Lật tẩy chiêu kiếm lời từ một “công ty ma”

09:32 10/07/2019

Đầu năm 2018, qua công tác trinh sát, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện đối tượng Lê Thị Thu, sinh 1982, ở xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh, có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn.
ss

Số hóa đơn bị thu giữ

Quá trình điều tra, xác định: Từ cuối năm 2015 đến nay, Thu đứng ra thành lậpcông ty sau đó sử dụng chứng minh nhân dân của nhiều người khác đứng tên giám đốc, để mua bán trái phép hàng trăm hóa đơn giá trị gia tăng thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể: Ngày 30-12-2015, Thu làm thủ tục thành lập Cty TNHH xây dựng thương mại và vận tải Trường Tồn, trụ sở tại tổ 4, khu 3, thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ.

Thực chất công ty này chỉ là “công ty ma” vì không có cửa hàng, kho bãi, phương tiện, không kinh doanh hàng hóa mà mục đích chính là để mua bán trái phép hóa đơn GTGT, kiếm lời.

Để “núp bóng” sau công ty này, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Thu dùng chứng minh nhân dân của 4 người khác là anh Nguyễn Văn Long, anh Hồ Sỹ Thoại, chị Nguyễn Thu Quỳnh, chị Trần Thị Hiền để thay đổi, đứng tên làm giám đốc Công ty Trường Tồn.

Tiếp đó, Thu làm thủ tục đặt in hóa đơn GTGT, thông báo phát hành hóa đơn GTGT, mua hóa đơn của cơ quan thuế, quản lý các quyển hóa đơn GTGT, quản lý con dấu của công ty, trực tiếp liên hệ để bán hóa đơn, viết hóa đơn và ký giả chữ ký giám đốc công ty trên các chứng từ, hóa đơn để bán trái phép hóa đơn GTGT.

Sau đó, Thu cân đối hóa đơn bán ra, để mua trái phép hóa đơn GTGT của một số công ty, nhằm kê khai thuế đầu vào, khấu trừ thuế. Việc bán trái phép hóa đơn GTGT đều được Thu hợp thức bằng các chứng từ như: hợp đồng, biên bản giao nhận hàng hóa, biên bản nghiệm thu, phiếu chi, ủy nhiệm chi…

          Hàng ngày, khi có khách đến đặt vấn đề mua hóa đơn, Thu trực tiếp viết hóa đơn theo yêu cầu của khách về số lượng hàng hóa như phụ tùng xe, vật liệu xây dựng, dịch vụ thi công, sửa chữa…; khi có người nhờ bán đá hay hàng hóa dịch vụ khác, Thu đứng ra giao dịch rồi tự viết hóa đơn của Cty Trường Tồn cho các doanh nghiệp mua.

Từ tháng 1 đến hết tháng 12-2016, để làm sổ sách kế toán, kê khai báo cáo thuế, Thu đã thuê Lương Thị Lý, sinh 1987, ở tổ 5, khu 6, thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, thời gian còn lại đến khi bị phát hiện bắt giữ, Thu tự hạch toán, báo cáo thuế.

                    Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ các vật chứng, gồm: 1 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Cty Trường Tồn, đăng ký lần đầu ngày 30-12-2015, thay đổi lần thứ 5 ngày 26-4-2018; 1 dấu tròn Cty Trường Tồn; 4 dấu chức danh giám đốc mang tên Nguyễn Văn Long, Hồ Sỹ Thoại, Nguyễn Thu Quỳnh và Trần Thị Hiền; 10 quyển hóa đơn GTGT của Cty Trường Tồn có 393 số hóa đơn và nhiều tài liệu khác có liên quan.

          Tiến hành xác minh địa chỉ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã mua hóa đơn của Thu, cho thấy: hầu hết đại diện các tập thể, cá nhân này đều không quen biết Thu, việc mua bán hàng hóa được thông quan nhiều người không rõ tên, địa chỉ.

Khi bán hoặc cung cấp hàng hóa, dịch vụ thì những người này đều giao hợp đồng, biên bản giao nhận hàng, hóa đơn của Cty Trường Tồn cho họ. Có nhiều trường hợp khai nhận trực tiếp giao dịch với Thu để mua hàng hóa, dịch vụ, nhưng không biết việc mua bán trái phép hóa đơn của đối tượng đã sử dụng các số hóa đơn của các công ty trên để kê khai thuế và hạch toán.

          Căn cứ vào tài liệu điều tra, xác định: từ ngày 30-12-2015 đến ngày 27-4-2018, Thu đã mua 126 số hóa đơn GTGT của 5 công ty có địa chỉ trụ sở tại Hải Phòng, gồm: Cty TNHH Đầu tư thương mại xây dựng và vận tải Hoa Lư; Cty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Hà Vy; Cty TNHH Đầu tư thương mại Trường Xuân Phát; Cty TNHH vận tải Khánh Toàn; Cty TNHH thương mại vật tư vận tải Phương Đông.

Tổng giá trị tiền hàng hóa chưa thuế, Thu mua của 5 công ty này trên 55 tỷ đồng rồi bán tổng số 392 số hóa đơn cho 74 đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ở các tỉnh, thành phố, trị giá tiền hàng chưa thuế trên 57 tỷ đồng, thu lợi số tiền hàng trăm triệu đồng.

          Ngày 24-10-2018, “nữ quái” với chiêu kiếm lời từ một “công ty ma” Lê Thị Thu đã phải nhận hình phạt thích đáng trước phiên tòa hình sự sơ thẩm củaTAND tỉnh Quảng Ninh.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông