Nghiên cứu về việc hình thành khu thương mại tự do tại Hải Phòng

14:54 22/09/2022

Sáng 22-9, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Một số luận cứ cơ bản và đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Hải Phòng”. Dự và chủ trì hội thảo có các đồng chí: Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở KH&CN; Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.
Các đại biểu dự hội thảo
Giám đốc Sở KH&CN Trần Quang Tuấn phát biểu khai mạc hội thảo

Trên thế giới, khu thương mại tự do là mô hình được nhiều quốc gia áp dụng và triển khai hiệu quả từ cuối thế kỷ XX. Mô hình được áp dụng ở các thành phố, địa phương, vùng lãnh thổ có tiềm lực, lợi thế phát triển, vị trí địa kinh tế thuận lợi cho giao thương – hợp tác hội nhập, đóng vai trò đầu tàu cho nền kinh tế quốc gia. Hiện nay, đây vẫn là xu hướng để các địa phương nghiên cứu, áp dụng triển khai nhằm thu hút tối đa các nguồn lực đầu tư, thương mại, công nghệ một cách toàn diện.

Tại Việt Nam, Hải Phòng không chỉ là một cực phát triển quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh mà còn là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước. Hải Phòng là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển và là 1 trong 5 tỉnh, thành vùng duyên hải Bắc Bộ được Chính phủ định hướng trở thành Vùng kinh tế quan trọng mang tầm quốc gia và quốc tế.

 Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu tổng quát “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của Vùng Bắc Bộ và của cả nước”. Vì vậy, việc nghiên cứu đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Hải Phòng là điều cần quan tâm xem xét.

Hội thảo được tổ chức nhằm tập hợp những ý kiến, góc nhìn đa chiều của các chuyên gia, các nhà quản lý, các doanh nghiệp trung ương và thành phố để xây dựng những luận cứ cơ bản phục vụ đề xuất hình thành Khu Thương mại tự do tại Hải Phòng. Cụ thể, các đại biểu đã trình bày các tham luận về: Vai trò của KHCN và đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy hình thành khu thương mại tự do tại Hải Phòng; Khu thương mại tự do của Trung Quốc thế kỷ XXI – trường hợp thí điểm Thượng Hải; Xây dựng khu thương mại tự do – kinh nghiệm của Dubai; Đề xuất cơ chế đặc thù và mô hình hình thành Khu thương mại tự do tại Hải Phòng.

Hoàng Lâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích