Lối chơi nào cho U23 Việt Nam?

15:11 28/09/2009

Kết thúc chuyến tập huấn 10 ngày tại Côn Minh - Trung Quốc, U23 Việt Nam đã trở về để tiếp tục “đóng cửa, rèn quân” mà không tham dự giải tiền Sea Games tại Lào vì “giận” Thái Lan không thực hiện lời hứa.
Kết thúc chuyến tập huấn 10 ngày tại Côn Minh - Trung Quốc, U23 Việt Nam đã trở về để tiếp tục “đóng cửa, rèn quân” mà không tham dự giải tiền Sea Games tại Lào vì “giận” Thái Lan không thực hiện lời hứa.

HLV Calisto sẽ chọn lối chơi nào cho U23 Việt Nam?
HLV Calisto sẽ chọn lối chơi nào cho U23 Việt Nam?

Trong thời gian tập trung, U23 Việt Nam không có nhiều trận đấu cọ xát mà chỉ là những bài tập và chia đội hình thi đấu nội bộ. Trong suốt thời gian qua, HLV Calisto thường cho các học trò rèn theo sơ đồ sở trường của mình là 4-5-1 với các bài tập đánh biên và di chuyển đội hình từ phòng ngự sang phản công.

Với sơ đồ chiên thuật sở trường của mình, HLV Calisto đã gặt hái được thành công với ĐTVN bằng chức vô địch AFF Cup. Nhưng hiện nay, lối chơi này đang gặp khó khăn bởi trong thành phần U23 Việt Nam không có nhiều cầu thủ tốt để phục vụ ý tưởng của ông thầy người Bồ Đào Nha. Vấn đề chính đó là lối chơi và phong độ của các cầu thủ trên hàng công hiện nay của U23 Việt Nam khiến cho HLV Calisto phải tìm cho mình một lối chơi phù hợp với những cầu thủ ông đang có.

Sơ đồ 4-5-1 của HLV Calisto thiên về phòng ngự phản công với duy nhất 1 tiền đạo cắm có khả năng càn lướt tốt và làm nhiệm vụ kéo dãn hàng phòng ngự đối phương. Trong khi đó, một tiền vệ công nhô cao phía cánh trái sẽ có nhiệm vụ đột nhập để dứt điểm khi có cơ hội. Cầu thủ chuẩn mực nhất cho sơ đồ này trên hàng công là Việt Thắng và Công Vinh. Nhưng đáng tiếc là cả Công Vinh và Việt Thắng đều không thể có mặt tại U23 do quá tuổi.

Khó khăn trong việc định hình lối chơi cho U23 Việt Nam là do các cầu thủ trên hàng công không thể hiện thực hoá ý tưởng của ông thầy. Nếu sử dụng sơ đồ 4-5-1, ông Tô chỉ có sự lựa chọn duy nhất là Thanh Bình cho vị trí tiền đạo cắm. Bởi đây là cầu thủ có chiều cao tốt nhất và nhiều năm kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Nhưng thực trạng hiện nay, Bình “củi” không đáp ứng được yêu cầu của HLV Calisto do phong độ kém suốt mùa giải vừa qua. Các cầu thủ còn lại như Đình Tùng, Quang Vinh, Tăng Tuấn hay Mạnh Dũng đều không phù hợp với vị trí mà sơ đồ 4-5-1 yêu cầu. Nếu không thể áp dụng lối chơi sở trường, ông Calisto có thể chuyển sang sơ đồ 4-4-2 với nhiều sự lựa chọn đa dạng trên hàng công. Bởi các cầu thủ như Đình Tùng, Tăng Tuấn, Mạnh Dũng… đều có khả năng chơi càn lướt, kỹ thuật và dứt điểm khá tốt. Nếu chuyển lối chơi, nhiều khả năng Tăng Tuấn và Đình Tùng sẽ là sự lựa chọn của ông Calisto bởi hai TĐ này đang có phong độ cao và đều nhanh nhẹn, khéo léo và có duyên ghi bàn. Trong thời điểm hiện nay, cho dù không ưng ý lắm nhưng có lẽ HLV Calisto sẽ nghiêng về đội hình 4-4-2 để rèn quân bởi với sơ đồ chiến thuật này ông có thể phát huy được khả năng của các học trò.

Chỉ còn hai tháng nữa là cuộc tìm vàng tại Sea Games 25 của thầy trò HLV Calisto bắt đầu. Vẫn chưa thể khẳng định được lối chơi của U23 Việt Nam sẽ được định hình như thế nào. Các cầu thủ U23 sẽ thi đấu theo lối chơi sở trường của thầy Tô là 4-5-1 hay sơ đồ 4-4-2 hay “phù thuỷ” người Bồ Đào Nha sẽ có một lối chơi mới hoàn toàn bất ngờ và hiệu quả. Mọi điều đều chưa thể khẳng định bởi U23 Việt Nam vẫn đang trong thời gian luyện tập để hoàn thiện mình. Tuy nhiên, trong chiến dịch Sea Games lần này, HLV Calisto đã rèn luyện cho các học trò của mình một thứ vũ khí. Đó là yếu tố thể lực và tinh thần nhiệt huyết khi khoác lên mình chiếc áo mang quốc kỳ Việt Nam.

PHAN ANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông