Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2023: Đậm đà bản sắc văn hóa Hải Phòng

08:12 21/02/2023

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Xuân Quý Mão năm 2023 sẽ diễn ra trong 3 ngày 26,27,28 tháng 2 năm 2023 (tức ngày 7, 8, 9 tháng 2 năm Quý Mão) tại các điểm khu di tích Nữ tướng Lê Chân, bao gồm: Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, Di tích lịch sử - văn hóa Đền Nghè và Đình An Biên. Lễ khai mạc được tổ chức trọng thể vào 20h ngày 26-2 (tức ngày 7 tháng 2 năm Quý Mão) tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân.

Tượng đài Nữ tướng Lê Chân nơi diễn ra lễ hội

 Đến thời điểm này, quận Lê Chân đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Lễ hội, đây là một trong những lễ hội lớn của thành phố Hải Phòng và quận Lê Chân, thu hút sự tham gia của hàng ngàn người dân và du khách thập phương.

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân được quận Lê Chân khôi phục lại từ năm 2011 và được Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2016. Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân hiện nay được tổ chức ở nhiều nơi như Hà Nội, Hà Nam, Đông Triều (Quảng Ninh) và nhất là ở Hải Phòng, nơi Nữ tướng có công khai hoang, lập ấp dựng lên trang An Biên xưa - thành phố Hải Phòng ngày nay.

Việc quận Lê Chân khôi phục Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân theo đúng nghi thức cổ và trở thành lễ hội thường niên hàng năm thể hiện trách nhiệm và lòng thành kính của các thế hệ con cháu hôm nay, góp phần tôn vinh công đức của Nữ tướng Lê Chân. Bởi thế, lễ hội không chỉ là của riêng quận Lê Chân, mà còn là lễ hội lớn của thành phố Hải Phòng.

Lễ rước theo nghi thức truyền thống là nét đặc sắc chỉ có ở Lễ hội Nữ tướng Lê Chân.

Chia sẻ về niềm vinh dự, tự hào này, Chủ tịch UBND quận Lê Chân Nguyễn Văn Phiệt cho biết: việc quận Lê Chân duy trì tổ chức lễ hội hằng năm không chỉ khơi dậy niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng, phát huy các nét đẹp văn hoá, nghi lễ truyền thống mà qua đó còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp, tri ân công lao to lớn của Nữ tướng Lê Chân, đồng thời tiếp tục phát huy các giá trị di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật của Tượng đài Nữ tướng, Đền Nghè, Đình An Biên, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng cổ truyền dân tộc, sinh hoạt lễ hội truyền thống, lễ hội du xuân của người dân địa phương.

Đặc biệt, thông qua Lễ hội Nữ tướng Lê Chân nhằm tăng cường quảng bá các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến du khách trong, ngoài thành phố. Cùng với đó, Lễ hội còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, sự tự hào dân tộc và trách nhiệm của mỗi người dân đối với vùng đất nơi mình sinh ra, với thành phố Hải Phòng và đất nước Việt Nam.

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân – Xuân Quý Mão năm 2023 được tổ chức vào dịp tháng 2 âm lịch hàng năm sẽ tiếp tục là điểm đến mang đậm ý nghĩa truyền thống sâu sắc trong lòng du khách, đặc biệt là tạo khí thế phấn khởi, thi đua lao động sản xuất, thiết thực hưởng ứng, chào mừng các sự kiện trọng đại, các ngày lễ lớn của thành phố và đất nước.

Chợ quê luôn là hoạt động thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia

Chủ tịch UBND quận Lê Chân Nguyễn Văn Phiệt, chia sẻ: Điểm nhấn trong Lễ hội năm nay chính là 2 đoàn rước với sự tham gia của khoảng 1.500 người theo đúng nghi lễ truyền thống với các Dàn bát âm, Đội sanh tiền, Dàn Bát biểu, Chấp kích, Kiệu hoa, Lọng che, Kiệu võng, Đoàn tế nữ quan.... Đám rước kéo dài cả cây số bắt đầu từ Đền Nghè và Đình An Biên và dừng chân tại khu vực Tượng đài Nữ tướng Lê Chân. Trong suốt đoạn đường ấy, âm nhạc được ngân lên réo rắt, mọi người đi lại nghiêm trang, thành kính, tỏ lòng biết ơn vị Thành hoàng của đất Cảng.

Theo truyền thống, lễ vật dâng lên Thánh Mẫu Lê Chân ngoài hương hoa, xôi quả, còn có thịt lợn làm sạch, bỏ lòng gan đem tế sống. Sau đó, thịt này sẽ được chia đều cho dân làng. Ngoài ra, lễ vật dâng lên Nữ tướng Lê Chân còn có bánh giày, gà, ngan, sò, ốc, cua bể và bún. Đây là những món ăn không thể thiếu khi dâng lên Thánh Mẫu.

Tương truyền, đó là những món ăn mà sinh thời bà Lê Chân ưa thích. Sau đám rước là lễ tế gợi nhắc công ơn của Nữ tướng Lê Chân đối với dân tộc và đối với thành phố Hải Phòng. Trong lễ tế này, các sắc phong của các triều đại dành cho bà cũng được đọc lên trước sự thành kính của người dân. Việc tổ chức thành công lễ hội không chỉ đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân địa phương, qua đó góp phần ôn lại truyền thống, giáo dục con cháu lòng yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tự hào dân tộc.

Đoàn tế Lê Chân

Bên cạnh phần Lễ, phần Hội với đầy ắp các hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc như: Chợ quê; Trưng bày hoa lan, sinh vật cảnh; Cờ người và các trò chơi dân gian; Giải võ cổ truyền mở rộng và các hoạt động văn nghệ chào mừng hưởng ứng Lễ hội… được quận Lê Chân và các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường phối hợp tổ chức công phu, đặc sắc, mới lạ, hấp dẫn. Các hoạt động được diễn ra liên tục trong 3 ngày tổ chức Lễ hội. Bên cạnh đó, để Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2023 diễn ra thành công, an toàn, UBND quận Lê Chân đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ xây dựng các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT và phòng chống cháy nổ.

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân đã trở thành lễ hội thường niên của thành phố Cảng, được tổ chức trang trọng với những nghi lễ truyền thống tạo nên nét đẹp trong lễ hội văn hóa tâm linh của nhân dân trên địa bàn quận Lê Chân và thành phố Hải Phòng. Lễ hội đã góp phần quảng bá các điểm du lịch tâm linh của thành phố; ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, dâng hương, tham dự các hoạt động lễ hội.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông