Huyện An Dương: Nỗ lực giảm sâu, giảm lâu TNGT

08:28 30/08/2013

Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, huyện An Dương khá đa dạng về các loại hình giao thông như bộ, sắt, thủy, nhất là các tuyến đường huyết mạch chạy qua là QL5, QL10, đường liên huyện 351, 208. Đây được xem là yếu tố thuận lợi tạo đà thúc đẩy KT-XH tại địa phương, song cũng là một yếu tố gây phức tạp về an toàn giao thông.

Năm 2012, với quyết tâm cao và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, An Dương đã lọt vào tốp các quận, huyện đứng đầu thành phố về giảm TNGT ở cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương, thậm chí có tiêu chí giảm sâu tới 200%. Tuy nhiên, từ đầu năm 2013 đến nay, tình hình an toàn giao thông trên địa bàn huyện có chiều hướng diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng tăng 6 vụ và số người chết cũng tăng 6 người so với cùng kỳ năm 2012.

Nghiêm túc đánh giá, Ban chỉ đạo ATGT huyện đã chỉ rõ nguyên nhân của thực trạng trên là do chính quyền một số địa phương, nhất là các xã ven QL5, QL10 còn giao trắng việc đảm bảo trật tự ATGT cho lực lượng công an.

Bên cạnh đó, việc xử lý các vi phạm về trật tự ATGT chưa được chú trọng, việc tổ chức các lực lượng kiểm tra chưa thực hiện thường xuyên dẫn đến tình trạng người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông trên các tuyến đường không chấp hành việc đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng diễn ra khá phổ biến. Mặt khác, tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông chưa được giải quyết kịp thời nên tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT và trật tự đô thị.

Sau khi thành lập Đoàn công tác, tiến hành kiểm tra tại các địa phương, trong đó chú trọng các xã, thị trấn ven QL5, QL10, địa bàn xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, ông Trần Kim Long - Phó ban thường trực BCĐ an toàn giao thông huyện An Dương - cho biết: Huyện đã lập kế hoạch tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm để phấn đấu giảm sâu, giảm lâu các tiêu chí về ATGT từ nay đến cuối năm 2013.

Cụ thể, với vai trò là lực lượng nòng cốt, công an huyện chỉ đạo Đội CSGT-TT-CĐ hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Trong đó, có biện pháp mạnh đối với những trường hợp vi phạm như điều khiển mô tô không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi theo quy định, chạy quá tốc độ, lạng lách đánh võng…, đồng thời xử phạt nghiêm những người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm theo quy định.

Đối với các địa bàn thường xảy ra tai nạn gồm các xã ven QL10 là Lê Lợi, Bắc Sơn, An Hồng và các xã ven QL5 là Tân Tiến, Đại Bản, Lê Thiện, An Đồng…, chính quyền địa phương có kế hoạch, tổ chức lực lượng giải tỏa các điểm đen lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây mất TTATGT như khu vực cổng khu CN Nomura, chợ Hỗ, chợ cóc Cái Tắt, Quỳnh Hoàng, chân cầu Kiến An, các điểm bán xăng dầu, vá săm lốp dưới chân cầu Quán Toan, hành lang QL5, các điểm giao cắt đường bộ-đường sắt…

Song song với các hoạt động trên là việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn. Một mặt, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội ký cam kết về đảm bảo ATGT và coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua về hoàn thành nhiệm vụ cuối năm. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền tới từng thôn, xóm, khu dân cư; nhân rộng mô hình “Đường làng phong quang, giao thông an toàn”, “Cổng trường ATGT”…

Để tạo sự đồng bộ trong kiềm chế TNGT trên địa bàn, sau khi rà soát, kiểm tra thực tế, huyện cũng đã kiến nghị các ngành chức năng, UBND TP có kế hoạch nâng cấp một số đoạn đường trên tuyến QL10 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, đồng thời sớm triển khai xây vọng gác tại 9 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt không có rào chắn, cũng như lắp đèn, biển cảnh báo tại những đoạn đường hay xảy ra TNGT.

Với việc xốc lại trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông, hy vọng rằng huyện An Dương sẽ thực hiện được mục tiêu “giảm sâu, giảm lâu” trong kiềm chế và đảm bảo ATGT trên địa bàn từ nay đến cuối năm 2013.



Kim Oanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông