Đường bao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Văn Linh, tuyến huyết mạch để xe container tỏa đi các ngả đường Hà Nội, Lạng Sơn… là nơi có nhiều vụ tai nạn thảm khốc do xe container gây ra.
| |
Ngày 6-4-2010, trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (đoạn cây xăng Đông Hải), lái xe Nguyễn Văn Thảo (ở Kim Môn, Hải Dương) điều khiển xe ô tô BKS: 16H-3717 kéo rơ-moóc BKS: 16R-1154 đi theo hướng Big C - Cảng Chùa Vẽ, đã va chạm với xe mô tô do chị Nguyễn Thị Hồng V. (ở Bình Hải, Máy Chai, NQ), phía sau chở cháu bé 7 tuổi làm 2 người này chết tại chỗ.
Kinh hoàng hơn là vụ lái nhanh, lái ẩu gây tai nạn tại đường Nguyễn Văn Linh (khu vực chợ An Đồng, An Hồng, An Dương) vào 22h30 ngày 26-5-2010, xe ô tô BKS: 16L-6424 kéo mooc BKS: 16R-2784 đi theo hướng Hà Nội - Hải Phòng đến nút giao cắt chợ An Đồng đã lao sang bên trái đường đâm vào 4 xe mô tô (2 xe đi trên đường, 2 xe trên vỉa hè), làm 1 người chết, 2 người bị thương, 3 xe mô tô bị hư hỏng nặng…
6h15, ngày 6-6-2010, trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đông Hải 1, quận Hải An), lái xe Trần Văn Sâm (ở Kim Môn, Hải Dương) điều khiển xe ô tô BKS: 16H-6889 kéo rơ-moóc BKS: 16R-08-08 đi theo hướng Phú Xá - cầu vượt Đông Hải, đã va chạm với xe mô tô anh Phùng Văn C. (ở Nam Hải, Hải An) đi cùng chiều, phía sau chở anh Chu Tiến V. làm anh V. chết tại chỗ, anh C. bị thương…
Xe container cứ có va chạm với bất kỳ loại xe nào là người điều khiển phương tiện xe nhỏ chỉ có… chết, may lắm là… bị thương. Thậm chí chỉ đi ngay bên cạnh, va chạm với xe container và bị “hút” vào gầm xe container là dẫn đến cái chết cho người điều khiển phương tiện. Ngày 17-4-2010, trên đường Nguyễn Văn Linh (thuộc quận Lê Chân), Trần Ngọc T. (ở Đông Khê, NQ) điều khiển xe mô tô đi theo cầu Niệm - cầu vượt Lạch Tray đã va chạm với xe ô tô BKS: 16H-4554 kéo rơ-moóc BKS: 16R-5315 do lái xe Lưu Văn Hoàng (ở An Hưng, An Dương) đi cùng chiều, hậu quả là T. bị bánh sau rơ-moóc cán chết tại chỗ...
Trên tuyến đường bao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Văn Linh đã bao năm hung thần xe container hoành hành có những “điểm đen” gây tai nạn, có thể kể đến như các vòng xuyến giao cắt với đường Lê Hồng Phong, giao cắt với đường Lạch Tray tại cầu vượt Lạch Tray, giao cắt tại khu vực Cầu Niệm… Đã không ít lần, xe container khi đổ dốc cầu vượt Lạch Tray đã phá cả hàng rào ngăn cách cầu chực lao xuống dưới, thậm chí có nhà dân ở bên thành cầu bỗng chốc bị một chiếc đầu xe “cont” từ trên cầu chui vào hẳn giữa tầng 2 gây ra tai nạn chết người.
Tuyến đường Lê Hồng Phong là một tuyến đường nội đô vào loại đẹp nhất thành phố hiện nay, do san tải với tuyến đường Đình Vũ nên thành phố đã cho phép xe container chạy trên tuyến này. Ngoài việc tuyến đường đẹp bị nghiền nát, xuống cấp nhanh chóng dưới bánh xe container thì nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc do xe container gây ra cũng đã xuất hiện trên tuyến giao thông nội đô rộng 64m với 10 làn xe, hiện đại nhất Hải Phòng.
Gần đây nhất, ngày 21-5, xe bồn chở xăng BKS: 16N-4839 của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ dầu khí Anh Thúy do lái xe Lưu Văn Kiên (35 tuổi, ở Hải Phòng) điều khiển đã cán chết người đi xe máy cùng chiều tại ngã tư đường Lê Hồng Phong giao Nguyễn Bỉnh Khiêm (ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng). Nạn nhân là anh Đỗ Văn T. (28 tuổi, ở Nam Định) đi xe máy BKS: 18F5-5420.
Các tuyến đường quốc lộ chạy qua khu vực ngoại thành Hải Phòng cũng từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn đau lòng do xe container gây ra. 7h ngày 8-4, xe container BKS: 16N-2153 do Đào Ngọc Sơn (36 tuổi, ở Ninh Bình) lái chạy trên quốc lộ 10 (hướng từ Quảng Ninh về Hải Phòng). Lúc qua cầu Kiền (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), xe này đã cán chết chị Bùi Thị T. (23 tuổi, ở Hải Phòng) chạy xe máy phía trước cùng chiều.
Đa số các vụ tai nạn do va chạm với xe container trên địa bàn Hải Phòng xảy ra với người điều khiển xe mô tô. Tuy nhiên, cũng có không ít vụ xảy ra với các loại phương tiện khác. Vào 6h35 ngày 11-3-2010, tại Km8+100, QL 10, xe container BKS: 16M-9439 kéo mooc BKS: 16R-4710 do Đoàn Thanh Vui, ở Nam Trực, Nam Định, điều khiển hướng Hải Phòng - Quảng Ninh đã va chạm với xe đạp do chị Bùi Thị D. (ở Thiên Hương, Thủy Nguyên điều khiển) làm chị D. chết tại chỗ, rồi bỏ chạy. Trạm CSGT Bến Bính đã chặn bắt được xe trên tại cầu Đá Bạc…
Nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn thương tâm này rất nhiều. Đáng lên án là những lái xe container thiếu tinh thần trách nhiệm, đánh mất lương tâm của người lái xe để gây ra tai nạn thảm khốc. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn do các “hung thần” container gây ra là lái xe thiếu ngủ, phóng nhanh, vượt ẩu, coi thường tính mạng người dân...
Để “cắt đứt” những hiểm họa từ xe container không phải chuyện ngày một, ngày hai. Và trách nhiệm cũng không chỉ của riêng lực lượng cảnh sát giao thông. Ngay từ bây giờ khâu quản lý lái xe container cần được đưa lên giải pháp hàng đầu. Người lái xe bên cạnh chiếc bằng lái còn cần được “sát hạch” và quản lý thường xuyên cả về tay nghề và đạo đức nghề nghiệp. Việc quản lý cần được siết chặt để sao cho lái xe không phải “chạy sô”, công tác tuyên truyền giáo dục đối với người lái xe khi chạy trong các tuyến nội đô cần giảm tốc, để có thể kiểm soát tốc độ, phanh gấp bất kỳ lúc nào mà vẫn đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, các tuyến đường dành cho xe container cũng cần có sự kiểm soát gắt gao của các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong đô thị…
|