Kỷ Hợi - 2019: Năm của “Thôn nông thôn kiểu mẫu”

09:25 13/02/2019

Ngay khi cán đích nông thôn mới (NTM), các xã trên địa bàn thành phố Cảng đang hăng hái bắt tay vào xây dựng “Thôn nông thôn kiểu mẫu”. Được thắp “lửa” từ hành trình dài xây dựng NTM mang tính toàn diện và bền vững, “Thôn nông thôn kiểu mẫu” tiếp tục là một cuộc bứt phá ngoạn mục nữa của làng quê Hải Phòng và hứa hẹn sẽ mang lại một nhịp sống thi vị, tươi mới, sung túc, đủ đầy hơn cho người dân nông thôn...

Cảnh quan tươi đẹp...

Dưới nắng xuân ấm áp, tạo vật, con người thôn Nhất Trí, xã Đặng Cương, huyện An Dương (1 trong 15 thôn đầu tiên của Hải Phòng đang xây dựng mô hình “Thôn nông thôn kiểu mẫu”) hiện lên với vẻ đẹp tinh khôi, tươi mới, tràn trề nhựa sống. Những công trình nhà ở, to đẹp, khang trang, bề thế đang được người thợ gấp rút thi công, hoàn thiện, cứ nối tiếp nhau mọc lên san sát.

Đường làng thuộc xã Tiên Tiến, huyện Tiên Lãng

Và điểm xuyết giữa đất trời nơi làng quê bao la, rộng lớn ấy, là cuốn hút đến nao lòng của cảnh sắc tuyến đường 1 km thênh thang chạy thẳng từ đầu làng đến cổng thôn. Hai bên lề đường, dân làng đã trồng 2 hàng tùng tháp thẳng tắp, cao vượt đầu người.

Vừa dẫn chúng tôi khám phá tuyến đường và các công trình hạ tầng cơ sở, ông Đỗ Đình Nam - Trưởng thôn Nhất Trí vừa tâm đắc: Đây là tuyến đường đẹp nhất thôn mà các địa phương bạn khó lòng có được. Chúng tôi đã vận động xã hội hóa trên 200 triệu đồng để trồng 2 hàng tùng tháp ở đôi bên, sau đó bổ sung thêm thảm hoa dưới gốc tùng với gần chục loài hoa khác nhau…

Với nền tảng cơ bản của xã về đích NTM năm 2015 và những lợi thế vượt trội về tính cộng đồng cao, kinh tế vững, có hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối hoàn thiện, thôn Nhất Trí được chọn là 1 trong 2 thôn xây dựng mô hình điểm “Thôn nông thôn kiểu mẫu” của huyện An Dương.

Chỉ sau 1 năm thực hiện, với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, mà trực tiếp là Cấp ủy Chi bộ, Ban lãnh đạo thôn, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, thôn Nhất Trí đã nhanh chóng hoàn thiện 6/6 tiêu chí “Thôn nông thôn mới kiểu mẫu”. Diện mạo thôn đã có bước thay đổi vượt bậc. Cảnh quan ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Hiện, 100% tuyến đường trục thôn, đường xóm ngõ trên địa bàn thôn đều được trải nhựa, bê tông hóa rộng từ 3 đến 7m. Các tuyến đường xây dựng mới có bố trí lề rộng để trồng cây xanh, hoa, xây dựng hệ thống thoát nước và lắp đặt điện chiếu sáng đảm bảo giao thông thuận lợi, bố trí hài hòa, phù hợp với cảnh quan xung quanh.

Nhà dân, hộ nào hộ ấy bố trí, sắp xếp nhà cửa, sân vườn sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp; hàng rào, tường bao được cải tạo, chỉnh trang tươm tất. 100% hộ được sử dụng nước sạch, có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh. Rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đến ga rác tập trung, không có hiện tượng vứt rác tràn lan, bừa bãi...

Chất lượng cuộc sống không ngừng nâng cao

Đáng chú ý, năm qua, dưới sự định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân thôn Nhất Trí đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng gia trại, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp với nuôi trồng thủy sản, rau nước nên đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 40,8 triệu đồng/người/năm, gấp 1,2 lần so với tổng thu nhập bình quân đầu người của xã (34 triệu đồng/người/năm).

Chia tay thôn Nhất Trí, xã Đặng Cương, An Dương, chúng tôi tiếp tục đến với thôn An Thạch, xã Kiến Thiết,Tiên Lãng. Cũng giống như thôn Nhất Trí, An Thạch đã hoàn thành 6/6 tiêu chí “Thôn nông thôn kiểu mẫu”.

Ông Vũ Ngọc Hưng - Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết phấn khởi chia sẻ: Hiện, thôn đã có các nhóm, hộ sản xuất là thành viên trong nhóm chăn nuôi GAP, tổ hợp tác chăn nuôi. Trong lĩnh vực liên kết tiêu thụ sản phẩm, một số nông sản như: khoai tây, ớt, cà chua, lúa..., người dân đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt rất cao, 50 triệu đồng/người/năm, cao gấp 1,2 lần so với bình quân của xã.

Trong đó, không thể không kể đến đóng góp to lớn của những người con xa quê. Chỉ tính riêng năm 2018, con em xa quê của địa phương đã đóng góp hàng trăm triệu đồng cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của thành phố giúp thôn bê tông hóa gần 1 km đường giao thông nông thôn, tiến hành nạo vét 300m kênh mương, trồng hàng nghìn cây xanh, hoa các loại (dừa, phượng, hoa mẫu đơn, ngũ sắc...) dọc các tuyến đường; hoàn thiện các công trình phụ trợ, sân vận động, khuôn viên Nhà văn hóa thôn, hệ thống đường điện chiếu sáng...

Năm Kỷ Hợi - 2019 này, “Thôn nông thôn kiểu mẫu” đã, đang và sẽ tiếp tục được nhân rộng ra trên toàn thành phố, góp phần tạc nên bức tranh toàn cảnh về diện mạo nông thôn Hải Phòng vừa thanh bình, yên ả, lại vừa mang nét hiện đại của những làng quê trù phú, phì nhiêu, đang trên đà đổi mới.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông