Không thể có bạn kiểu nhà tôi cũng là nhà anh

02:52 14/12/2014

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ cử tri huyện An Lão
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ cử tri huyện An Lão

Chiều 13-12, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện An Lão, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIII. Cùng dự tiếp xúc có các đồng chí: Dương Anh Điền, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch HĐND TP; Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP; các vị trong Đoàn ĐBQH TP; lãnh đạo và đại diện cử tri huyện An Lão.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri huyện An Lão bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội đất nước và thành phố năm 2014; đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH Hải Phòng đóng góp vào thành công chung của kỳ họp. Cử tri Phạm Văn Tấn (Phòng NN&PTNT huyện An Lão) phản ánh: Chủ trương của Đảng, Nhà nước giữ lại 3,8 triệu ha đất nông nghiệp để canh tác trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực, tuy nhiên hiện nay giá trị sản xuất cây lúa không cao, trung bình chỉ đạt 17 triệu đồng/ha, trong khi vẫn phải nhập khẩu cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Vì vậy đề nghị Chính phủ có giải pháp hỗ trợ nông dân, có thể chuyển đổi sang sản xuất cây trồng, chăn nuôi cho năng suất, hiệu quả cao hơn, cũng là để phục vụ mục tiêu tái cơ cấu nền nông nghiệp hiện nay. Cử tri Phạm Văn Tấn cũng nêu những bất cập trong việc thực hiện chương trình nông thôn mới: vốn đầu tư trực tiếp cho các công trình thấp, tỷ lệ đóng góp của người dân còn cao so với mức sống, kiến nghị Chính phủ sớm có biện pháp tháo gỡ.

Cử tri Phạm Thị Hoa (xã Mỹ Đức) băn khoăn về chương trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, dẫn đến năng suất lao động kém, thu nhập người lao động không cao, đề nghị Chính phủ có giải pháp thúc đẩy công tác này. Cử tri Phạm Thị Hoa kiến nghị: Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương) với diện tích 400ha hiện đã được lấp đầy đến 95%, dự kiến hết năm 2015 sẽ lấp đầy 100%, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố mở rộng khu công nghiệp này sang địa bàn huyện An Lão (với diện tích tăng thêm khoảng 600ha) để thu hút nhà đầu tư, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Cử tri Ngô Thị Thanh Thủy (xã Bát Trang) đề nghị Chính phủ có giải pháp hỗ trợ nông dân chuyên canh cây đặc sản (như cây vải thiều), hỗ trợ về nâng cao năng suất, bảo quản, bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, giúp nông dân yên tâm sản xuất, nâng cao đời sống…

 

Cử tri huyện An Lão phát biểu tại cuộc tiếp xúc

Phát biểu với cử tri huyện An Lão, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh, đánh giá cao và tiếp thu các kiến nghị của cử tri về những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của đất nước và thành phố Hải Phòng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo với cử tri kết quả thực hiện những chỉ tiêu chủ yếu mà Nghị quyết Quốc hội đã đề ra cho năm 2014 và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định: Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các khâu đột phá chiến lược, hoàn thiện về thể chế, cơ chế, hệ thống pháp luật, phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, đặc biệt là trong khâu phân bổ nguồn lực, quản lý tốt về giá cả, tạo sự minh bạch, mục tiêu là giảm chi phí cho doanh nghiệp để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.

Trả lời kiến nghị của cử tri về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc theo tinh thần vừa hợp tác, vừa đấu tranh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hợp tác và đấu tranh là 2 mặt trong quan hệ quốc tế thời đại ngày nay để đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng cũng như lợi ích chính đáng của mỗi quốc gia.

 “Trong thời đại ngày nay, hội nhập, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, cùng thịnh vượng là nhu cầu tất yếu của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác, những mâu thuẫn về lợi ích buộc mỗi quốc gia phải đấu tranh để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình, trong đó có những phạm trù hết sức thiêng liêng là độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có được hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi và bền vững. Không thể có bạn kiểu nhà tôi là nhà anh, của tôi là của anh được” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ.

Về những kiến nghị của cử tri huyện An Lão, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, phát triển nguồn nhân lực là yêu cầu mang tính bắt buộc đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước, trong đó con người luôn là nhân tố quyết định. Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phấn đấu năm 2015 đạt tỷ lệ trên 50% lao động được đào tạo. Trên cương vị người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý về chủ trương cho phép thành phố Hải Phòng tiếp tục mở rộng Khu công nghiệp Tràng Duệ và lưu ý thành phố quan tâm đến hiệu quả đầu tư cũng như bố trí nguồn lao động đạt chất lượng vào làm việc tại khu công nghiệp này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các cấp, các ngành của TP Hải Phòng tập trung đẩy mạnh tiến độ các công trình trọng điểm; chú trọng các giải pháp đưa tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, làm tốt công tác đổi mới giáo dục, phát triển y tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững độc lập chủ quyền, an ninh - quốc phòng, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông