Nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác phòng, chống tham nhũng

16:30 06/06/2014

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành và Phó trưởng ban nội chính TW Phạm Anh Tuấn gặp gỡ đại biểu tham dự hội nghị
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành và Phó trưởng ban nội chính TW Phạm Anh Tuấn gặp gỡ đại biểu tham dự hội nghị

Sáng 5-6, tại hội trường Văn phòng Thành ủy, Ban thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị triển khai kết luận của Ban chỉ đạo TW về công tác phòng, chống tham nhũng. Đồng chí Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì hội nghị.

Đến dự có các đồng chí: Phạm Anh Tuấn - Phó trưởng ban nội chính TW; Dương Anh Điền - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP...

Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng của thành phố tiếp tục có những chuyển biến tích cực, Thành ủy và các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện CT03 của Bộ Chính trị. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng được đổi mới; vai trò, trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng được phát huy. Các giải pháp phòng ngừa được triển khai đồng bộ gắn với nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý trên các lĩnh vực và phát huy tinh thần dân chủ. Chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án có dấu hiệu tham nhũng được nâng cao, góp phần củng cố lòng tin cho nhân dân.

Một số kết quả đáng chú ý trong năm 2013 và quý I-2014 là: công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện, xử lý kỷ luật 409 trường hợp đảng viên vi phạm; công tác thanh tra đã phát hiện 3.670 đơn vị, cá nhân sai phạm về kinh tế với số tiền gần 67 tỷ đồng và 17,243ha đất... Các cấp, ngành thành phố đã giải quyết 398/457 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, qua đó đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 592 triệu đồng, trả lại quyền lợi cho 55 người dân với số tiền 447,9 triệu đồng và gần 10.500m2 đất, kiến nghị xử lý hành chính 17 đối tượng.

Các cơ quan chức năng thành phố tập trung giải quyết 2 vụ việc, 10 vụ án với 21 bị can về hành vi tham nhũng. Toà án nhân dân các cấp đã xét xử 8 vụ với 15 bị cáo với các mức án từ 18 tháng đến 15 năm 6 tháng tù giam...

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Nguyễn Văn Thành và Phạm Anh Tuấn đều khẳng định: Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua đã từng bước hạn chế phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, các đồng chí cho rằng, cần phải bám sát quan điểm chỉ đạo của trung ương, cơ bản là: tập trung chỉ đạo việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế của Đảng, luật pháp của nhà nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tính tiền phong, gương mẫu của tổ chức Đảng, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chuyên trách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội... về phòng, chống tham nhũng.

Đối với Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Văn Thành xác định, đấu tranh phòng, chống tham nhũng là công việc rất quan trọng nhưng nhiều khó khăn, phức tạp. Chính vì vậy, muốn có hiệu quả thì phải chỉnh đốn ngay trong các cơ quan chống tham nhũng, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác chống tham nhũng...

Trước mắt, cần đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng theo đúng quy định của pháp luật, tiến hành có trọng tâm, trọng điểm. Đảm bảo đúng nguyên tắc đã được trung ương chỉ rõ: kiên quyết xử lý kịp thời, công khai; tịch thu, sung công tài sản tham nhũng, tài sản có nguồn gốc từ tham nhũng; có vụ việc thì phải được xác minh làm rõ, có dấu hiệu phạm tội phải được tiến hành điều tra, có kết luận điều tra thì phải xem xét truy tố, có cáo trạng thì phải được nghiên cứu đưa ra xét xử nghiêm minh, kịp thời.

LMT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông