Ngành y tế thành phố nỗ lực hoàn thành mục tiêu tiêm nhắc lại vắc xin ngừa Covid-19

    10:56 31/03/2022

    Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân là biện pháp phòng, chống dịch chủ động, hiệu quả và lâu dài. Xác định đây là nhiệm vụ chính của công tác chống dịch, ngành y tế thành phố đang nỗ lực tập trung đẩy nhanh tiến độ để đạt mục tiêu hoàn thành tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 đối với những người đủ điều kiện trước ngày 31-3.
    Việc tiêm chủng phòng Covid-19 bằng xe chuyên dụng lưu động giúp ngành y tế thành phố đẩy nhanh công tác tiêm phòng

    Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, tính đến ngày 26-3, tổng tích lũy mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố đã thực hiện là 4.338.013 mũi, trong đó, người lớn là 3.991.722 mũi tiêm (mũi 1 là 1.520.665 = 105,42% (bao gồm cả người ngoại tỉnh); mũi 2 là 1.467.865 = 99,91%; mũi nhắc lại là 426.331 mũi tiêm; mũi bổ sung là 576.861 mũi tiêm). Trẻ em từ 12-17 tuổi đã triển khai 346.291 mũi tiêm, trong đó mũi 1 đa thực hiện 174.014 = 100%; mũi 2 là 172.277= 99,98%.

    Mặc dù tỷ lệ bao phủ mũi 1, mũi 2 trên địa bàn thành phố là cao so với mặt bằng chung cả nước, tuy nhiên tỷ lệ tiêm mũi 3 còn chưa cao do một bộ phận người dân chưa đủ thời gian để tiêm mũi 3, do tiêm trễ và có thời gian bị F0; một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan khi đã tiêm đủ 2 mũi nên khi có chiến dịch tiêm mũi 3 thì chưa muốn đi tiêm ngay và một số tâm lý e ngại khác của người dân mặc dù các ngành, các cấp đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, công bố lịch, thời gian, địa điểm tiêm.

    Theo lãnh đạo trung tâm y tế một số địa phương, cái khó nhất trong công tác vận động tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại, mũi bổ sung hiện nay là nhiều người dân cho rằng đã mắc Covid-19 nên sẽ không bị mắc hoặc cơ thể đã có kháng thể tự nhiên, việc tiêm phòng là không cần thiết.

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, mặc dù những người từng mắc Covid-19 có thể sinh kháng thể chống lại vi rút nhưng không vô hiệu hóa các biến thể của vi rút SARSCoV-2 như các kháng thể sinh ra từ việc tiêm vắc xin. Trong khi đó, thời gian sử dụng vắc xin sau khi rã đông có hạn; mỗi lọ vắc xin đủ tiêm đối với 25 người, nếu sau khi mở mà không đủ người đến tiêm trong khoảng thời gian khuyến cáo, sẽ phải hủy số vắc xin thừa, như vậy rất lãng phí. Hơn nữa, mẫu rà soát người tiêm theo Sở Y tế hướng dẫn không yêu cầu ghi rõ thời gian người dân tiêm mũi 2 nên dù thu giấy về, các cơ sở y tế cũng khó nắm thông tin, quản lý số người đến thời hạn tiêm mũi nhắc lại để dự trù vắc xin và có thể dẫn đến bỏ sót trường hợp chưa được tiêm chủng.

    Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thành phố đặt nhiệm vụ tiêm vắc xin cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu, tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 “thần tốc hơn nữa” với mục tiêu hoàn thành tiêm chủng hơn 845 nghìn liều vắc xin phòng Covid-19 mũi bổ sung, mũi nhắc lại đối với người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi trong thời gian từ tháng 12-2021 đến tháng 4-2022, riêng mũi nhắc lại yêu cầu hoàn thành trước ngày 31-3, xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi trên địa bàn thành phố khi Bộ Y tế cấp vắc xin.

    UBND thành phố giao UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại; các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, huy động lực lượng tham gia các buổi tiêm chủng. Đồng thời, các địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm đủ vaccine phòng Covid-19 đến người dân trên quan điểm tiêm chủng có sự đồng thuận của người dân. Trong đó, lưu ý đối với những người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi hoàn thành việc cách ly y tế và hồi phục sức khỏe. Các địa phương thường xuyên thông báo trên các hệ thống truyền thanh về thời gian và địa điểm tiêm chủng theo kế hoạch. UBND thành phố cũng giao Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chính quyền địa phương các cấp trong công tác điều tra, rà soát trường hợp tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn.

     Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Nguyễn Quang Chính, thực hiện nhiệm vụ được giao, cùng với việc tổng hợp số liệu hằng ngày, trung tâm làm tốt công tác tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển vaccine. Đến nay, đã cấp phát hơn 4,3 triệu liều trên toàn thành phố, trong đó có các quận, huyện, các đơn vị tổ chức chiến dịch tiêm chủng cho lực lượng tuyến đầu, trường hợp ưu tiên, công nhân, lái xe, giáo viên, người cung ứng dịch vụ, người bệnh nền, học sinh, người cao tuổi, phụ nữ có thai… Đồng thời, tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa xuân, tiêm vắc xin bằng xe tiêm chủng lưu động.

    Để công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới đạt hiệu quả, thành phố chỉ đạo ngành Y tế và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nghiêm túc tuân thủ và thực hiện các biện pháp 5K. Tiếp tục tăng cường tiêm vắc xin, đảm bảo 100% người dân tiêm đủ 2 mũi, đồng thời đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho các đối tượng theo quy định. Các đối tượng F0, F1 được điều trị, cách ly tại nhà cần được quản lý chặt chẽ, các trường hợp có triệu chứng được quan tâm theo dõi sức khỏe, điều trị kịp thời.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích