Một số dự án giáo dục chậm, dở dang: Trách nhiệm thuộc về ai?

13:18 13/09/2022

Một trong những vấn đề được dư luận thành phố quan tâm là một số công trình, dự án thuộc ngành Giáo dục thực hiện chậm trễ, dở dang, kéo dài nhiều năm với nhiều vướng mắc bùng nhùng chưa được giải quyết. Vì vậy, đẩy nhanh tiến độ, thực hiện dứt điểm các dự án là một trong những ưu tiên của thành phố. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành và các nhà trường.

                                                                                           Ngổn ngang, dang dở

          Một trong những dự án được nhắc tới nhiều nhất là các công trình thuộc trường Đại học Hải Phòng. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, có 2 dự án tại đây đã được hoàn thành từ năm 2010 nhưng đến nay chưa phê duyệt quyết toán hoàn thành (dự án xây dựng giảng đường khoa Ngoại ngữ và dự án Trung tâm Giáo dục quốc phòng). 

      Còn lại, dự án Trung tâm giáo dục thể chất và dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật do chậm lập hồ sơ, trình điều chỉnh dự án nên đến nay mới được điều chỉnh và bố trí vốn để triển khai. Dự án xây dựng Ký túc xá sinh viên tồn đọng, dở dang, chưa điều chỉnh được dự án nên chưa được bố trí vốn năm 2022.

       Cụ thể, dự án Khu ký túc xá Trường Đại học Hải Phòng được phê duyệt từ năm 2007, có tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng bao gồm vốn Trung ương 286,6 tỷ đồng; vốn sự nghiệp của Trường Đại học Hải Phòng 12,6 tỷ đồng; vốn ngân sách thành phố 21,3 tỷ đồng.Tổng số vốn đã được cấp đến hết năm 2012 là 192,6 tỷ đồng, đạt gần 67%.

       Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu là 17,4 tỷ đồng; nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 170 tỷ đồng; nguồn vốn sự nghiệp của nhà trường hơn 5,1 tỷ đồng. Từ năm 2012 đến nay, các hạng mục còn lại của dự án bao gồm một khối nhà ký túc xá 8 tầng; một khối nhà 5 tầng; một khối nhà ăn 2 tầng và một phần hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện đều phải tạm ngừng thi công vì không được bố trí vốn. 

                                                                     

Trường Đại học Hải Phòng (ảnh: Thủy Chung)

 Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trách nhiệm để dự án dở dang, chậm hoàn thành, chậm kết thúc đầu tư các dự án trước hết thuộc về Trường Đại học Hải Phòng.

          Đối với Trường THPT chuyên Trần Phú, đến nay nhà trường đã được đầu tư cơ sở vật chất 2 giai đoạn với giá trị đầu tư khoảng 400 tỷ đồng. So với quy hoạch được duyệt thì nhà trường chưa có dự án đầu tư các hạng mục: Nhà hội trường 3 tầng; Nhà luyện tập, thi đấu thể thao: Bể bơi luyện tập; Sân tập luyện thể thao; Nhà ký túc xá học sinh 5 tầng và nhà ăn 2 tầng. Trách nhiệm đề xuất đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất nhà trường theo quy hoạch được duyệt trước hết thuộc về Trường THPT chuyên Trần Phú và Sở Giáo dục Đào tạo.

                                                      

Trường THPT chuyên Trần Phú. Ảnh: Thủy Chung

          Ngoài ra, còn có dự án Trường Cao đẳng Công nghiệp giai đoạn 1 chưa được triển khai xây dựng ở địa điểm mới mặc dù địa điểm cũ đã bị phá dỡ.

          Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, với trách nhiệm của cơ quan tham mưu cho UBND thành phố thực hiện quản lý Nhà nước về đầu tư công, Sở có một phần trách nhiệm do chưa kịp thời, chưa quyết liệt đôn đốc các chủ đầu tư và báo cáo UBND thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung điều chỉnh dự án để triển khai đầu tư theo tiến độ được duyệt.

                                                                                    Nhanh chóng khắc phục

          Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hoàng Long cho biết, Sở sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất bố trí đủ vốn để sớm hoàn thành các dự án đầu tư công dở dang; đôn đốc các chủ đầu tư quyết toán dự án hoàn thành để kết thúc đầu tư. Đồng thời, tập trung nguồn lực ngân sách một cách có trọng tâm, trọng điểm cho các cơ sở giáo dục đào tạo công lập trọng điểm. Trước mắt, tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng trường THPT chuyên Trần Phú và Khu ký túc xá Trường Đại học Hải Phòng.

                                             

Sinh viên Trường Đại học Hải Phòng

              Tuy nhiên, cũng cần điều chỉnh và điều chuyển, nâng cao năng lực Ban quản lý dự án mới có thể thực hiện được các công việc này. Cụ thể, để tiếp tục thực hiện dự án Khu ký túc xá Trường Đại học Hải Phòng cần phải xem xét điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn; đối với khối lượng công việc còn lại được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.

      Nhưng quan trọng hơn nếu Trường Đại học Hải Phòng vẫn là chủ đầu tư sẽ không còn phù hợp với quy định của Luật Xây dựng. Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo UBND thành phố xem xét giao dự án cho Ban quản lý chuyên ngành trực thuộc UBND thành phố làm chủ đầu tư để rà soát, đề xuất các thủ tục điều chỉnh và triển khai dự án trong thời gian tới.

          Ngoài ra, trong năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu, UBND thành phố báo cáo và HĐND thành phố đã bố trí vốn đầu tư công 51,8 tỷ đồng cho dự án Trung tâm Giáo dục thể chất Trường Đại học Hải Phòng. Lũy kế vốn đã bố trí đến nay đạt hơn 80% giá trị xây lắp, tư vấn, bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2022.

       Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Trường Đại học Hải Phòng cũng được bố trí 18,7 tỷ đồng, bảo đảm hoàn thành công tác GPMB, kết thúc dự án trong năm 2022.

          Đối với dự án xây dựng nhà học thí nghiệm, học tiếng, học bộ môn của Trường THPT chuyên Trần Phú đã được bố trí 6,5 tỷ đồng, lũy kế vốn đã bố trí đạt 80% giá trị xây lắp, tư vấn, phấn đấu hoàn thành trong năm 2022.

                                             

Học sinh trường THPT chuyên Trần Phú trong ngày khai giảng năm học mới 2022- 2023

          Dự án xây dựng Trường Cao đẳng Công nghiệp giai đoạn 1 đã được bố trí 106 tỷ đồng, chuẩn bị khởi công trong quý 3- 2022. Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết sẽ tiếp tục đề xuất bố trí vốn để dự án cơ bản hoàn thành công tác thi công trong năm 2023, quyết toán và kết thúc đầu tư trong năm 2024.

          Như vậy, đối với một số dự án giáo dục dở dang, chậm hoàn thành, trách nhiệm thuộc về ai đã được chỉ rõ. Điều đáng mừng là thành phố luôn ưu tiên, dành sự quan tâm thích đáng cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và các dự án phát triển giáo dục. Sở Kế hoạch và Đầu tư với vai trò, trách nhiệm của mình đã theo sát, nắm chắc tình hình các dự án và có đề xuất phù hợp.

       Với động thái đó, các dự án giáo dục trên địa bàn thành phố sẽ được đẩy nhanh hơn, khẩn trương thi công, hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần đắc lực để Hải Phòng trở thành một trung tâm giáo dục đào tạo của cả khu vực./.

                                                                                                                                            Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích