Huyện đảo Hoàng Sa mua lại con tàu bị tàu Trung Quốc đâm chìm

22:51 04/06/2014

 

Tàu ĐNa-90152 đã được trục vớt thành công
Tàu ĐNa-90152 đã được trục vớt thành công

Ngày 4/6, ông Võ Công Chánh - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa và đoàn công tác huyện Hoàng sa đã trực tiếp xuống khảo sát con tàu ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa (Xuân Hà, Thanh Khê, Đà Nẵng) vừa được trục vớt thành công.

Chứng kiến những vết tích của con tàu do bị tàu Trung Quốc đâm, ông Chánh cho biết, với tư cách cơ quan hành chính địa phương được Nhà nước giao quản lý huyện đảo Hoàng Sa, huyện lên án hành động ngang ngược xâm phạm vùng biển Việt Nam, gây thiệt hại tài sản, uy hiếp tính mạng các lực lượng Việt trên biển, của phía Trung Quốc.

Đi cùng ông Chánh, ông Đặng Công Ngữ - nguyên Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa cũng đã lên án hành động của phía Trung Quốc và đề nghị UBND huyện Hoàng Sa làm việc với chủ tàu để mua lại con tàu nhằm trưng bày Nhà trưng bày Hoàng Sa làm chứng cứ đấu tranh.

Ông Đặng Công Ngữ nêu quan điểm: “Tôi hoàn toàn ủng hộ phương án giữ nguyên trạng con tàu này để làm bằng chứng tố cáo tội ác của Trung Quốc, cơ sở khởi kiện và là chứng tích để lưu giữ cho con cháu, các thế hệ Việt Nam, công luận quốc tế.

Sau khi khảo sát, ông Chánh cho biết, ngay trong ngày, huyện đảo Hoàng Sa sẽ gởi văn bản, đề xuất lãnh đạo TP Đà Nẵng cho huyện mua, chuyển quyền sở hữu con tàu ĐNa 90152TS về cho huyện Hoàng Sa để lưu trữ chứng tích, trưng bày tại Nhà trưng bày Hoàng Sa khi hoàn thành.

“Con tàu sẽ là hình ảnh chân thực, sinh động, để người dân, du khách trong và ngoài nước cảm nhận về tinh thần quả cảm của ngư dân, về hành động đầy dã tâm của tàu Trung Quốc”, ông Chánh nói.

Ông Chánh cho biết, huyện đảo Hoàng Sa sẽ đề xuất để mua lại con tàu
Ông Chánh cho biết, huyện đảo Hoàng Sa sẽ đề xuất để mua lại con tàu

Cũng theo ông Chánh, sau khi con tàu này được đưa ra làm bằng chứng cho vụ án dân sự, khởi kiện tại cơ quan tòa án Đà Nẵng, huyện đảo Hoàng Sa sẽ tiến hành các bước phối hợp với chủ tàu cá làm các thủ tục sang nhượng quyền sở hữu, phục vụ công tác trưng bày, tố cáo dã tâm của tàu Trung Quốc. UBND huyện đảo Hoàng Sa không dùng ngân sách mà sẽ kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay, đóng góp kinh phí mua lại con tàu.

Bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết, muốn giữ nguyên hiện trạng con tàu, trước mắt làm bằng chứng khởi kiện Trung Quốc, sau đó sẽ cùng cơ quan chức năng lưu giữ, trưng bày, đưa chứng tích này ra không chỉ với người dân trong nước mà cả cộng đồng quốc tế. Với sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nếu đủ khả năng bà sẽ đóng tàu mới để tiếp tục vươn, khơi bám biển.

Theo Dân trí


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông