, cao gấp 1,4 lần so với giá tôm chính vụ...

Từ kết quả thực tiễn sản xuất cho thấy, chương trình lắp đặt nhà bạt, quạt nước, sục khí trong nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Đây sẽ là một trong những nhân tố quan trọng góp phần từng bước hiện thực hóa quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cần được nhân rộng ra trong vùng, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản...

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích