Ngăn chặn tội phạm mua bán, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ qua mạng Internet: Kỳ III - Những giải pháp quyết liệt

08:35 07/11/2017

Thực tế cho thấy, thời gian qua công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) trên toàn quốc từng bước đã được kiềm chế và quản lý chặt chẽ; lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường các biện pháp đấu tranh, trấn áp, điều tra khám phá và đưa ra xét xử các vụ án hòng răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.
Từ ngày 1-7-2018, Luật quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT chính thức có hiệu lực (ảnh minh họa)

Nhưng hiện nay, những thủ đoạn mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng VK, VLN, CCHT vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, khó lường. Do vậy, nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa, quản lý VK, VLN, CCHT trong tình hình mới, mới đây tại Hải Phòng, Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an vừa tổ chức hội thảo khoa học bàn về thực trạng và giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép và hướng dẫn chế tạo, sử dụng VK, VLN, CCHT qua mạng Internet.

Một trong những giải pháp cấp bách mà CATP Hà Nội đề xuất, đó là cần có sự phối hợp vào cuộc nhanh chóng của các bộ, ngành như Cục An ninh mạng, Bộ Thông tin truyền thông… nhằm kiểm duyệt thông tin trên mạng Internet một cách chặt chẽ, từ đó ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Giữa các lực lượng công an, quân đội, hải quan, biên phòng… cũng cần xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng thời không ngừng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các quy định chế tài xử lý nghiêm đối với hành vi chế tạo, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí có tính năng tác dụng tương tự VK, VLN, CCHT.

Đặc biệt, từ ngày 1-7-2018, Luật quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT chính thức có hiệu lực. Để triển khai vận dụng và thực hiện Luật trên có hiệu quả, Đại tá Vũ Thanh Chương - Phó giám đốc CATP Hải Phòng đại diện cho CATP Hải Phòng tham gia hội thảo cũng đề xuất 1 số giải pháp.

Trong đó, công an các đơn vị địa phương cần làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác quản lý VK, VLN, CCHT. Cùng với đó tích cực chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân để mọi người hiểu và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật mà tại Hải Phòng người dân rất có ý thức tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT

(Trong ảnh là số pháo, mìn, súng tự chế người dân nộp cho Phòng PC68-CATP Hải Phòng)

Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực trình độ cho cán bộ, các đơn vị địa phương, cần thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn phổ biến kiến thức về Luật quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT để lực lượng trực tiếp thực hiện có thể vận dụng hiệu quả, sáng tạo trong thực tiễn. Ngoài ra, để cuộc đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi nạn mua bán, sử dụng VK, VLN, CCHT có hiệu quả, hàng năm các đơn vị địa phương cần tiến hành sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng thực hiện trong thời gian tiếp theo...

Hy vọng rằng với sự chung tay đấu tranh ngăn chặn tội phạm mua bán, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ qua mạng Internet, sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều lực lượng, chắc chắn tội phạm mua bán, sử dụng, tàng trữ VK, VLN, CCHT sẽ bị đẩy lùi, góp phần giữ vững, ổn định tình hình ANCT – TTATXH.

Ngọc Hà - Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích