Khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa XV: Xem xét quyết định 15 vấn đề quan trọng

10:03 11/07/2017

Kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021 được tiến hành từ ngày 11 đến ngày 13-7. Xung quanh những nội dung chủ yếu của kỳ họp, Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Đình Bích, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố.

PV: Xin đồng chí cho biết những nội dung chủ yếu của kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa XV?

Đồng chí Nguyễn Đình Bích: Theo kế hoạch, kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố sẽ xem xét, quyết định 15 vấn đề quan trọng do đây vừa là kỳ họp thường lệ giữa năm, vừa là kỳ họp chuyên đề, được các đại biểu, cử tri và nhân dân thành phố quan tâm.

Cụ thể, theo thông lệ, kỳ họp xem xét việc thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố 6 tháng đầu năm, từ đó quyết định bổ khuyết nhiệm vụ, biện pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2017; phê chuẩn quyết toán ngân sách thành phố năm 2016; thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 và dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2018 lần 1; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) thành phố Hải Phòng.

Ngoài ra, HĐND thành phố xem xét các báo cáo công tác của Thường trực HĐND, các ban HĐND, UBND TP, TAND, Viện KSND, Cục thi hành án dân sự về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tham gia nội dụng kỳ họp, báo cáo giải trình những vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm.

Đối với các Nghị quyết chuyên đề, HĐND thành phố sẽ xem xét, quyết định một số chuyên đề quan trọng gồm: quyết định một số cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, thủy sản, kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập nông dân thành phố giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; quyết định Quy hoạch khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thành phố giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030; nhiệm vụ giải pháp phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030; quyết định chương trình giám sát của HĐND TP năm 2018.

PV: Việc lựa chọn xem xét, thông qua các Nghị quyết chuyên đề có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Đình Bích: Tại kỳ họp, HĐND thành phố lựa chọn thông qua 2 Nghị quyết về phát triển nông nghiệp nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Thành ủy về tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đòi hỏi nhiều nguồn lực, không chỉ của Nhà nước mà của toàn xã hội, doanh nghiệp và hộ nông dân.

Trên thực tế, thành phố từng ban hành nhiều chính sách liên quan đến nông nghiệp song yêu cầu trong tình hình mới đòi hỏi phải tái cơ cấu, xây dựng nông thôn mới và hội nhập quốc tế. Mặt khác, hướng phát triển tất yếu của sản xuất nông nghiệp là phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh việc thành phố có cơ chế chính sách để huy động nguồn lực đầu tư, việc cần là quy hoạch các khu, vùng sản xuất tập trung phù hợp với điều kiện tự nhiên và khả năng thực hiện, trên cơ sở đó hình thành hạ tầng thiết yếu và thu hút các doanh nghiệp đầu tư về trang thiết bị, ứng dụng kỹ thuật cao trong sản xuất.

Về du lịch, thời gian qua đã có những đổi mới được cử tri và nhân dân ghi nhận song phát triển chưa đáp ứng yêu cầu, chưa tương xứng với tài nguyên du lịch của thành phố. Tại kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố cấp thiết bàn, ban hành Nghị quyết, giao nhiệm vụ cho UBND TP huy động sức mạnh của toàn dân, doanh nghiệp tham gia phát triển du lịch. Trên cơ sở Nghị quyết 32 và Kết luận 72 của Bộ chính trị, Nghị quyết của Thành ủy, nhất là trong bối cảnh thành phố đang thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư lớn vào xây dựng, phát triển du lịch để tương xứng với tiềm năng, lợi thế, yêu cầu phát triển mới Hải Phòng trở thành trọng điểm du lịch quốc gia, quốc tế. Đây cũng là một trong lĩnh vực được xác định góp phần thay đổi cơ cấu nền kinh tế thành phố.

PV: Một nội dung mà cử tri thành phố quan tâm là chất vấn và trả lời chất vấn. Tại kỳ họp thứ này, hoạt động này sẽ tiếp tục được đổi mới như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Đình Bích: Thường trực HĐND tiếp tục chủ trương đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trên cơ sở yêu cầu phát huy cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu. Mục đích hoạt động giám sát tại kỳ họp bằng chất vấn và trả lời chất vấn là để giúp cho việc thực hiện trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước được tốt hơn. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là câu hỏi chất vấn phải sát với những vấn đề ở địa phương, những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc đồng thời đảm bảo để thúc đẩy giải quyết công việc và người được chất vấn sau khi trả lời xong sẽ làm tốt hơn công việc của mình.

Có như vậy, chất vấn mới đạt yêu cầu và cử tri và thành phố, cơ quan, đơn vị được hưởng lợi từ hoạt động chất vấn. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố yêu cầu đồng chí Chủ tịch UBND thành phố và giám đốc các sở, ngành có cam kết với cử tri tại kỳ họp trước phải báo cáo việc triển khai thực hiện cam kết, việc gì đã làm xong, việc gì phải làm tiếp để đại biểu, cử tri nắm rõ, tiếp tục giám sát. Qua đó khẳng định, việc thực hiện trả lời chất vấn không chỉ dừng lại ở kỳ họp mà phải chuyển động mạnh mẽ trong thực tiễn, giải quyết những vấn đề bức xúc ở địa phương.

Qua tổng hợp cho thấy, các câu hỏi cử tri thành phố gửi về rất nhiều. Thường trực HĐND TP đã có văn bản chính thức gửi 20 câu hỏi tới trực tiếp Chủ tịch UBND TP, 24 câu hỏi tới Giám đốc 2 sở là Giáo dục & đào tạo, LĐTB&XH. Đây đều là những vấn đề thiết thực mà lâu nay cử tri quan tâm, theo dõi. Khi chọn những vấn đề liên quan đến lĩnh vực xã hội, tôi cho rằng chúng ta đang mở rộng diện quan tâm xem xét nhằm giải quyết, đáp ứng yêu cầu của cử tri đặt ra với cơ quan chức năng.

PV: Báo An ninh Hải Phòng trân trọng cảm ơn đồng chí!

THỦY NGUYÊN (thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông