Khẩn trương khắc phục hậu quả lốc xoáy

17:25 24/06/2011

Chiều tối 23-6, tại khu vực các xã An Lư, Trung Hà (Thủy Nguyên), một cơn lốc xoáy bất ngờ xuất hiện kèm theo mưa lớn quét qua khu vực này đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Người dân thẫn thờ vì lốc xoáy phá sập nhà cửa
Người dân thẫn thờ vì lốc xoáy phá sập nhà cửa

Kinh hoàng “vòi rồng” xuất hiện

Ngay sau cơn lốc xảy ra, nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt tại hiện trường. Vẫn chưa hết bàng hoàng, nhiều nhân chứng ở đây kể lại: từ chiều tối ngày 23-6, khu vực này bầu trời tối sầm, sấm sét nổi lên, mây đen vần vũ. Đến khoảng 17h20, tại khu vực cuối xã Trung Hà, giáp ranh với xã An Lư, bỗng bất ngờ xuất hiện một cơn lốc xoáy hình chiếc phễu, gió rít mạnh. “Vòi rồng” này có tốc độ cực lớn quét dọc qua khu vực xã An Lư đến gần bờ bắc sông Cấm, phạm vi 500m, kéo dài 3 km với sức gió kinh hoàng. Chỉ lát sau đó là những cơn mưa như trút nước xuống khu vực này.

Tuy chỉ “hoành hành” trong khoảng 10 phút (từ 17h20-17h30) song hậu quả của cơn lốc này là rất nghiêm trọng. Đi đến đâu lốc xoáy tàn phá nhà cửa, vườn tược, công trình công cộng và hệ thống cơ sở hạ tầng đến đó. Thống kê ban đầu của UBND huyện Thủy Nguyên cho thấy: 12/13 thôn của xã An Lư đã bị thiệt hại nặng nề, trong đó các thôn như: An Thắng, An Tiến, An Trại, An Nội… bị thiệt hại nghiêm trọng.

Cơn lốc xoáy đã cuốn 1 cây lớn đổ vào người chị Lê Thị Tươi, sinh 1986 (hiện đang mang thai tháng thứ 8), ở thôn An Thắng, An Lư khiến cả hai mẹ con chị thiệt mạng khi đang trên đường về nhà. Riêng xã An Lư có 79 người bị thương, trong đó có 35 người bị thương nặng; 1.009 nhà bị tốc mái; 16 căn nhà, 4 phòng học của Trường THCS, 8 phòng học trường tiểu học và 1 phòng học trường mầm non bị sập, đổ; 15 cột điện hạ thế và 3 cột điện cao thế bị gãy, đổ. Xã Trung Hà có 16 căn nhà bị tốc mái; 5 nhà bị sập  đổ và 5 người bị thương. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình ở 2 xã trên bị “vòi rồng” cuốn đi vật dụng, gia súc, gia cầm… hiện vẫn mất tích.

Trắng đêm giúp dân khắc phục thiên tai

Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra, các ông Nguyễn Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo huyện Thủy Nguyên có mặt tại xã An Lư chỉ đạo công tác cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, động viên những gia đình bị thiệt hại về người và tài sản.



Lực lượng công an giúp dân thu dọn đống đổ nát


Theo đó, huyện Thủy Nguyên đã khẩn trương, nhanh chóng đánh giá mức độ thiệt hại, khôi phục hệ thống điện lưới, bố trí nơi ở cho người dân ngay trong đêm, đồng thời tổ chức bảo vệ tài sản, hoa màu của nhân dân. Các đồng chí lãnh đạo thành phố cũng trực tiếp đến bệnh viện đa khoa Thủy Nguyên và Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những người gặp nạn đồng thời quyết định hỗ trợ đột xuất gia đình có người bị chết 5 triệu đồng, người bị thương 1 triệu đồng. UBND huyện Thủy Nguyên cũng hỗ trợ gia đình có người chết 3 triệu đồng và người bị thương 1 triệu đồng.

Khẩn trương và hết sức nhanh chóng, ngay trong đêm 23-6, chính quyền UBND 2 xã An Lư, Trung Hà đã nhanh chóng cùng phối hợp với Trung đoàn 126, CAH Thủy Nguyên, trực tiếp giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, sơ cứu người bị thương, đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn bà con tập kết tài sản về nơi an toàn.

Tiếp đó là các đơn vị như Trung đoàn 50, Ban chỉ huy quân sự thành phố, BCH quân sự huyện Thủy Nguyên; Bộ tư lệnh Vùng 1 Hải quân… cũng đã kịp thời, nhanh chóng có mặt tại 2 địa phương trên để ổn định tình hình, giúp nhân dân che bạt tạm. Công tác cứu thương được đặt lên hàng đầu, đối với những người bị thương nhẹ thì sơ cứu ngay tại các trạm y tế xã, người bị thương nặng được khẩn trương chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.

Sáng sớm 24-6, giữa những cơn mưa tầm tã, các lực lượng tập trung mọi phương tiện, vật tư triển khai mọi công tác khắc phục hậu quả cơn lốc xoáy. Ông Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban chỉ đạo PCLB&TKCN thành phố đã trực tiếp đến chỉ đạo công tác khắc phục tại địa phương. Giữa những cơn mưa dầm dề không ngớt, gần 1.000 người gồm các lực lượng: quân đội, công an, dân quân tự vệ, cán bộ công chức huyện, đoàn thanh niên, sinh viên tình nguyện, cán bộ ngành điện lực… đã đến từng thôn, xóm nhanh chóng thu dọn cây cối, quét dọn vệ sinh, dựng lại nhà cửa cho nhân dân.

Ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, cho biết: “Sáng 24-6 huyện đã cử cán bộ đến từng gia đình để thống kê thiệt hại về tài sản. Ngay sau khi có kết quả, huyện sẽ thông báo và mang tiền hỗ trợ đến từng gia đình. Trước mắt cần nhanh chóng khắc phục nơi ăn, chốn ở cho những gia đình bị thiệt hại và điều trị người bị thương”.


NHÓM PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông