Lập lại TTXD trên địa bàn thành phố: “Mạnh tay” tháo dỡ công trình vi phạm nghiêm trọng

10:16 11/07/2017

Công trình vi phạm quy hoạch xây dựng tại xã Đồng Bài, huyện Cát Hải

Kỳ I: Giảm 33% công trình vi phạm TTXD

Cái được trong công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2017 là số công trình được xây dựng và công trình có giấy phép xây dựng (GPXD) tăng tương ứng tăng 23%-25%, lượng công trình vi phạm TTXD đã giảm 33%. Tuy nhiên, số công trình vi phạm nghiêm trọng lại ngày càng tăng, quá trình vi phạm diễn biến phức tạp, đặc biệt ở những khu vực có dự án lớn, trưng dụng mặt bằng sử dụng đất rộng hoặc khu vực bám ven nội thành.

Theo Sở Xây dựng, 6 tháng đầunăm 2017, toàn thành phố có 3.012 công trình xây dựng. Trong đó, 2.531 công trình có GPXD theo quy định; 151 công trình được miễn GPXD; còn lại 330 công trình không có GPXD hoặc thi công trên đất không được phép xây dựng. So với cùng kỳ năm 2016, số công trình xây dựng tăng 23% và số công trình có GPXD tăng 25%.

 Quá trình kiểm tra, lực lượng Thanh tra xây dựng xác định, có 443 công trình vi phạm TTXD. Cụ thể, Ngoài 330 công trình xây dựng nhưng không có GPXD hoặc xây trên đất không được phép xây dựng (gồm 287 công trình không có GPXD theo quy định và 44 công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng) kể trên, còn có 44 công trình xây dựng sai phép do vượt tầng so với GPXD được cấp; 18 công trình xây dựng sai phép do vi phạm chỉ giới, mật độ xây dựng và 50 công trình sai phạm khác do xây dựng ban công thành buồng lồi ra không gian trước hoặc sau nhà (theo quy định lại Quy chuẩn xây dựng 012008 của Bộ Xây dựng). So với 6 tháng đầu năm 2017, số công trình vi phạm TTXD 6 tháng đầu năm 2017 đã giảm tới 33%.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng Thanh tra xây dựng phối hợp với chính quyền địa phương các cấp ban hành 229 quyết định xử phạt vui phạm hành chính, với tổng số tiền xử phạt vi phạm gần 2,92 tỷ đồng; ban hành 236 quyết định đình chỉ thi công đối với công trình vi phạm khi chủ đầu tư không chấp hành ngừng thi công để hoàn thiện hồ sơ được phép thi công và ban hành 3 quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với công trình vi phạm nghiêm trọng.

Cùng với phát hiện vi phạm TTXD, đóng vai trò là cơ quan đôn đốc, giám sát, lực lượng Thanh tra xây dựng còn phối hợp với chính quyền các cấp đã tuyên truyền vận động 69 trường hợp chủ đầu công trình vi phạm TTXD tự khắc phục hậu quả; tham mưu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh GPXD cho 38 trường hợp (công trình) và tháo dỡ 31 công trình vi phạm.

Theo ông Cao Đức Thắng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng, nhìn vào còn số thống kê vi phạm TTXD đã giảm rõ rệt. Kết quả này, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; sự vào cuộc nghiêm túc của sở, ban, ngành, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, qua rà soát thực tế cho thấy tình trạng vi phạm TTXD đang tập trung nhiều ở một số địa bàn trọng điểm, nơi tập trung nhiều dự án lớn của thành phố như tại quận: Lê chân,Hải An, Ngô Quyền, Hồng Bàng và các huyện bám ven nội thành như An Dương, Thủy Nguyên, Cát Hải. Còn ở góc độ khách quan, tại các huyện ngoại thành, nhiều địa phương vẫn là “vùng trắng” về cấp phép xây dựng như các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo do chưa có quy hoạch bản đồ địa chính tỷ lệ 1/2000 theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến vi phạm công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng mọc lên một cách khó kiểm soát.

Cũng theo Thanh tra xây dựng, vi phạm TTXD với những lỗi đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, trong số 443 công trình vi phạm TTXD được kiểm tra phát hiện trong 6 tháng đầu năm 2017, Thanh tra xây dựng phối hợp với chính quyền các cấp địa phương vận động chủ đầu tư tự tháo dỡ 31 công trình vi phạm TTXD nghiêm trọng; yêu cầu chính quyền sở tại ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ đối với 3 công trình vi phạm nghiêm trọng mà chủ đầu tư không tự giác chấp hành.

Ngoài ra, đơn vị đang kiến nghị biện pháp xử lý đối với 4 công trình xây dựng vi phạm đặc biệt nghiêm trọng  gồm: 1/ Công trình xây dựng nhà xưởng tại số 930 Nguyễn Văn Linh, thuộc xã An Đồng, huyện An Dương (do Công ty TNHH Tân Đại Đức là chủ đầu tư) đã vi phạm nhiều lỗi. 2/ Công trình nhà xưởng của cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ Vinh Quang tại xã Lê Lợi, huyện An Dương vi phạm xây dựng trên đất không được phép xây dựng. 3/ Công trình xây dựng nhà tại thửa số 10 lô B thuộc phường Đằng Giang, quận Hải An do vi phạm lỗi xây dựng sai phép (cho phép 7 tầng , thực tế xây dựng 10 tầng). 4/ Công trình của ông Nguyễn Sỹ Tuấn ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh cũng vi phạm lỗi xây dựng sai GPXD được cấp.

Mới đây, tại cuộc họp chấn chỉnh công tác quản lý TTXD, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình nhận định đây là vấn đề lớn đang từng bước được giải quyết tốt hơn. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm TTXD vẫn diễn ra nhiều với tính chất phức tạp bởi có nhiều công trình vi phạm nghiêm trọng gây phiền hà, bức xúc trong dư luận cho thấy công tác quản lý nhà nước vẫn đang bị buông lỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Không loại trừnguyên nhân vi phạm TTXD xuất phát từ nhưng do thủ tục cấp phép còn phiền hà, thời gian chờ đợi lâu. Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đặc biệt quan tâm, đang chỉ đạophải từng bước khác phục tình trạng này, nhằm lập lại TTXD, bảo đảm kỷ cương, quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

(Còn nữa)

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông