Huyện Kiến Thụy: Hiệu quả từ mô hình liên kết bảo đảm ANTT

21:05 15/09/2022

Đó là mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT xã Thụy Hương với Trường THPT Thụy Hương và các doanh nghiệp trên địa bàn”.
Trường THPT Thụy Hương phát huy tốt vai trò tự quản của học sinh, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT địa phương

Được triển khai từ năm 2020, cho đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã cùng các doanh nghiệp và Trường THPT Thụy Hương, mô hình đã thực sự phát huy hiệu quả, thiết thực.

Theo đó, các đơn vị tham gia mô hình liên kết đã chủ động, sáng tạo thực hiện tốt các nội dung ký kết, góp phần giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, giữ vững tình hình ANTT địa bàn; tạo tiền đề tích cực cho các hoạt động giảng dạy, học tập; sản xuất - kinh doanh và phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội của địa phương.

Trước đây, trong công tác phối hợp giữ gìn ANCT, TTATXH, với vai trò là lực lượng nòng cốt của mô hình, Công an xã Thụy Hương đã bám sát mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ, tham mưu cấp ủy, Ban Giám hiệu Trường THPT Thụy Hương và các doanh nghiệp xây dựng phương án phòng chống trộm cắp tài sản, đồng thời chỉ đạo CBCS tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử ký kịp thời các vi phạm liên quan đến học sinh và CBNV doanh nghiệp; không để xảy ra các tình huống phức tạp ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của các đơn vị.

Bên cạnh đó, Công an xã thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ (nhất là các cơ sở kinh doanh gần trường học như quán game, karaoke,…) chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là duy trì chặt chẽ việc trao đổi thông tin với nhà trường, doanh nghiệp tình hình liên quan đến hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội, âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch để chủ động phòng ngừa.

Phối hợp với lực lượng Công an, các ban ngành đoàn thể của xã cũng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nắm chắc tình hình kịp thời nhằm phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội xâm nhập vào môi trường giáo dục, kinh tế - xã hội của địa phương đặc biệt là các hành vi đe dọa hành hung, cưỡng đoạt tài sản của học sinh.

Nhờ đó, trong năm 2021, cán bộ, nhân viên doanh nghiệp, giáo viên, học sinh của Trường THPT Thụy Hương đã cung cấp cho lực lượng Công an xã hàng trăm nguồn tin có giá trị; phối hợp giải quyết 11 vụ gây rối TTCC, cố ý gây thương tích.

Nổi bật trong hoạt động của mô hình phải kể đến quy chế phối hợp của Trường THPT Thụy Hương. Nhà trường đã cùng với Công an soạn thảo và tổ chức ký kết Thực hiện Quy chế về ANTT, an toàn trường học trên cơ sở thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy văn hóa, đạo đức với giáo dục pháp luật TTATGT cho học sinh.

Riêng về mình, Trường đặc biệt chú trọng nắm chắc tình hình, xây dựng phòng – góc tư vấn tâm lý để nắm bắt những tâm tư tình cảm của học sinh, kịp thời tư vấn và giải quyết những khó khăn, vướng mắc và ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực và hành vi vi phạm pháp luật trong các em.

Đặc biệt, trong phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội, nhà trường và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã luôn chú trọng, quan tâm thực hiện tuyên truyền, giáo dục cho giáo viên, học sinh, cán bộ, người lao động.

Bên cạnh đó, công tác PCCC, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được UBND xã, Trường THPT Thụy Hương và các doanh nghiệp quan tâm triển khai thực hiện. Hiện toàn bộ các đơn vị đều được trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị PCCC, có phương án cụ thể để kịp thời ứng phó trong mọi tình huống. Toàn xã đã tổ chức cam kết đến từng công nhân viên, học sinh, giáo viên không tàng trữ, đốt pháo các loại...

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả mô hình, các đơn vị thành viên tham gia sửa đổi, bổ sung thêm các quy chế phối hợp hoạt động phù hợp tình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông