.

Thời trang mùa đông - ảm đạm tháng "củ mật"

Thứ Tư, 11/01/2017, 20:13 [GMT+7]
.

 

.
.

Chỉ còn 2 tuần nữa Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 sẽ đến, đây cũng là dịp việc tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng trở nên sôi động từng ngày. Đối lập với các cửa hàng bánh kẹo, đồ gia dụng, điện máy… đang tưng bừng mở cửa hút khách, thì các shop quần áo mùa đông lâm vào cảnh trầm lắng. 

Ế ẩm

Rảo bước theo các tuyến đường trên địa bàn thành phố, theo quan sát của phóng viên, có rất nhiều loại hình giảm giá đang được các cửa hàng thời trang thực hiện, như: “Giảm giá đến 50% các mặt hàng quần áo”; “Xả hàng cận Tết”; “Mua 2 tặng 1”; “Đồng giá 250k”… Đó là thực tế chung cho hầu hết các cửa hàng quần áo dịp mùa đông năm nay.

Khác với những năm trước, khi mùa đông đến, thị trường quần áo luôn là một trong những mảnh đất “màu mỡ”, hứa hẹn nhiều lợi nhuận đối với đông đảo bà con tiểu thương.

Nhưng năm nay, tính từ đầu mùa mới xuất hiện một vài đợt rét với cường độ nhẹ, thời gian kéo dài từ 2 đến 3 ngày. Thời điểm này tuy đã chính đông, nhưng nhiều hôm nhiệt độ cao điểm lên tới 30 độ C, khiến nhiều người dân ra đường vẫn mặc áo cộc tay. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng ếm ẩm của các mặt hàng quần áo trong thời gian này.

Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên tìm đến chợ Tam Bạc, một trong những chợ truyền thống sầm uất và lâu đời nhất Hải Phòng. Bà Nguyễn Thị Lan - một tiểu thương đã gắn bó với nghiệp buôn bán quần áo ngót 10 năm lắc đầu chia sẻ: “Chưa năm nào người tiêu dùng lại sắm quần áo mùa đông ít như năm nay, thời tiết không lạnh nên nhu cầu mặc ấm của bà con giảm hẳn”. Chị Hà, chủ một sạp quần áo kế bên cũng cùng chung tâm trạng: “Thời điểm này năm trước kẻ mua người bán tấp nập, hàng mới về đến đâu bán hết đến đấy, thậm chí có những khách hàng mua tới vài ba triệu. Nhưng năm thì khác, ngày bán được 4 đến 5 bộ đã là đắt hàng”.

Trở lại với những shop thời trang đang thực hiện quảng bá “đại hạ giá”, nhiều chủ shop cho biết: Do phải chịu áp lực thuê mặt bằng nên các shop phải gồng mình trước những khó khăn của thị trường. Các chiêu thức kích cầu được áp dụng triệt để nhằm “đánh” vào thị hiếu của người tiêu dùng nhưng cũng không mấy khả quan. Anh Sơn - chủ cửa hàng DJ Plaza ở số 40 Trần Tất Văn (Kiến An) đã phải dùng đến biện pháp cuối cùng là xả hàng với giá cực rẻ, nhằm thu hồi lại số vốn đã bỏ ra.

Nguyên lô hàng hơn trăm chiếc áo gió, da, nỉ… các loại, anh Sơn buộc phải bán với giá gốc chứ không dám mạo hiểm giữ lại. “Tết còn không bán được thì ra Giêng bán cho ai. Có những bộ quần áo giá bán ra đến gần triệu bạc, nhưng khi xả hàng chỉ thu về ba bốn trăm nghìn đồng” - anh Sơn ngậm ngùi.

Trông chờ mạng xã hội

Khi thị trường truyền thống đóng băng, nhiều người kinh doanh quần áo chỉ còn biết kỳ vọng vào việc kinh doanh trên mạng. Chị Hồng Anh - một người có nhiều kinh nghiệm bán hàng online tâm sự: “So với mở một gian hàng truyền thống, thì chi phí đầu tư cho gian hàng online rất thấp…”.

Cũng theo chị Hồng Anh, điểm khác biệt nữa là khách hàng không còn lo về khoảng cách địa lý, chỉ cần vài cú nhấp “chuột” là khách hàng đã thỏa mãn nhu cầu. Chính vì vậy, phương thức kinh doanh và mua sắm qua mạng đang trở thành đối thủ cạnh tranh gay gắt với thị trường truyền thống. Mặt khác, khi đến với các cửa hàng truyền thống, khách hàng thường nhận được rất ít sự tư vấn từ mọi người, nhưng trên internet thì ngược lại. Đôi khi chủ và khách hàng rất dễ dàng trở thành bạn bè, cùng sẻ chia, cùng bàn luận về những gu ưa thích, từ đó bồi dưỡng cho nhau nhiều kinh nghiệp về thời trang.

Có lẽ thế, nên ngoài tác động của thời tiết việc thay đổi thói quen mua sắm của “thượng đế” là một trong những nguyên nhân đẩy thị trường kinh doanh thời trang truyền thống  vào tình trạng ảm đạm.

Anh Nguyễn Văn Lai - sinh viên năm thứ tư, Trường đại học Hải Phòng bộc bạch: “Đã từ lâu, mình không còn giữ thói quen đi mua quần áo tại các cửa hàng thời trang truyền thống, giờ chỉ ngồi nhà cũng thoải mái lựa chọn…”. Còn một chủ shop quần áo trên đường Lê Lợi thì: “Mình kinh doanh cả hai dạng hình, cửa hàng cũ vẫn còn mà mạng xã hội mình cũng khai thác, nhờ vậy cũng bù đắp được phần nào…”.

Rõ ràng, không chỉ những biến đổi về thời tiết đang tác động mạnh mẽ tới nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người tiêu dùng, mà sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, cũng đặt ra cho chính những phương thức kinh doanh truyền thống nhiều thách thức.

Trường Giang

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.