.

Hàng may mặc bán chạy

Thứ Tư, 30/11/2016, 11:25 [GMT+7]
.

 

Quần áo may sẵn tràn ngập vỉa hè
Quần áo may sẵn tràn ngập vỉa hè

Khi nhiệt độ trên bảng dự báo thời tiết bắt đầu theo chiều đi xuống thì ngược lại, “nhiệt” của thị trường quần áo mùa đông lại nóng dần lên. Năm nay, dù muộn và kém nhộn nhịp hơn so với mọi năm nhưng đến thời điểm này, màu sắc của vụ mùa đã bắt đầu rõ nét.

Đa dạng chợ truyền thống

Khoảng một tuần nay, đợt rét thứ hai của mùa đông mới thực sự tạo dấu ấn cho thị trường thời trang, rõ nét nhất là ở khu vực chợ truyền thống. Tại hai khu vực chợ Ga và Tam Bạc, quần áo rét bày bán rất nhiều, gồm tất cả kiểu dáng dành cho mọi lứa tuổi. Theo bà Đỗ Thị Y, một tiểu thương ở chợ Tam Bạc, lượng quần áo rét mấy ngày nay bán chạy hơn tuần trước gấp vài lần, tuy nhiên chủ yếu vẫn là hàng có giá tầm thấp và tầm trung.

Bà Y. cho biết thêm, sản phẩm Trung Quốc được nhiều khách lựa chọn vì rất nhiều mẫu, phối màu bắt mắt, nhất là hàng dành cho trẻ em. Vì quần áo trẻ em mùa đông thường chỉ dùng được từ một đến hai vụ là chật nên chất lượng không quan trọng bằng mẫu mã và giá cả, đây là điểm yếu mà các nhà sản xuất trong nước chưa theo được.

Nhưng điểm khác của khu vực thị trường tự do là đa dạng về giá và chủng loại. Chẳng hạn, nếu khéo mặc cả, khách hàng có thể mua ở các chợ một bộ thun của trẻ em chỉ từ 20 nghìn đồng, một chiếc áo thun nữ chỉ 25 nghìn đồng, hoặc quần bò nam chỉ từ 90 nghìn đồng/chiếc. Những khách hàng sành điệu có thể tìm mua những sản phẩm nhiều triệu đồng, thứ mà các siêu thị thường ít có.

Trên các tuyến đường lớn như Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh…, các shop thời trang cũng tràn ngập quần áo mùa đông. Xu hướng chung là các mẫu áo khoác có thương hiệu được chọn lựa hơn ở chợ truyền thống, nên giá cũng cao hơn. Theo bà Trần Minh N. - chủ một shop quần áo ở đường Nguyễn Đức Cảnh, sản phẩm được mua nhiều thuộc về thương hiệu Việt, với các mẫu áo khoác từ 650 nghìn đến 1 triệu đồng/chiếc.

Một chủ shop khác tên là L., ở đường Đà Nẵng, lại cho biết, khách hàng bình dân tiêu thụ nhiều sản phẩm TQ, trong khoảng giá từ 250 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/chiếc áo khoác. Cũng theo bà L., các mẫu được ưa chuộng năm này là áo giả da và áo len dạ ép nỉ, mà sản phẩm trong nước chưa có công nghệ này.

Một phân khúc khác không kém phần sôi động là các tụ điểm vỉa hè, nhất là cổng các nhà máy sử dụng nhiều lao động, với nhiều sản phẩm áo khoác, túi xách, giày dép mùa đông được bày bán. Khảo sát cho thấy, hàng hóa bày bán ở đây hoàn toàn “trắng” về nguồn gốc, nhưng bù lại giá thực sự rẻ so với giá trị sử dụng. Ví dụ một chiếc áo khoác dạng phao siêu nhẹ chỉ từ 150 nghìn đồng/chiếc, quần bò từ 70 nghìn đồng/chiếc… cho cả nam và nữ.

Siêu thị lợi thế nhờ khuyến mại

So với chợ truyền thống thì cạnh tranh của các siêu thị đem đến nhiều lựa chọn dễ chịu cho một bộ phận khách hàng, nhờ giá được niêm yết rõ ràng và tâm lý yên tâm về nguồn gốc. Hơn nữa hiện đang trong thời điểm diễn ra “Tháng khuyến mại Hải Phòng 2016”, các siêu thị có nhiều chương trình quảng bá giảm giá, tặng quà khá hấp dẫn.

Mùa đông năm nay, mặt hàng quần áo là cuộc đua tam mã giữa các siêu thị Metro-BigC-Coopmart. Vì được quảng bá xen kẽ cùng nhiều nhóm hàng nên khó có thể nói siêu thị nào khởi động sớm nhất, nhưng với lợi thế đặc thù thì cả ba “đại gia” dường như đều tận dụng tối đa sức mạnh của mình. Ngay từ đầu tháng 10, BigC đã trưng bày khá nhiều quần áo may sẵn giá rẻ, nhưng chủ yếu vẫn là hàng giao mùa dùng cho cả hai vụ thu-đông.

Cụ thể, có kiểu áo cho trẻ em chỉ có 17.000 đồng/chiếc, cùng nhiều loại quần hoặc áo bán riêng đắt cũng chỉ vài chục nghìn đồng/chiếc. Trong chương trình khuyến mại mới đây, BigC có một số mẫu áo thu đông có giá từ 60 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng/chiếc, khách hàng mua 1 sản phẩm được tặng thêm 1 sản phẩm cùng loại. Được biết chương trình khuyến mại này kéo dài đến hết ngày 12-12.

Tại siêu thị Coopmart, với nhiều chương trình khuyến mại áp dụng kép, siêu thị này đang tạo áp lực cạnh tranh khá ấn tượng so với các trung tâm khác. Thậm chí về hình thức có thể nói Coopmart mạnh nhất tại thời điểm này với việc ấn định hàng trăm sản phẩm may mặc giảm giá đến 45%.

Trong đó có nhiều sản phẩm thương hiệu Việt như LTT, Vietthy, Blook, Milvus… chỉ từ vài chục nghìn đồng/chiếc. Cùng với quần áo, Coopmart cũng giới thiệu nhiều mặt hàng thời vụ khác như khăn quàng cổ, túi xách tay, giày dép… Còn ở siêu thị Metro (tên gọi mới là MM Mega Market) cũng có nhiều mặt hàng thời trang giảm giá trên 40%. Tuy nhiên, Metro khai thác nhiều thương hiệu hàng may sẵn có tên tuổi hơn nhưng đồng thời giá cũng đắt hơn so với BigC và CoopMart.

Thị trường sản phẩm may mặc mùa đông đã thực sự khởi động, cơ bản vẫn là mẫu mã cũ, trong đó hàng đắt tiền gần như không có mẫu mới. So sánh với cùng thời điểm năm trước thì mức độ không sôi động bằng, nhưng giá vẫn tăng bình quân khoảng 10%. Điểm chung dễ nhận thấy nhất là sức tiêu thụ giảm mạnh một phần do thời tiết không thuận lợi, một phần do thu nhập của người dân chưa thực sự được cải thiện.

Lê Minh Thắng

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.