Khẩn trương kiện toàn nhân sự BQL di sản thiên nhiên quần đảo Cát Bà

17:35 12/03/2014

 

Chủ tịch Dương Anh Điền kết luận hội nghị
Chủ tịch Dương Anh Điền kết luận hội nghị

 

Sáng 11-3, UBND thành phố họp nghe báo cáo việc thực hiện các khuyến cáo của Đoàn thẩm định IUNC và công tác tuyên truyền vận động đề cử quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền chủ trì, cùng dự có Phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Trung Thoại và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Theo báo cáo của Ban quản lý di sản thiên nhiên quần đảo Cát Bà thì sau khi chuyến khảo sát của tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUNC tại Cát Bà kết thúc, các đơn vị chức năng đã nhanh chóng bắt tay triển khai các phần việc theo khuyến cáo của tổ chức này. Trong đó, UBND thành phố đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình về việc phối hợp cùng vận động cho 2 di sản thiên nhiên thế giới của hai địa phương (Tràng An và Cát Bà) theo hai tiêu chí khác nhau; đã mời chuyên gia Ishara tư vấn vận động đề cử quần đảo Cát Bà trở thành Di sản thiên nhiên thế giới, tư vấn kế hoạch quản lý rừng ngập mặn, các giá trị sinh thái và đa dạng sinh học, bảo tồn những loài đặc hữu.

Các cấp ngành, đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức cho nhân dân như tổ chức các lớp tập huấn tại cộng đồng, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông địa phương; đã thành lập nhóm chuyên gia đặc trách để nghiên cứu, giải trình yêu cầu của đoàn thẩm định.

Đến nay, các yêu cầu của đoàn thẩm định đã được giải đáp kịp thời và không có yêu cầu cần bổ sung gì thêm. Bên cạnh đó, đã tổ chức đoàn công tác sang Pháp vận động đối với Di sản thiên nhiên quần đảo Cát Bà nhân dịp diễn ra cuộc họp thứ 37 của Ủy ban Di sản thiên nhiên thế giới và được các chuyên gia quốc tế ủng hộ.

Việc tháo dỡ lồng bè nuôi trồng thủy sản, huyện Cát Hải cũng triển khai quyết liệt. Tính đến nay, số lồng bè, giàn tre trên địa bàn huyện còn 492 bè, 234 giàn tre (giảm 2.127 giàn tre nuôi nhuyễn thể, 1.075 ô lồng nuôi cá và 95 bè nuôi trồng thủy sản). Ngoài ra, huyện Cát Hải đã ban hành kế hoạch rà soát hiện trạng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn; thành lập tổ công tác đánh giá thực trạng toàn bộ khu đầm nuôi trồng thủy sản là rừng ngập mặn, đồng thời xây dựng kế hoạch rà soát hiện trạng quản lý, bảo vệ nuôi trồng và khai thác thủy sản trong rừng ngập mặn khu vực đề cử di sản thiên nhiên thế giới…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền biểu dương một số kết quả nêu trên của Ban quản lý di sản thiên nhiên quần đảo Cát Bà và các đơn vị liên quan, nhất là đã kịp thời báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tình hình, kết quả chuyến công tác của Đoàn thẩm định IUNC tại đảo Cát Bà; tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đối với việc đề cử Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đơn vị liên quan tập trung cao để thực hiện các khuyến nghị của IUNC, sớm kiện toàn nhân sự Ban quản lý di sản thiên nhiên quần đảo Cát Bà nhằm tập trung nhân lực để thực hiện các phần việc đúng yêu cầu. Đối với việc phá bờ bao nuôi trồng thủy sản, các đơn vị cần phải thực hiện cẩn trọng, phải hoàn nguyên và trồng mới bổ sung rừng ngập mặn trong khu vực đề cử Di sản thiên nhiên thế giới trên nguyên tắc vừa bảo đảm đa dạng sinh học, cảnh quan sinh thái, vừa bảo đảm sinh kế cho cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Di sản thiên nhiên Cát Bà trên các tạp chí uy tín của quốc tế; cố gắng để mọi công việc được thực hiện thật tốt, được Ủy ban di sản thế giới ủng hộ, để đến tháng 6-2014, trong phiên họp lần thứ 38 của Ủy ban di sản thiên nhiên thế giới, Cát Bà sẽ có nhiều lợi thế trở thành Di sản thiên nhiên thế giới…

PĐT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích