Nỗ lực đưa giáo dục STEM vào trường học

    15:50 05/11/2019

    Là một trong những địa phương tiên phong đưa giáo dục STEM vào các trường tiểu học, THCS, 2 năm qua, ngành GD&ĐT quận Kiến An đã gặt hái được những kết quả bước đầu rất khả quan. Kết quả này được đánh giá là cơ sở, nền tảng cho STEM phát triển sâu rộng trong các trường học trên địa bàn quận nói riêng, toàn thành phố nói chung; góp phần từng bước đưa giáo dục Hải Phòng tiếp cận dần với cuộc cách mạng 4.0...
    Phòng GD&ĐT quận Kiến An tổ chức chuyên đề cấp thành phố “Dạy học môn Khoa học lớp 4 theo định hướng STEM”

     

    Nở rộ các “CLB STEM”

    STEM là chương trình giáo dục dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng cần thiết liên quan đến 4 lĩnh vực: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học theo cách tiếp cận liên môn. Chương trình giúp người học hình thành năng lực kỹ thuật có thể áp dụng để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đời sống hàng ngày, đào tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng tốt yêu cầu trong thế giới công nghệ hiện nay.

    Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của STEM, 2 năm học qua (2016-2017, 2017-2018) ngành GD&ĐT quận Kiến An đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, từng bước đưa chương trình vào giảng dạy trong hệ thống các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận. Bà Bùi Thị Tuyết Mai - Trưởng phòng GD&ĐT quận cho biết: Để kết nối cũng như kịp thời hỗ trợ các trường trong quá trình triển khai, đẩy mạnh phát triển giáo dục STEM trong toàn quận, đơn vị đã thành lập Ban Chỉ đạo giáo dục STEM (BCĐ) do Trưởng phòng GD&ĐT quận đảm nhận vị trí Trưởng ban, Phó trưởng ban là các Phó trưởng phòng, Ủy viên là các cán bộ và chuyên viên.

    Ngay sau khi thành lập, công tác tập huấn được BCĐ đặc biệt chú trọng. Đơn vị đã phối hợp với Học viện sáng tạo S3, Học viện Kidscode tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường. Nếu năm học 2016-2017, Phòng tổ chức tập huấn cho 78 cán bộ quản lý các trường tiểu học, THCS thì đến năm học 2017-2018, đã có 772 cán bộ quản lý, giáo viên (đạt 100%) các trường đã được tập huấn.

    Sau khi tập huấn, Phòng GD&ĐT quận đã xây dựng kế hoạch triển khai giáo dục STEM theo cả 2 hướng chiều rộng, chiều sâu, đồng thời kết hợp giữa việc đưa giáo dục STEM vào chương trình giảng dạy cũng như tổ chức các CLB với 3 trụ cột STEM, gồm: STEM tái chế, STEM môn học và STEM robotic.

     

    CLB STEM robot hào hứng tham gia phần thi lập trình, điều khiển robot

    Theo đó, triển khai STEM tái chế, các trường đã thành lập được 80 CLB khoa học, quy tụ được gần 1.200 học sinh yêu thích khoa học thực hành, chế tạo ra các sản phẩm theo các chủ đề đã được học hoặc tự nghiên cứu.

    Ở lĩnh vực STEM môn học, hàng năm, để tạo điều kiện và kích thích đội ngũ giáo viên trong các trường có điều kiện giao lưu, học hỏi, phát huy hơn nữa năng lực sáng tạo của bản thân, các trường thường xuyên tổ chức hội giảng, triển khai chuyên đề. Nhờ đó, trong 2 năm học qua, ngành GD&ĐT quận Kiến An đã có 81 chuyên đề cấp trường, 12 chuyên đề cấp quận và 2 chuyên đề cấp thành phố có lồng ghép STEM được các trường trên địa bàn quận triển khai hiệu quả.

    Cùng với đó là STEM robotic. Thực hiện chương trình, các trường đã thành lập được 52 CLB STEM robotic với 100 con robot, quy tụ được các em học sinh say mê khoa học lập trình, điều khiển robot tham gia.

    Đặc biệt, tháng 5-2018, Phòng GD&ĐT quận đã phối hợp với Học viện S3, Học viện Kidscode STEM, Nhà sách Long Minh tổ chức thành công “Ngày hội Stem lần thứ Nhất”. Ngày hội đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 1.500 giáo viên, học sinh, phụ huynh với sự tranh tài của 54 đội STEM robotic đến từ các trường trên địa bàn quận (trong đó có 38 đội cấp TH, 16 đội cấp THCS). Từ dư âm Ngày hội tạo ra, CLB robot của các trường lại hào hứng bắt tay vào công tác chuẩn bị, tham gia cuộc giao lưu với chủ để “Robot chinh phục đỉnh Thiên Văn” tổ chức vào tháng 10 sau đó.

                                          Các CLB STEM Robot xuất sắc tham gia giao lưu với chủ để “Robot chinh phục đỉnh Thiên Văn” năm 2018                                              

    Bất cập cần tháo gỡ...

    Bên cạnh những kết quả bước đầu gặt hái được, triển khai STEM cũng vấp phải không ít khó khăn, bất cập. Đơn cử, để tiến hành dạy học theo định hướng STEM bản thân các giáo viên phải sáng tạo, dành nhiều thời gian, tâm huyết, trong khi thu nhập hiện tại của giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt, giáo dục STEM đang được tiến hành ở những môn khoa học là chủ đạo. Thời gian dành cho một tiết học STEM thường kéo dài nên một số sản phẩm học sinh phải tự hoàn thành tiếp ở nhà hoặc trong các CLB STEM khiến cho việc kiểm tra đánh giá kết quả gặp khó khăn. Kế tiếp là việc chưa có phòng học STEM hoặc phòng thực hành để học sinh có nơi làm việc nhóm, tiến hành nghiên cứu, thí nghiệm. Các nội dung học tập có tính chuyên sâu như: khoa học máy tính, robotic, lập trình... cần đầu tư kinh phí lớn đều là những rào cản của việc triển khai giáo dục STEM trong các nhà trường.

    Tuy nhiên, với đội ngũ cán bộ quản lý ngành, Ban giám hiệu cùng đội ngũ giáo viên trẻ, giàu nhiệt huyết, có năng lực, trình độ và nhận thức rất rõ tầm quan trọng của giáo dục STEM, tin tưởng rằng năm học này cũng như những năm học tiếp theo ngành GD&ĐT quận Kiến An sẽ gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong tiến trình đổi mới.

    Khánh Chi

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông