“Mở” thị trường nội khối, sáng tạo thiết thực của Đảng ủy Khối doanh nghiệp

18:24 04/07/2022

Ngày 30/6 vừa qua, Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối. Đây là hoạt động thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm, sử dụng dịch vụ trao đổi nội bộ, góp phần tháo gỡ kháo khăn và đẩy mạnh phát triển các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối. Càng ý nghĩa hơn, hoạt động lại do một tổ chức Đảng khởi xướng, lãnh đạo và chỉ đạo, thể hiện sự sáng tạo mang tính đặc thù rất cao của Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố Đỗ Quang Khoa.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Đỗ Quang Khoa, Đảng bộ Khối hiện có 99 tổ chức Đảng, với hơn 4.700 đảng viên và hơn 25 nghìn lao động.

Các doanh nghiệp trong Khối hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các lĩnh vực dịch vụ thiết yếu đối với sự phát triển của doanh nghiệp, đời sống dân sinh.

Trong hơn hai năm qua, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cũng như các doanh nghiệp khác tại Hải Phòng và cả nước, hoạt động của các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh sự giãn hoãn phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, ảnh hưởng của lưu thông, tiêu thụ hàng hóa cả trong và ngoài nước cũng có rất nhiều biến động tiêu cực.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp trong Khối đã thể hiện sự nỗ lực cao, vượt qua thách thức, từng bước ổn định trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đem lại kết quả tích cực.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp sản xuất trong Khối đã đạt tổng doanh thu 14.453 tỷ đồng, trong đó có 32 đơn vị đạt và vượt 50% kế hoạch năm 2022; tổng số nộp ngân sách nhà nước 511 tỷ đồng, có 53 doanh nghiệp nộp ngân sách từ 1 tỷ đồng trở lên; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 183 triệu USD, tăng 315% so cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, các đơn vị ngân hàng đạt tổng huy động vốn 78.440 tỷ đồng, dư nợ cho vay 39.226 tỷ đồng.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối doanh nghiệp thành phố.

Mặc dù vậy, theo đánh giá chung, kết quả trên dù tăng trưởng khá nhưng chưa tương xứng với tiềm lực của các doanh nghiệp trong Khối. Thực tế hiện nay các doanh nghiệp còn nhiều triển vọng phát triển, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và mở rộng thị trường.

Những năm qua, việc khảo sát, đánh giá năng lực cũng như khó khắn vướng mắc của các doanh nghiệp để hỗ trợ tháo gỡ đã được Đảng ủy Khối hết sức quan tâm, trở thành công việc thường xuyên trong công tác của các tổ chức Đảng.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Đỗ Quang Khoa chia sẻ: “Đây chính là đặc thù của Đảng bộ Khối, theo phương châm “Gần doanh nghiệp, hiểu doanh nghiệp, có trách nhiệm với doanh nghiệp”. Trên tinh thần đó, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp đã được tổng hợp để đề xuất tham mưu lãnh đạo thành phố kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối cũng cũng phối hợp, tăng cường kết nối với Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố, các ngành liên quan khác tổ chức hội thảo, diễn đàn, hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại, sàn giao dịch thương mại điện tử… giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường.

Có thể nói, những hoạt động trên là sự sáng tạo không chỉ đặc thù mà còn là truyền thống của Đảng bộ Khối doanh nghiệp thành phố trong suốt 15 năm qua kể từ ngày được thành lập. Điều đó đã góp phần củng cố vai trò lãnh đạo, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách kịp thời, hiệu quả, để cộng đồng doanh nghiệp cũng như đội ngũ công nhân, lao động thấm nhuần sâu sắc hơn chủ trương của Đảng.

Trưng bày sản phẩm của Công ty thương mại Minh Khai  trong khuôn khổ Hội nghị do Đảng ủy Khối doanh nghiệp tổ chức

Đó cũng là hoạt động thực tiễn xuất phát từ nhu cầu của các doanh nghiệp, mở ra hướng đi mới trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức Đảng.

Trở lại với Hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối, thời gian qua, Đảng ủy Khối đã tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng về các mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với nhau.

Khảo sát cho thấy, theo phân loại, Đảng bộ Khối có 14 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công ích như cấp thoát nước, chiếu sáng, môi trường đô thị, công viên cây xanh…; 11 ngân hàng gồm 1 ngân hàng chính sách xã hội và 10 ngân hàng thương mại; 11 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải và logistics; 33 đơn vị hoạt động thương mại dịch vụ; 12 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp; 8 doanh nghiệp kinh doanh cảng và kho bãi, 8 doanh nghiệp xây dựng… cùng một số lĩnh vực khác.

Giới thiệu sản phẩm may mặc của Công ty TNHH Sao Mai (Đảng bộ Khối Doanh nghiệp thành phố)

Hiện toàn Khối có 20 doanh nghiệp đã và đang thường xuyên sử dụng sản phẩm và dịch vụ của nhau. Tuy nhiên hoạt động mới tập trung vào các doanh nghiệp công ích, dịch vụ ngân hàng, tài chính... kết quả việc liên kết, hợp tác còn ở mức độ hạn chế, chưa hình thành chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh, dịch vụ rõ nét và thiếu tính ổn định.

Trong đó một phần nguyên nhân là  do các doanh nghiệp trong Khối chưa có nhiều điều kiện tìm hiểu, giới thiệu, nắm bắt năng lực, nhu cầu của nhau. Chính vì vậy, Đảng ủy Khối đã đưa ra quyết định, hỗ trợ các doanh nghiệp “mở thị trường nội khối”, thêm một lần nữa sự sáng tạo đã được phát huy.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các doanh nghiệp trong Khối đã có cơ hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ và hoạt động chuyên doanh, gợi mở ý tưởng tiêu thụ và hợp tác. Kết quả đã đem đến thành công ngoài mong đợi, với nhiều văn bản hợp tác được ký kết và nhiều thỏa thuận được cam kết.

“Điều này không những tạo sự gắn kết, từng bước hình thành chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, mà còn là môi trường cho các doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau trong quảng bá cũng như triển vọng đầu tư” – Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố Đỗ Quang Khoa khẳng định.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích