Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT 2014: Không có trường hợp vi phạm quy chế

02:22 03/06/2014

 

Các thí sinh cùng nhau trao đổi về đề thi
Các thí sinh cùng nhau trao đổi về đề thi

Kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, Hải Phòng không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế. Kỷ luật tại 56 hội đồng thi với hơn 3.300 phòng thi được giữ vững. Buổi sáng, các thí sinh dự thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút. Buổi chiều, thí sinh dự thi các môn tự chọn: Vật lý (60 phút), Lịch sử (90 phút). Ở môn thi Ngữ văn có 20.304/20.323 thí sinh dự thi, vắng 15 thí sinh, 4 thí sinh có điểm bảo lưu. Môn Vật lý có 11.570/11.582 thí sinh dự thi, vắng 5 thí sinh, 7 thí sinh có điểm bảo lưu. Môn thi Lịch sử có 1.764/1.771 thí sinh dự thi, vắng 7 thí sinh.

“Nóng” với đề thi về biển Đông

Không nằm ngoài dự đoán của giáo viên và học sinh, chủ đề về biển, hải đảo và sự kiện về biển Đông được nhắc đến trong đề thi môn Ngữ văn. Thí sinh khá hào hứng với nội dung này trong đề thi. Em Nguyễn Hà Thanh, Trường THPT Chuyên Trần Phú cho biết: “Câu 1 của đề thi sát với vấn đề thời sự hiện nay. Chúng em có đọc báo, theo dõi truyền thông nên cũng biết nhiều thông tin để làm tốt câu này. Đề thi có tính thực tế, giúp chúng em quan tâm nhiều hơn đến các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước”.

Ở câu 2, từ đoạn trích của vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” (Lưu Quang Vũ), đề thi môn Ngữ văn yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về vấn đề: Con người cần được sống là chính mình. Câu hỏi mở thể hiện khả năng làm bài nghị luận xã hội của học sinh. Nhìn chung, các thí sinh cho rằng đề thi môn văn vừa sức, không có sự đánh đố. Ở một số hội đồng thi, nhiều thí sinh hoàn thành bài sớm hơn quy định.

Sau môn thi đầu tiên, buổi chiều, các thí sinh tiếp tục dự thi môn Vật lý và Lịch sử. Không chỉ Ngữ văn, đề thi môn Lịch sử trong buổi chiều tiếp tục đề cập đến chủ đề chủ quyền biển đảo. Cụ thể, trong ý b của câu 3, đề thi nêu: “Tại sao Liên hợp quốc xác định một trong những nguyên tắc hoạt động là giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình? Từ nguyên tắc này, hãy liên hệ với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam hiện nay”. Câu hỏi mở của đề thi yêu cầu thí sinh cần có sự liên hệ thực tế với vấn đề thời sự đang được quan tâm hiện nay. Còn đề thi môn Vật lý, thi theo hình thức trắc nghiệm được đánh giá vừa sức với thí sinh, mặc dù hơi dài. Đa số thí sinh tự tin với phần thi của môn tự chọn trong buổi thi chiều 2-6.

Giữ vững kỷ luật phòng thi

Trong ngày thi đầu tiên, Sở GD&ĐT thành lập 4 đoàn công tác kiểm tra các hội đồng thi; các quy định, quy chế của kỳ thi được thực hiện nghiêm túc, kỷ luật phòng thi được đảm bảo. Tại các hội đồng, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam - Trưởng ban chỉ đạo thi thành phố đánh giá cao công tác chuẩn bị và coi thi của các hội đồng. Theo số liệu của Sở GD&ĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Hải Phòng có trên 20.300 thí sinh dự thi.

Các chiến sĩ công an làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho kỳ thi
Các chiến sĩ công an làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho kỳ thi

Trong đó, trên 19.000 thí sinh hệ giáo dục phổ thông, gần 1.280 thí sinh hệ GDTX. Kỳ thi được tổ chức tại 56 hội đồng thi với trên 3.300 phòng thi, trong đó 47 hội đồng giáo dục phổ thông, 9 hội đồng ghép giữa giáo dục phổ thông với GDTX. Sở GD-ĐT đã bố trí đầy đủ hội đồng sao, in đề thi, coi thi, chấm thi, bảo vệ và phục vụ kỳ thi. Công an thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành GD-ĐT bảo đảm tuyệt đối an toàn các hội đồng thi, khu vực các trường học, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự.

Trong buổi chiều, sau khi kết thúc môn Vật lý, các hội đồng tiếp tục tổ chức thi môn Lịch sử. Để đảm bảo kỷ luật, an toàn, các thí sinh thi môn Lịch sử phải đợi đến khi toàn bộ thí sinh của môn Vật lý ra về mới được phép vào trường thi. Ở một số hội đồng, dù thí sinh thi môn Lịch sử rất ít nhưng tất cả các phòng thi đều được tổ chức đảm bảo đúng quy chế. Như ở hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn chỉ có 9 thí sinh dự thi môn Sử nhưng lực lượng lãnh đạo hội đồng, cán bộ coi thi, phục vụ vẫn đảm bảo đủ quân số 23 người tham gia. Ở hệ phổ thông, chỉ có 3,8% thí sinh chọn thi môn Lịch sử. Trong khi đó, tỷ lệ này ở khối GDTX là 80%. Ghi nhận ở các hội đồng thi khác, môn thi Lịch sử và kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Sáng mai (3-6), thí sinh tiếp tục dự thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút theo hình thức tự luận. Buổi chiều, thi môn Hóa học (60 phút) và Địa lý (90 phút). Hóa học thi trắc nghiệm, Địa lý thi tự luận.

Huyền Trâm


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông