Miền quê đáng sống từ mô hình nông thôn mới kiểu mẫu

15:14 26/11/2019

Về xã Ngũ Phúc (Kiến Thụy) những ngày này, không khó để thấy được bức tranh làng quê nơi đây đang đổi mới “thay da đổi thịt”. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, những đường bê tông xi măng kiên cố rộng rãi hai bên, những con đường ngập tràn sắc hoa, cây xanh và đổi thay tư duy sản xuất, của tầm nhìn mới đã khiến chất lượng cuộc sống của người dân trong xã từng ngày được cải thiện.

Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc Nguyễn Danh Hậu chia sẻ, sau hơn 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), diện mạo Ngũ Phúc đã có nhiều đổi thay lớn. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện đáng kể. Năm 2017, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM, đảm bảo đúng lộ trình chỉ đạo của UBND huyện. Bằng cách làm sáng tạo, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động người dân tập trung sản xuất theo xu hướng nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp; luân canh, tăng vụ theo quy mô gia trại, tận dụng ưu thế tự nhiên để phát triển kinh tế. Đồng thời, xã tiếp tục phát huy nội lực, huy động tối đa các nguồn lực của địa phương, thu hút và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình dự án hỗ trợ đang triển khai trên địa bàn. Hiện Ngũ Phúc có 4 trang trại, hơn 200 gia trại được các hộ duy trì ổn định, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, xã cũng tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ dân được thuê đất, phát triển trang trại chăn nuôi tập trung. Riêng công tác dồn điền đổi thửa, Ngũ Phúc nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động gần dân, sát dân, kịp thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân đã xây dựng được vùng sản xuất lúa tập trung có diện tích 80 ha trên địa bàn 3 thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng khoa học kĩ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Cũng trong hơn 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã huy động nguồn lực xã hội hóa trong nhân dân, hoàn thành 20km đường bê tông liên xã, trục thôn; trên 19km đường ngõ, xóm. 19 tuyến đường trục chính nội đồng cũng được trải bê tông chiều rộng từ 3,5 đến 4,5m.

Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy Đỗ Xuân Trịnh trao giấy công nhận thôn Xuân Chiếng đạt chuẩn NTM mới kiểu mẫu

Song song với phát triển kinh tế, xã Ngũ Phúc cũng tập trung nhiều nguồn lực cho việc hoàn thiện các tiêu chí về văn hóa - xã hội. Về tiêu chí văn hóa,  đến nay xã có 5/5 làng đạt tiêu chuẩn làng văn hóa. Nhà văn hóa các thôn đều được xây mới đạt chuẩn, nhà văn hóa trung tâm xã được xây dựng khang trang với sức chứa hơn 300 chỗ ngồi, là nơi người dân sinh hoạt cộng đồng. Về tiêu chí y tế, trạm y tế xã đã đạt chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ Y tế. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85%. Trên địa bàn xã không còn hộ gia đình ở nhà tạm, nhà dột nát, 90% hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Hệ thống điện được nâng cấp với 4 trạm biến áp, hơn 9km đường điện làm mới, thắp sáng ở tuyến đường trục xã và liên xóm. Riêng với tiêu chí trường học, xã đã có 1 trường tiểu học với cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Tổng vốn đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn xã giai đoạn 2015-2017 là trên 53 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố và huyện trên 27 tỷ đồng, ngân sách xã hơn 2,5 tỷ đồng, doanh nghiệp 8,5 tỷ đồng, còn lại trên 12 tỷ đồng là do nhân dân đóng góp từ ngày công và tiền xã hội hóa. Bình quân thu nhập đầu người trên toàn xã đạt 38,9 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều giảm xuống còn 0.04 %.

Tiếp nối thành công trong hoàn thành 19 tiêu chí NTM, từ năm 2018, xã Ngũ Phúc tiếp tục bắt tay vào lãnh đạo, chỉ đạo phát huy sức mạnh đoàn kết trong cấp ủy, chính quyền và đồng thuận trong nhân dân xây dựng thôn Xuân Chiếng là thôn NTM kiểu mẫu điểm của thành phố. Vượt lên mọi khó khăn, đến nay, thôn Xuân Chiếng đã trở thành thôn đầu tiên của thành phố hoàn thành mục tiêu trên.

 Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được các cấp biểu dương, khen thưởng trong thực hiện xây dựng NTM tại địa phương

Bà Phạm Thị Dung, Trưởng thôn Xuân Chiếng cho biết, sau hơn 1 năm, thôn đã huy động được tổng nguồn lực hàng tỷ đồng. Bằng nguồn vốn trên, thôn tích cực đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng như: cải thiện hệ thống thu gom rác thải, giảm hộ nghèo, hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước trên đường kết hợp trồng cỏ hoặc hoa, nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người, cải tạo đường giao thông... Bên cạnh đó, thôn vận động nhân dân thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ đó, năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 45,5 triệu đồng/người/năm. Năm 2019 dự kiến đạt 51,5 triệu đồng/người/năm, trong thôn không còn hộ nghèo. Cùng sau hơn 1 năm Xuân Chiếng hoàn thành 6/6 tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Để thực hiện kỳ vọng biến làng quê nông thôn thành những miền quê đáng sống, xã Ngũ Phúc đang tập trung cao cho công tác chỉ đạo cấp ủy chi bộ thôn và các chi hội đoàn thể cùng với người dân chung sức đồng lòng xây dựng cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp. Đến nay, dường như không gì có thể "làm khó" người dân thôn Xuân Chiếng được nữa.

Cũng tại Ngũ Phúc hôm nay, tình hình ANTT được đảm bảo hơn bao giờ hết. Người dân yên tâm lao động sản xuất, sẵn sàng góp sức người, sức của cho công cuộc đổi mới của địa phương dần trở thành miền quê đáng sống.

Trường Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích