.

Cảng cá Cát Bà xuống cấp: Cần sớm di chuyển

Thứ Ba, 27/12/2016, 10:18 [GMT+7]
.

 

Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Cát Bà
Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Cát Bà

Là cảng cá loại I theo quy hoạch của Trung ương và thành phố, thay thế cho các cảng cá, bến cá thị trấn Cát Bà và Bến Bèo (cảng cá truyền thống trước đây), tuy nhiên hiện nay Cảng cá Cát Bà đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công năng khai thác, tác động xấu đến môi trường cũng như không phù hợp với quy hoạch phát triển bền vững đảo Cát Bà đã được thành phố phê duyệt...

Xuống cấp

Cảng cá Cát Bà rộng 3ha, được xây dựng năm 1998 và đưa vào sử dụng năm 2001, theo Hiệp định 1404-VIE (SF) giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) với mục tiêu “phục vụ cộng đồng ngư dân trong vòng 30 năm không vì mục đích lợi nhuận”. Công suất của cảng trên 100 lượt tàu cá/ngày; 50.000 tấn hàng hóa/năm (hải sản 20.000 tấn/năm).

Cảng được ví là căn cứ của đội tàu đánh bắt xa bờ, cơ sở để triển khai các lực lượng quốc phòng toàn dân, bảo vệ lãnh hải, tài nguyên biển, giữ vững ANQP thành phố. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, cảng được đầu tư chưa đúng yêu cầu và công năng khai thác nên trong quá trình sự dụng đã bộc lộ nhiều hạn chế. Ngoài ra, cảng nằm ở vị trí chịu sự tác động mạnh của các điều kiện môi trường khắc nghiệt như nước mặn, sóng to, bão gió... vì vậy phần lớn các hạng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trong đó, hiện hệ thống kè của cảng nhiều đoạn đã bị sụt lún, đệm chống va cho các tàu thuyền đã hư hỏng, không bảo đảm an toàn khi tàu thuyền cập cảng. Hệ thống đường nội bộ dẫn vào khu dịch vụ hậu cần, đường cấp nước, điện, không bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ lớn trong mùa mưa bão. Đã vậy, hệ thống phao tiêu, biển báo đã bị xuống cấp, dịch chuyển, hệ thống luồng lạch bị bồi lắng...

Chính điều kiện như vậy không những khiến cho tàu cá khó an tâm khi cập cảng, mà còn tạo ra cảnh nhếch nhác, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan du lịch. Bởi vậy, cử tri huyện Cát Hải đã khẩn thiết mong các cơ quan của chức năng thành phố và trung ương có phương án di dời Cảng cá Cát Bà đến nơi phù hợp...

Bí nơi di chuyển

Theo Phó chủ tịch HĐND huyện Cát Hải Nguyễn Hoàng Minh, trước sự xuống cấp và những bất cập đối với Cảng cá Cát Bà, phương án di dời về cảng cá kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền Trân Châu (gọi tắt là Cảng Trân Châu), công suất theo thiết kế neo đậu tránh trú bão cho khoảng 1.000 tàu thuyền đã được tính tới. Huyện Cát Hải cũng đã tham mưu cho UBND TP có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương cho chủ trương đóng Cảng cá Cát Bà.

Mặc dù vậy, đến nay, Cảng Trân Châu vẫn chưa sẵn sàng để tiếp nhận. Do vậy, thành phố đang chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập Dự án đầu tư bổ sung hoàn thiện hạ tầng cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão Trân Châu, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP theo quy định; huyện Cát Hải phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các giải pháp bảo đảm môi trường Cảng cá Cát Bà và khu vực Tùng Vụng.

Được biết, Dự án Cảng cá Trân Châu được triển khai từ năm 2008, bao gồm 6 hạng mục công trình với mức đầu tư 139,4 tỷ đồng. Các hạng mục chính phải thi công là nạo vét luồng vào khu neo đậu và vũng neo đậu tàu, làm kè tạm chắn đất, xây dựng 9 trụ neo tàu loại 1 và 106 trụ neo loại 2, các cột đèn báo hiệu và hệ thống phao tiêu báo hiệu, xây dựng kè kết hợp cầu tàu… Đây là dự án mở hướng xây dựng Hải Phòng thành Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của các tỉnh duyên hải Bắc Bộ.

Sau hơn 8 năm xây dựng, qua nhiều lần điều chỉnh hạng mục và tổng dự toán, đến nay cảng dù đã cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, để tàu cá neo đậu tại Cảng cá Trân Châu, cần tiến hành ngay việc nạo vét luồng tàu vào cầu cảng khoảng 1.700 m, khu neo đậu tránh trú bão, khu quay tàu để bảo đảm vào những ngày thủy triều xuống thấp, các tàu thuyền (tàu cá, tàu vận tải...) ra, vào cảng; xây dựng bờ kè tạo âu tàu trong khu vực neo đậu của cảng; hệ thống biển báo cần nâng cấp, các phao tiêu chuyển dịch vào vị trí theo định vị ban đầu...

PĐT

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.