Lực lượng Cảnh sát nhân dân CAQ Ngô Quyền: “Khắc tinh” của tội phạm đất Cảng

16:47 30/06/2017

Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới tặng Công an quận Ngô Quyền năm 2000

Trải qua 55 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành cùng với toàn lực lượng CSND thành phố Cảng, lực lượng CSND CAQ Ngô Quyền đã tỏ rõ là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo vệ ANTT, góp phần bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng cả trong thời kỳ đất nước có chiến tranh cũng như trong sự nghiệp hòa bình, xây dựng CNXH. CSND Công an quận xứng danh là “khắc tinh” của mọi loại tội phạm khét tiếng thành phố Cảng.

Mũi nhọn trong trận chiến cam go và khốc liệt

Những năm đầu bước vào thời kỳ đổi mới, tình hình ANCT và TTATXH ở địa bàn quận Ngô Quyền diễn biến hết sức phức tạp. Đời sống người dân gặp muôn vàn khó khăn, cơ chế quản lý kinh tế mới chưa định hình, sản xuất đình đốn, thiếu việc làm, hàng ngàn người tìm đường trốn đi nước ngoài, rộ lên vào năm 1988-1989.

Đáng chú ý, bọn tội phạm hình sự hoạt động hoành hành, công khai trắng trợn, thách thức các cơ quan pháp luật và dư luận; nhất là tình trạng ổ nhóm sử dụng súng, lựu đạn gây ra các vụ cướp tài sản rất nghiêm trọng, tạo nên tâm lý hoang mang, bất bình trong nhân dân.

Đó là chưa kể, khi công cuộc đổi mới giành được những thành tựu quan trọng, kinh tế từng bước được phục hồi, đầu tư nước ngoài vào thành phố và địa bàn quận Ngô Quyền tăng cũng là lúc mặt trái của nền kinh tế thị trường có những tác động, làm phát sinh thêm khó khăn phức tạp mới, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Nổi lên là mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ nhân dân, dẫn đến những vụ khiếu kiện có tổ chức, nhiều vụ lãn công, đình công, trộm cắp tài sản xảy ra ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy đã kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm, không để xảy ra cướp có vũ khí, nhưng trên địa bàn quận lại xuất hiện một số băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, điển hình là các băng tội phạm do Cu Nên, Lâm “già” cầm đầu...

Đối mặt trước những thách thức mới đầy cam go, quyết liệt đó trong trận chiến bảo đảm ANTT, CAQ Ngô Quyền đã chủ động tham mưu cho Quận ủy, UBND quận xây dựng, triển khai  nhiều phương án, kế hoạch, chuyên đề mang tính chiến lược nhằm chủ động phòng ngừa và trấn áp mạnh mẽ tội phạm hình sự lập lại trật tự kỷ cương xã hội trên toàn địa bàn quận.

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là nắm chắc mọi tình hình, từng bước đổi mới, nâng cao hiệu quả các mặt công tác chuyên môn, nghiệp vụ; tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm trong từng thời gian, từng địa bàn. Chính nhờ sự “chuyển mình” rất kịp thời đó, trong thời kỳ đổi mới (1986-2000), lực lượng CSND CAQ Ngô Quyền đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trên cả 4 mặt công tác: Đấu tranh, ngăn chặn người trốn đi nước ngoài; phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm; xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ và công tác XDLL với những giải pháp có tính đột phá cao. Theo đó, các lực lượng CSHS, CSĐT, công an các phường đã xuất sắc điều tra, triệt phá và làm tan rã hàng trăm băng nhóm tội phạm, trong đó có các băng cướp có vũ trang, thu từ tay đối tượng nhiều lựu đạn, súng, vũ khí thô sơ, hàng ngàn viên đạn các loại.

Điển hình nhất là chiến công tiêu diệt tại chỗ tên Phúc “sâm”, tổ chức truy bắt các tên cầm đầu băng cướp khét tiếng như: Kỳ “híp”, Tuấn “Mao”, Tuấn “Tuyết”; phối hợp với các phòng nghiệp vụ CATP triệt phá các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” do Cu Nên, Lâm “già” cầm đầu. Những chiến công vang dội ấy khiến bọn giang hồ đất Cảng phải khiếp đảm, nể sợ, nhìn bài học “nhãn tiền” của những kẻ sừng sỏ đi trước để không còn dám huênh hoang lộng hành…

Xứng danh Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới

26 năm đã qua, nhưng đến tận giờ, các trinh sát Đội CSHS - CAQ Ngô Quyền vẫn không thể quên giây phút “nghẹt thở” đối diện với Trần Văn Phúc (tức Phúc “sâm”) - tên trùm khét tiếng cầm đầu băng cướp đang bị truy nã toàn quốc về tội cướp có vũ khí, trốn trại thời ấy. Không một vụ cướp nào có bàn tay của Phúc “sâm” là không có cảnh máu đổ lệ rơi, bất kể “con mồi” là nam hay nữ. Với Phúc “sâm” cứ bắn đã, rồi mới lục xét sau. Có lần, tập kích chiếc xe khách ngay tại Nhà hát lớn, Phúc “sâm” và đồng bọn nổ súng hạ thủ lái xe như một lời răn đe rồi mới đi lục túi của hành khách.

Manh động, điên cuồng đến độ ngay trong sáng mùng 1 tết, cả bọn cũng kéo nhau vác súng ra đường và lợi dụng tiếng pháo chúng cũng nổ súng đì đoàng để cướp giật. Là kẻ cáo già nên cứ sau mỗi vụ cướp giết là Phúc “sâm” lại mất hút. Hắn biết, với những tội lỗi ấy, công an có thể bắn hắn bất cứ lúc nào, do đó Phúc “sâm” lặn bặt tăm.

Ngày 12-3-1990, được cơ sở báo tin tên Phúc “sâm” đang hoạt động ở trong ngõ 12 phố Lê Lợi, Đội H88 CATP và Đội CSHS - CAQ Ngô Quyền đã nhanh chóng triển khai phương án vây bắt. Lúc này, tên tội phạm nguy hiểm đang dùng súng khống chế con gái chủ nhà 12 tuổi. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn cho cháu bé và tiêu diệt được hắn. Sau khi thảo luận nhiều phương án, lực lượng truy bắt quyết định cử đồng chí Cao Thị Oanh, trinh sát đội CSHS - CAQ Ngô Quyền đóng vai cô giáo đến nhà đón cháu bé đi học.

Với tinh thần dũng cảm, mưu trí và sự khôn khéo trong giao tiếp, đồng chí Oanh đã bình tĩnh thuyết phục được hắn đồng ý đưa cháu bé ra ngoài mà không mảy may nghi ngờ. Trong khi Phúc “sâm” trên tay vẫn lăm lăm khẩu súng đã lên đạn sẵn sàng xả súng điên cuồng, trinh sát hình sự Nguyễn Văn Hải đã lập tức nổ súng hạ thủ hắn ngay tại chân cầu thang.

Với chiến công xuất sắc đó, cùng những thành tích nổi bật trong công tác chiến đấu, các đồng chí Cao Thị Oanh, Nguyễn Văn Hải, CAQ Ngô Quyền và đồng chí Phan Xuân Lai - Đội H88 CATP đã được Nhà nước tặng Huân chương chiến công hạng 3, Trung ương Đoàn tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.

 Trong những năm gần đây, lực lượng CSND - CAQ đã đổi mới toàn diện các mặt công tác theo hướng tập trung, chuyên sâu, đẩy mạnh công tác nắm tình hình, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp phòng ngừa đấu tranh thích hợp, tăng cường lực lượng cho cơ sở, liên tục mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, TNXH đạt hiệu quả cao, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được CATP giao.

Trong cuộc chiến đấu thầm lặng nhưng vô cùng cam go, quyết liệt đó ngoài Cao Thị Oanh, Nguyễn Văn Hải, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân thuộc lực lượng CSND - CAQ mưu trí, dũng cảm vượt qua mọi gian khổ hy sinh khi đối mặt với những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm có vũ trang để bảo vệ tính mạng, tài sản, cuộc sống bình yên của nhân dân.

Đó là tập thể Đội CSHS và tiêu biểu nhất là 28 chiến sỹ CSND CAQ đã mất một phần cơ thể, hy sinh xương máu, là những thương binh, bệnh binh tàn tật suốt đời qua các trận chiến mất còn với tội phạm.  Đặc biệt là tấm gương dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm của Liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang Lê Thanh Á - CSKV CAP Lạch Tray đã hy sinh anh dũng trong lúc truy bắt tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, có lệnh truy nã toàn quốc...

Đó thực sự là biểu tượng sáng ngời về tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình” của lực lượng CSND CAQ. Đặc biệt, ngày 29-8-2000, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 373 phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới cho đơn vị. Đó là phần thưởng cao quý, xứng đáng nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận những thành tích xuất sắc của các thế hệ CBCS - CAQ Ngô Quyền.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông