.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ Tư, 15/03/2017, 09:56 [GMT+7]
.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng lậu bị thu giữ
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng lậu bị thu giữ

Là thị trường lớn, có nền kinh tế đang trỗi mình mạnh mẽ, gần đây Hải Phòng có những đột phá trên tiến trình hội nhập, trở thành đối tác thương mại của các thị trường lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, quyền lợi của người tiêu dùng còn chưa được quan tâm đúng mức.

Còn bị xem nhẹ

Theo định nghĩa của Liên hợp quốc, người tiêu dùng là “nhóm người đông đảo nhất thế giới, có tác động và chịu tác động của hầu hết các quyết định kinh tế…”. Trên quan điểm đó, vào năm 1960 một tổ chức quốc tế về quyền lợi người tiêu dùng được thành lập, lấy ngày 15-3 hàng năm là “Ngày quyền người tiêu dùng thế giới”. Tại Việt Nam, ngày 17-11-2010 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được ban hành. Tiếp đó  đến ngày 10-7-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1035/QĐ-TTg, cũng chọn ngày 15-3 hàng năm là “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam”.

Đáng chú ý, Hải Phòng là một trong những địa phương sớm thành lập tổ chức Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ năm 1999 (nay là Hội đo lường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hải Phòng). Theo số liệu mới nhất, hội có sự tham gia của 22 tổ chức thành viên, cơ cấu thành các chi hội với khoảng 6.500 hội viên.

Trong năm 2016 vừa qua, Hội đo lường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thực hiện tư vấn và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Có thể kể một số vụ điển hình như việc Công ty bê tông và xây dựng Minh Đức khiếu nại về chất lượng sản phẩm ô tô mua của một đại lý Mercedes-Ben trụ sở tại Hà Nội; việc khách hàng Nguyễn Quốc T. ở phố Tôn Đức Thắng khiếu nại về chất lượng thang máy mua của một công ty cũng có trụ sở tại Hà Nội…

Có thể nói, hoạt động của Hội đo lường và bảo vệ người tiêu dùng rất có ý nghĩa đối với một thành phố có vị thế thương mại quan trọng như Hải Phòng. Tuy nhiên, ở Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung, do nhiều nguyên nhân khác nhau, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn bị xem nhẹ. Khi xảy ra tranh chấp rất khó giải quyết, dễ gây ra bất ổn về an ninh trật tự, vì các giao dịch không những thiếu căn cứ xác định nguồn gốc, xác định chất lượng mà thiếu luôn cả sự ràng buộc trách nhiệm về thời gian, địa điểm trao đổi.

Quyền lợi chính đáng

Trở lại với ngày 15-3, “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” và cũng là “Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới”, theo hướng dẫn và phê chuẩn của Đại hội đồng Liên hợp quốc, được cụ thể hóa trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì người tiêu dùng có các quyền cơ bản là: được an toàn; được thông tin; được lựa chọn; được lắng nghe; được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản; được bồi thường; được giáo dục và có một môi trường lành mạnh…

Để thực hiện những nội dung trên, thông qua các hoạt động quản lý nhà nước về kiểm tra, kiểm soát và giám sát nhằm bình ổn thị trường, quyền lợi người tiêu dùng phần nào đã được bảo vệ. Tại Hải Phòng, có nhiều cơ quan chức năng quản lý nhà nước được giao nhiệm vụ chuyên trách như Chi cục quản lý thị trường (Sở Công thương), Chi cục VSATTP (Sở Y tế), Chi cục tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng (Sở KH&CN)… Báo cáo của Chi cục QLTT cho thấy, trong năm 2016 vừa qua lực lượng QLTT TP đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tập trung theo dõi, trinh sát và phát hiện xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền. Cụ thể, đã thực hiện 2.508 vụ kiểm tra, phát hiện xử lý 1.556 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý trên 8,260 tỷ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo của Chi cục QLTT TP cũng cho thấy, do thị trường ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nên hàng hóa vi phạm cũng xuất hiện rất nhiều chủng loại. Đồng thời hàng hóa vi phạm cũng ngày càng được sản xuất với công nghệ cao, không chỉ đánh lừa người tiêu dùng, mà còn qua mặt cả các cơ quan chức năng với thủ đoạn tinh vi.

Thiết nghĩ, Hải Phòng là cửa ngõ quốc tế quan trọng đồng nghĩa là nơi xuất nguồn thị trường lớn, việc thực hiện bảo vệ quyền của người tiêu dùng phải giữ vai trò tiên phong. Trong đó, các biện pháp phải được thực hiện đồng bộ, từ hoạt động của các cơ quan chức năng quản lý nhà nước, đến các tổ chức xã hội đại diện đều cần tính thực chất, tránh bệnh hình thức. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần thể hiện rõ hơn trách nhiệm với người tiêu dùng và bản thân người tiêu dùng cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, đề cao hơn vai trò làm chủ thị trường.

Lê Minh Thắng

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.