Vì tuyến đường sắt bình yên, an ninh, an toàn

10:33 19/12/2019

Những ngày này, quang cảnh toàn tuyến đường sắt thuộc quận Lê Chân như đang khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới; không còn cảnh hàng quán mở tràn lan, nhếch nhác, lấn chiếm hành lang đường sắt, cũng không còn cảnh rác vứt bừa bãi, người nghiện tụ tập sử dụng, mua bán ma túy….

Phát huy vai trò của tổ chức, đoàn thể và nhân dân

Thay vào đó, nơi đây những ngày này sạch bóng các hàng quán, không gian trở nên thoáng đãng, sạch sẽ và yên tĩnh, khiến người dân vô cùng phấn khởi, mừng rỡ.

Có thể khẳng định, những kết quả trên có được là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị quận Lê Chân trong 3 năm thực hiện mô hình “Liên kết phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và cải tạo vệ sinh môi trường khu vực đường sắt”.

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình kiểm tra công tác cải tạo tuyến đường gom dân sinh sát đường sắt

Tuyến đường sắt quận Lê Chân dài 2,1 km đi qua 6 phường An Biên, Cát Dài, Hồ Nam, Trần Nguyên Hãn, Trại Cau và Lam Sơn.  Dọc tuyến đường sắt có 22 tổ dân phố với 920 hộ, phần lớn là dân nghèo, thu nhập thấp, chủ yếu là lấn chiếm làm nhà trái phép trên hành lang 2 bên đường sắt để sinh sống.

Đáng chú ý, tại khu vực này tập trung 32 đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy, 23 đối tượng nghiện ma túy trong đó có 4 người bị nhiễm HIV và có 3 đối tượng đang nợ thi hành án về tội ma túy. Bên cạnh đó, với đặc thù là tuyến đường sắt nội đô nên dọc tuyến có đến 27 ngõ, ngách nhỏ thông nhau với đường sắt, tiềm ẩn mất ANTT.

Ra quân dọn vệ sinh tuyến đường sắt

Trước tính chất phức tạp của địa bàn, Quận ủy Lê Chân đã giao cho CAQ Lê Chân phối hợp với Đảng ủy, UBND các phường nơi có tuyến đường sắt chạy qua xây dựng các Nghị quyết, Kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, trực tiếp là Công an phường làm lực lượng xung kích, đi đầu trong công tác bảo vệ ANTT, đồng thời phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở khu vực này.

Tháng 9-2016, nhờ sự tham mưu chủ động, tích cực của CAQ Lê Chân, Đảng ủy, UBND, BCĐ 799 quận đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp với các phường Lam Sơn, Cát Dài, Trần Nguyên Hãn, Hồ Nam ra mắt mô hình “Liên kết phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và cải tạo vệ sinh môi trường khu vực đường sắt” nhằm đẩy mạnh một bước mới phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn.

Từ hiệu quả thiết thực của mô hình, sau 3 tháng triển khai thực hiện, mô hình “Liên kết phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và cải tạo vệ sinh môi trường khu vực đường sắt” tiếp tục nhân rộng ra 2 phường còn lại là Trại Cau và An Biên. Đồng thời, để quản lý địa bàn và chủ động phòng ngừa tội phạm, các địa phương đã lắp đặt 43 mắt camera trên toàn tuyến đường sắt, khu vực Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, tuyến đường Nhà Thương và trong các ngõ phức tạp thông với đường sắt như ngõ 312, 380 Tô Hiệu, ngõ 240 Tô Hiệu, ngõ 47 Trần Nguyên Hãn…

Kết quả ngoài mong đợi

Qua 3 năm triển khai, công tác phối hợp bảo đảm ANTT ở khu vực này đã thực sự đi vào nề nếp, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo giúp mô hình có sức lan tỏa sâu rộng. Ban Chỉ đạo 799 quận đã chỉ đạo các tổ chức thành viên thường xuyên mở các đợt cao điểm ra quân giải quyết trật tự công cộng, trật tự ATGT, vệ sinh môi trường dọc tuyến đường sắt.

Ra quân dọn vệ sinh tuyến đường sắt

Hàng ngày, trên hệ thống loa truyền thanh của phường, các bản tin ANTT về phổ biến pháp luật, thông báo các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để quần chúng nâng cao tinh thần cảnh giác được thực hiện thường xuyên, hàng ngày, sáng từ 6h, chiều từ 17h, thu hút đông đảo người dân quan tâm.

Các nội dung trên cũng được tuyên truyền trong các khẩu hiệu treo dọc tuyến đường sắt, các băng zôn trên tuyến đường Trần Nguyên Hãn, Tô Hiệu, Tôn Đức Thắng, Hai Bà Trưng, Cát Cụt, Mê Linh để tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành của nhân dân, tuyên truyền lồng ghép qua các Hội nghị, các cuộc họp tổ dân phố…

Người dân tích cực quét sơn làm đẹp cảnh quan nơi ở

Để góp phần đưa tuyến đường sắt thực sự trở thành tuyến phố bình yên, đảm bảo an ninh, an toàn về ANTT, lực lượng Công an quận và công an 6 phường thời gian qua đã phát huy tối đa vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT tại đây. Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Quận ủy, UBND quận, lực lượng CAQ luôn chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng hình sự, ma túy; đối tượng hoạt động TNXH.

Qua 3 năm triển khai mô hình, tình hình ANTT ở khu vực tuyến đường sắt đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng người nghiện đến khu vực đường sắt để mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy giảm tới 90%.

Cụ thể, từ ngày 13/9/2016 đến ngày 3/9/2019, các lực lượng Công an quận đã tập trung bắt giữ, điều tra khám phá 29 vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy bằng 40 đối tượng. Tang vật thu giữ: 15,79g heroin, 16 xe máy, 2 xe đạp, 16 điện thoại di động; lập 127 hồ sơ giáo dục tại phường và 83 hồ sơ cai nghiện bắt buộc theo quyết định của Tòa án nhân dân quận, bắt 1 đối tượng có quyết định truy nã về tội ma túy.

Tuyến đường sắt quận Lê Chân rực rỡ cờ hoa

Một kết quả nữa mà mô hình mang lại là vệ sinh môi trường toàn tuyến đường sắt đã đổi thay đáng kể. Trên tuyến không còn tình trạng các công trình vi phạm lấn chiếm; rác thải, vôi thầu gạch, vỡ phế liệu…được thu gom vận chuyển đúng nơi quy định. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, thực hiện NQ 05 của HĐND thành phố, được sự chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, UBND các phường có tuyến đường sắt đã họp và vận động nhân dân cùng chung tay với quận hoàn thành cải tạo, nâng cấp, trải thảm bê tông nhựa 3,6km đường gom dân sinh song song với đường sắt.

Đồng thời, quận Lê Chân tiến hành cấp sơn miễn phí để giúp các hộ dân có nhà dọc tuyến đường sắt sơn lại tường nhà, làm đẹp xóm phố góp phần làm thay đổi cơ bản diện mạo của tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn quận, xoá bỏ các tụ điểm về tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn về ma tuý, đồng thời góp phần bảo đảm an toàn, an ninh đường sắt.

Bên cạnh đó, cũng nhờ mô hình liên kếtmà nhận thức của cán bộ và nhân dân các tổ dân phố khu vực đường sắt đối với công tác bảo đảm ANTT đã thay đổi; công tác chỉ đạo, điều hành về bảo đảm ANTT của cấp ủy, chính quyền địa phương và công tác phối hợp giữa các lực lượng được đảm bảo thường xuyên, hiệu quả.

Cùng với đó, mô hình liên kết cũng đã huy động được sức mạnh tổng hợp các lực lượng tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan đến ANTT tại khu vực đường sắt, tạo điều kiện nâng cao an sinh xã hội cho nhân dân.

Như vậy, có thể khẳng định, mô hình “Liên kết phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và cải tạo vệ sinh môi trường khu vực đường sắt” đã đáp ứng được đặc điểm tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với lòng dân, được nhân dân ủng hộ và giúp đỡ, phong trào đã và đang phát triển sâu rộng mang tính bền vững.

Ghi nhận những kết quả nổi bật nêu trên, trong 3 năm triển khai thực hiện mô hình, đã có nhiều tập thể, cá nhân quận Lê Chân các cấp khen thưởng.

Thái Bình

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông