Không thể khinh suất giao thông mùa lễ hội

16:30 21/02/2011

Theo Phòng cảnh sát giao thông bộ - sắt, Công an thành phố, tháng 1-2011, trên toàn thành phố xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 8 người, bị thương 5 người. Trong đó, có 1 vụ rất nghiêm trọng làm chết 2 người, bị thương 1 người.
Theo Phòng cảnh sát giao thông bộ - sắt, Công an thành phố, tháng 1-2011, trên toàn thành phố xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 8 người, bị thương 5 người. Trong đó, có 1 vụ rất nghiêm trọng làm chết 2 người, bị thương 1 người.

Kiểm tra công tác phòng cháy trên xe buýt
Kiểm tra công tác phòng cháy trên xe buýt

So với tháng liền kề trước đó (12-2010), các chỉ số về TNGT tháng 1 năm 2011 giảm đáng kể như: giảm 4 vụ (8/12), tương đương 33,3%; số người chết giảm 3 (8/11), tương đương 27,3%; số người bị thương giảm 1 (5/6), bằng 16,7%. Hơn nữa, trong dịp tết Tân Mão (từ 24-1 đến 7-2-2011), trên địa bàn thành phố chỉ xảy ra 5 vụ TNGT, làm 5 người chết và 3 người khác bị thương. So với cùng thời điểm tết Canh Dần 2010, cả 3 tiêu chí về TNGT trong dịp tết Tân Mão đều giảm mạnh.

Cụ thể, giảm tới 3 vụ (5/8), giảm 4 người chết (5/9). Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của các lực lượng chức năng và các cấp chính quyền trong việc phòng ngừa, kiềm chế TNGT. Trong đó phải kể đến các lực lượng chủ công như: cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự - CATP và công an các địa phương, ngành giao thông công chính…

Đơn cử, trong tháng 1-2011, Phòng CSGT bộ - sắt đã kiểm tra, xử lý 12.279 trường hợp vi phạm với hơn 3,6 tỷ đồng; tước GPLX 135 trường hợp. Đặc biệt qua duy trì TTKS đêm, đơn vị đã xử lý 1.485 trường hợp vi phạm. Tại công an các địa phương, nổi bật là Công an huyện Thuỷ Nguyên kiểm tra, xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm; Công an quận Hồng Bàng đã kiểm tra, xử lý 718 trường hợp vi phạm, góp phần vào việc giữ gìn ANTT địa bàn, phục vụ dân sinh… 

Tuy nhiên, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp. Chẳng hạn trước và trong dịp tết Nguyên đán Tân Mão đã xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ trên các tuyến QL10 (đoạn cầu Tiên Cựu), đường 354 (đoạn cầu Khuể) và vẫn còn xảy ra những vụ TNGT. Cụ thể, 15h30’ ngày 4-2-2011, trên đường 403 thuộc địa bàn phường Minh Đức, Đồ Sơn giữa xe mô tô BKS: 16F6 - 3975 do anh Nguyễn Đắc Thơi, sinh 1970, ở tổ 6 Bàng La, Đồ Sơn, điều khiển và xe mô tô BKS: 15-256-AA, trên xe có 2 người là anh Vũ Văn Thành, sinh 1991, ở Ngọc Xuyên, Đồ Sơn và anh Hoàng Đình Thuấn, sinh 1992, ở Vạn Hương, Đồ Sơn.



CSGT ra quân làm nhiệm vụ dịp tết Tân Mão


Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ sau tết Tân Mão, tình trạng va quệt, TNGT gia tăng ở khu vực ngoại thành, trên các tuyến đường liên huyện, liên tỉnh. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, không làm chủ tay lái gây tai nạn. Ngoài ra cũng phải nói đến yếu tố chủ quan của các lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở có nơi, có lúc đã buông lỏng nhiệm vụ. Thực tế cho thấy, trên các tuyến đường, nút giao thông… nếu có sự hiện diện của các lực lượng CSGT và công an các địa phương thì ý thức người tham gia giao thông chấp hành Luật Giao thông đường bộ cũng khác hẳn và đương nhiên không hoặc ít xảy ra TNGT.

Để khắc phục tình trạng trên, ngay từ những ngày đầu năm 2011, Công an thành phố tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm công tác đảm bảo TTATGT năm 2010, xây dựng kế hoạch công tác năm 2011. Trong đó đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết khó khăn vướng mắc trong công tác đảm bảo TTATGT, công tác phối hợp giữa lực lượng công an với lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền giáo dục ý thức người tham gia giao thông và xử lý các điểm nóng, điểm đen về TNGT… Và trong thời gian qua, các phòng nghiệp vụ CATP, công an các quận, huyện đã tăng cường các biện pháp như: tuần tra kiểm soát khép kín trên tất cả các tuyến đường, cung đường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Mặt khác Công an thành phố và Sở Giao thông vận tải đã tổ chức nhiều buổi toạ đàm về biện pháp khắc phục bất cập về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xử lý các sự cố phân luồng giao thông bất hợp lý, bước đầu triển khai thực hiện đã đem lại hiệu quả nhất định, như: đóng dải phân cách giữa nút ngã tư Văn Cao - Nguyễn Bỉnh Khiêm, mở rộng nút giao thông gầm cầu vượt Lạch Tray, nút đầu cầu Niệm; rào các điểm mở dải phân cách giữa đường xuyên đảo Đình Vũ, hạn chế thấp nhất phương tiện rẽ ngang, quay đầu gây ra ùn tắc giao thông cục bộ...

Theo dự báo của các cơ quan chức năng, công tác đảm bảo TTATGT năm 2011 sẽ gặp không ít khó khăn cả về khách quan lẫn chủ quan. Đó là, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đường sá về cơ bản chưa đáp ứng được với yêu cầu đặt ra. Rất nhiều tuyến đang xuống cấp, quá tải. Một số tuyến mới được nâng cấp rộng rãi nhưng thường là thiếu biển báo, thiếu điện chiếu sáng về đêm. Hoặc, lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng đột biến, nhất là thời gian gần đây, lượng xe ôtô các loại đưa vào đăng ký mới tăng vọt. Rồi đặc thù là thành phố cảng, cửa ngõ ra biển của khu vực phía bắc, loại xe tải trọng lớn hoạt động suốt ngày đêm…

Đặc biệt, thành phố đang trong mùa lễ hội, du lịch, lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, bởi vậy công tác đảm bảo TTATGT sẽ rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, đòi hỏi các cấp chính quyền cùng các lực lượng chức năng cần chủ động phối kết hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, vào cuộc một cách nghiêm túc, lập lại TTATGT ngay từ những tháng đầu năm. Và điều quan trọng nhất vẫn là người tham gia giao thông phải nêu cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho cộng đồng và chính bản thân mình.


ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông