.

Thị trường xe máy bão hòa

Thứ Năm, 05/01/2017, 19:46 [GMT+7]
.

 

.
.

Sau một thời gian khá yên ắng bởi thị trường có phần bão hòa, gần đây các nhà sản xuất xe máy lại bắt đầu cuộc đua bằng việc tung ra những sản phẩm mới, đặt kỳ vọng vào mùa tiêu thụ cuối năm âm lịch.

Theo ông Nguyễn Văn L., Giám đốc một cty kinh doanh xe máy có cửa hàng trên đường Tô Hiệu, thời điểm cuối năm thị trường hàng hóa nói chung thường sôi động, đây cũng là lúc nhiều người muốn mua sắm vật dụng gia đình để đón năm mới, mong có được sự hanh thông, may mắn. Chính vì vậy, các nhà sản xuất, phân phối xe máy cũng đặt nhiều kỳ vọng vào tiêu thụ sản phẩm, việc đưa ra những sản phẩm mới kèm theo các chương trình quảng bá cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, sau khoảng 10 năm sôi động, thị trường hiện nay dường như đã bão hòa. Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước hiện có khoảng gần 30 triệu chiếc xe máy, trong đó riêng Hải Phòng ước khoảng một triệu chiếc, cao gấp 10 lần mức bình quân trên đầu người của cả nước. Chưa kể một khoảng lớn thị phần được dành cho xe điện, nên không còn phổ biến cảnh giá xe máy trên thực tế vượt quá xa giá đề xuất của nhà sản xuất.

Đánh giá về môi trường cạnh tranh của các sản phẩm xe máy tại Hải Phòng, ông L. cho rằng chỉ còn là cuộc đua song mã giữa hai hãng Honda và Yamaha (còn Suzuki vớt vát ở vị trí thứ 3) và đây cũng là tình trạng chung của cả nước.

Theo các chuyên gia về xe máy, không thể khẳng định 3 hãng xe Nhật nêu trên chất lượng của hãng nào tốt hơn, nhưng tính theo tỷ lệ nội địa hoá thì Honda chiếm cao nhất, kế đến là Yamaha, cuối cùng là Suzuki vẫn còn tới 2/3 linh kiện nhập khẩu. Nhìn tổng thể về thị phần thì Honda vẫn được coi là số 1, theo số liệu báo cáo mới nhất do hãng này đưa ra thì họ chiếm tới 70% thị phần tại Việt Nam, nhưng gần đây Honda bị không ít người “chê” vì để chất lượng xuống dốc, nhất là phần vỏ nhựa, linh kiện phụ. Các sản phẩm của Suzuki chất lượng tốt, nhưng thiết kế có phần bảo thủ và cạnh tranh dịch vụ hậu mãi yếu.

Về cơ bản, trên địa bàn Hải Phòng giờ chỉ có hệ thống đại lý của Honda và Yamaha gần như còn nguyên vẹn, Vespa và Piaggio chỉ còn khiêm tốn một điểm ở đường Tô Hiệu, Suzuki rút từ 5 Head xuống còn hai điểm ở Thủy Nguyên và Cty An Biên trên đường Nguyễn Văn Linh. Một vài dòng xe của hãng Đài Loan SYM cũng được chuyển về phân phối ở Cty An Biên.

Trước thềm năm Đinh Dậu 2017, thị trường xe máy đặt nhiều hy vọng vào dịp tết, mấy ngày này, Honda và Yamaha đua nhau giới thiệu sản phẩm tại các Head hoặc các tụ điểm công cộng. Trong đó Yamaha giới thiệu các mẫu xe ga mới như Janus, Standard, Premium… Còn Honda trung thành với các dòng SH, SH Mode, Air Blade, Vision… biến thể.

LÊ MINH THẮNG

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.