Khuyến cáo an toàn phòng cháy chữa cháy kho, xưởng sản xuất cao su

10:42 13/07/2022

Để giảm thiểu thiệt hại cũng như bảo đảm an toàn phòng cháy các kho, xưởng sản xuất cao su, Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo người đứng đầu cơ sở phải tăng cường trách nhiệm trong thực hiện các quy định về an toàn PCCC, đồng thời, kiểm soát tốt nguồn nhiệt, nguồn điện trong và ngay bên ngoài cơ sở, đồng thời cần thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau:

1. Các kho, xưởng sản xuất thuộc diện phải thẩm duyệt, thiết kế về PCCC thì phải được thẩm duyệt, thiết kế về PCCC trước khi đi vào hoạt động theo quy định.

2. Tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất đặc biệt nguy hiểm cháy như xăng, dầu, cồn, ga và hóa chất dễ cháy khác ở trong các khu vực nhà kho, xưởng sản xuất.

3. Phải niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi có nguy hiểm về cháy, nổ. Trường hợp cần thiết phải sử dụng lửa, nguồn nhiệt phải bố trí khu vực riêng biệt và có các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

4. Tuyệt đối không thắp đèn, nến, hương thờ cúng và đốt vàng mã trong khu vực nhà, xưởng sản xuất.

5. Lắp đặt hệ thống điện theo đúng quy định an toàn PCCC, lắp đặt antomat từ nguồn cấp điện chính, cho từng tầng, từng phòng làm việc và từng thiết bị có công suất lớn; kiểm tra, cắt điện đối với hệ thống điện, thiết bị điện không cần thiết trong giờ nghỉ hoặc khi hết giờ làm việc.

6. Để hàng hóa dễ cháy cách bóng điện, chấn lưu đèn nê ông, bảng điện tối thiểu 0,5 m. Sử dụng quạt phải có lồng bảo hiểm.

7. Không sử dụng vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm tường, vách ngăn, trần tại các nhà kho, xưởng sản xuất.

8. Các kho, xưởng sản xuất phải xây tường ngăn cháy theo quy định.

 9. Bố trí dãy hàng, ngành hàng không cháy hoặc khó cháy xen kẽ giữa các ngành hàng, dãy hàng dễ cháy.

 10. Lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động theo quy định.

 11. Thành lập đội PCCC cơ sở có đủ lực lượng để tổ chức thường trực, tuần tra phát hiện cháy; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, hướng dẫn thoát nạn và cứu người cho lực lượng này.

 12. Trang bị phương tiện chữa cháy phục vụ việc chữa cháy, thoát nạn, cứu người phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy.

 13. Xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu người trong các tình huống giả định.

 14. Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114, ứng dụng Help 114 hoặc gọi điện thoại cho Công an nơi gần nhất.

 Ngoài ra, để chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy thì các xưởng sản xuất cao su nói riêng và các kho xưởng sản xuất nói chung cần phải chừa một phần diện tích để làm tường rào, tạo khoảng cách an toàn với các hộ dân xung quanh. Việc này nhằm hạn chế tình trạng cháy lan vào khu dân cư và ngăn ngọn lửa từ bên ngoài lan vào xưởng. Đáng chú ý, căn cơ nhất vẫn là phải có quy hoạch, lộ trình tách rời việc sản xuất, kinh doanh ra khỏi khu dân cư để đảm bảo an toàn trên nhiều mặt (giao thông, cháy nổ...).

Dương Vũ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông