Ngổn ngang ở Tripoli

20:59 29/08/2011

Trong một diễn biến mới nhất tại Libya, lực lượng nổi dậy tuyên bố họ đã kiểm soát được thành phố Bin Jawad - một trở ngại lớn trên bước đường tiến về thành phố quê hương của đại tá Muammar Gaddafi.
Trong một diễn biến mới nhất tại Libya, lực lượng nổi dậy tuyên bố họ đã kiểm soát được thành phố Bin Jawad - một trở ngại lớn trên bước đường tiến về thành phố quê hương của đại tá Muammar Gaddafi.

Các cuộc giao tranh nhỏ lẻ vẫn diễn ra ở Tripoli
Các cuộc giao tranh nhỏ lẻ vẫn diễn ra ở Tripoli

Trong hai ngày cuối tuần qua, sau khi đánh chiếm Bin Jawad, quân nổi dậy tiếp tục tiến về thị trấn Sirte là quê nhà và cũng là một trong những thành trì vững chắc của ông Gaddafi. Thị trấn Sirte hiện vẫn do các lực lượng trung thành của ông Gaddafi kiểm soát, cùng với một vài nơi khác ở sâu trong sa mạc Sahara. Phóng viên Reuters đưa tin tại chốt canh ở thị trấn dầu mỏ Ras Jdir, gần biên giới với Tunisia, quân nổi dậy đã nâng cờ chiến thắng sau các cuộc giao tranh với lực lượng trung thành. Quân nổi dậy lo rằng ông Gaddafi có thể sử dụng cửa khẩu này để chạy ra nước ngoài.

Trong khi đó, tình hình ở thủ đô Tripoli khá yên tĩnh. Thành phố này và các khu vực xung quanh hiện không có điện và nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến hàng triệu dân. Các cửa hàng đã bắt đầu bán trở lại. Từ ngày 27-8, Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) bắt đầu phân phát 30.000 tấn xăng cho dân. Bên cạnh đó, NTC cũng cung cấp khí đốt sinh hoạt và đang nỗ lực khôi phục nhà máy lọc dầu Zawiyah. Tuy nhiên, một cảnh tượng khủng khiếp đã được phát hiện ở thủ đô: hơn 200 tử thi đang phân hủy tại một bệnh viện bỏ hoang ở quận Abu Salim. Hiện vẫn chưa rõ vì sao những nạn nhân này chết hoặc ai đã giết họ.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết có thể cần phải triển khai một lực lượng cảnh sát quốc tế tại Libya vì quốc gia này đang “tràn ngập” các loại vũ khí nhỏ. Ông Ban Ki-moon cho biết, vẫn chưa nhất trí được số lượng cảnh sát cụ thể mà Libya cần tới, và rằng ông sẽ tiến hành thêm các cuộc hội đàm tại cuộc họp quốc tế về Libya tổ chức ở Pari vào ngày 1-9 tới, nơi ông dự kiến gặp Chủ tịch NTC, ông Mustafa Abdel Jalil.

Đến nay, ông Jalil thừa nhận rằng lực lượng nổi dậy không có thông tin cụ thể về địa điểm mà  Muammar Gaddafi hoặc các con ông này đang ẩn náu. Trước đó, hãng tin Ai Cập MENA đưa tin một đoàn 6 xe bọc thép có thể chở ông Gaddafi đã vượt qua biên giới sang Algeria. Đoàn xe này được các binh sĩ trung thành hộ tống cho tới khi đi vào thị trấn Ghadames của Algeria. Quân nổi dậy đã không thể truy đuổi theo họ vì thiếu phương tiện và đạn dược. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Algeria nói rằng: “Thông tin này chẳng có cơ sở nào”.


16h ngày 27-8, lợi dụng tình hình lộn xộn tại Tripoli, một nhóm người có vũ trang đã xông vào Đại sứ quán Việt Nam, cướp đi một số tài sản của Đại sứ quán và của nhân viên. Trong tối 27-8, Bộ Ngoại giao đã liên lạc lại được với Đại sứ Việt Nam ở Libya. Đại sứ khẳng định toàn bộ cán bộ nhân viên ngoại giao Việt Nam tại Libya vẫn an toàn và cho biết tình trạng cướp bóc cũng đã xảy ra với một số đại sứ quán của các nước khác tại Tripoli. Hiện các cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Libya chưa thể rời khỏi nước này.
Nguồn: TTXVN



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông