Khóa tay nhóm móc túi từ tỉnh ngoài dạt đến hành nghề tại Cát Bà – Hải Phòng

15:03 24/03/2023

Khoảng đầu tháng 6-2022, dịch Covid-19 bị đẩy lui, lượng khách du lịch ra đảo Cát Bà khá đông. Lẫn trong dòng người nườm nượp có không ít kẻ gian chuyên trò móc trộm đồ, tài sản của du khách. Bọn chúng thường kết thành từng nhóm 2-3 tên, phân công nhau che chắn cho đứa móc túi đồng thời cản đường cho tên khác mang đồ trộm cắp được đi cất giấu. Có tên còn bế cả trẻ nhỏ làm phông chen vào đám đông tạo điều kiện để đồng bọn ra tay hành sự.

Trung tá Bùi Anh Tú-Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - Ma túy Công an huyện Cát Hải cho hay: “Trinh sát chúng tôi liên tục nhận được  trình báo của du khách về việc bị mất trộm tài sản tại các khu bãi tắm và các điểm đông người trong thị trấn Cát Bà. Đối tượng bọn tội phạm thường nhắm tới hầu hết là phụ nữ, tài sản bị chiếm đoạt chủ yếu là ví, điện thoại di động. Bọn đạo chích quả thực đã làm xấu đi hình ảnh của đảo Ngọc và thành phố Cảng trong mắt bạn bè trong và ngoài nước.

Được sự chỉ đạo của Thượng tá Đỗ Văn Điệp-Trưởng Công an huyện, Đội đã xác lập chuyên án, tung trinh sát xã hội hóa vào đám đông du khách tắm biển, vui chơi tại các bãi Cát Cò 1, Cát Cò 3 và đã nhanh chóng làm chủ tình thế, dựng lên ngay một ổ chuyên móc túi khách du lịch…”

Các đối tượng bị bắt giữ

Đó là một nhóm tội phạm chuyên nghiệp từng có tiền án, tiền sự từ nơi khác dạt xuống Hải Phòng trà trộn vào các lễ hội, các khu vui chơi giải trí để “làm ăn”. Đối tượng đầu tiên bị tổ trinh sát tại bãi tắm Cát Cò 3 phát hiện là Nguyễn Thị Huế, sinh 1990, kẻ đã từng bị bắt trong một lễ hội ở tỉnh Hải Dương. Bước đầu trinh sát xác định, nhóm của Huế gồm 2 nữ, 1 nam cùng ở phường Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Là kẻ khéo tay nhanh mắt, Huế trực tiếp móc túi trộm đồ của khách du lịch. Nguyễn Thị Xuyến, sinh 1987 là đối tượng áp sát “con mồi” che chắn cho Huế. Gã đàn ông duy nhất trong nhóm là Trần Văn Đức, sinh 1988, đứng gần Huế để đón các tài sản lấy được và cất giấu.

Có thể thấy, vai trò của tên nào trong nhóm cũng quan trọng, từ thủ thuật móc túi đến chiêu thức che mắt, đánh lạc hướng các khổ chủ; cách chuyển tang vật cho đứa tẩu thoát. Mỗi lời nói động tác của chúng  khéo, hợp lý đến nỗi ngay người đứng kế bên cũng không phát hiện ra.

Theo tài liệu trinh sát, chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, từ khoảng 16h đến  17h ngày 17-6-2022, bọn trộm liên tục ra tay 4 vụ. Cụ thể: Vào 16h tại khu vực cho thuê phao tắm ở bãi Cát Cò 3, Huế xán lại chỗ một phụ nữ và móc túi trộm cắp của chị này 1 điện thoại Iphone 11 Promax màu ghi và 1 điện thoại Samsung A52. Liền đó, thị với mang ra cho Đức cất giấu nhưng trên đường đi đã làm rơi mất chiếc điện thoại Samsung.

Đưa chiếc Iphone 11 Promax cho Đức xong, cả bọn nhanh chóng dạt ra khu vực vòng xuyến Cát Cò 3 tiếp tục hành sự. Tại đây, Huế thó được 1 chiếc ví màu nâu cũng của một phụ nữ, bên trong có 550.000 đồng. Thị lấy tiền cho vào túi đeo ngang ngực rồi vứt chiếc ví vào thùng rác gần đó. Đảo một vòng, thấy một cô gái đeo túi xách, thị tiếp cận thó tiếp được 1 chiếc ví màu vàng bên trong có 400.000 đồng. Kết thúc chiến dịch chôm chỉa cuối giờ chiều, Nguyễn Thị Huế còn cuỗm được trong túi xách của một người đàn bà đã luống tuổi 1 chiếc điện thoại Iphone 11 Promax màu vàng đồng.

Rút kinh nghiệm từ những vụ việc trước, theo chỉ đạo của chỉ huy Đội, trinh sát chưa bắt quả tang ngay vụ trộm đầu tiên khi Huế ra tay e đánh động những tên khác mà cho chúng chúng kết thúc buổi “làm ăn”, cả nhóm tụ lại mới hốt trọn ổ. Đó là lúc nhóm “móc túi” cùng nhau nhảy lên xe điện, tổ công tác mới bất ngờ bao vây khống chế bắt giữ.

Kiểm tra tại chỗ, các trinh sát thu giữ trong hành lý của Huế, Đức và Xuyến đầy đủ tang vật của 4 vụ trộm chúng vừa thực hiện, gồm 2 chiếc điện thoại Iphone 11 Promax, 1 ví màu vàng và 950.000 đồng.

Nhóm “móc túi” do Nguyễn Thị Huế đã bị pháp luật trừng phạt thích đáng. Đây cũng là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với loại tội phạm hành nghề “2 ngón” tại các khu vui chơi, giải trí khi mùa du lịch biển 2023 ở Hải Phòng đang đến gần.

NGỌC PHÚC-LAN PHƯƠNG 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông