Đội trưởng CSHS mưu trí, khắc tinh của tội phạm

15:50 02/10/2018

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân, năm 2002, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng được phân công về công tác tại đội Cảnh sát Hình sự, CAQ Kiến An. 16 năm qua, từ một lính hình sự với nhiều bỡ ngỡ, nhờ tinh thần ham học hỏi, không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm từ thực tiễn công tác, Trung tá Tùng đã từng bước trưởng thành, trở thành khắc tinh của tội phạm trên địa bàn...

Giữ trọng trách là Đội Trưởng đội Cảnh sát Hình sự, CAQ Kiến An, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ hành trình dẫn thân vào sự nghiệp: Ngày đầu ra trường, kinh nghiệm thực tiễn chưa có, được sự giúp đỡ tận tình của đồng đội đi trước, lại là người địa phương nên anh biết phát huy những lợi thế nhất định trong quá trình xâm nhập địa bàn, nắm chắc đối tượng.

Chỉ mất một thời gian rất ngắn, người trinh sát trẻ đã thích ứng tốt với công việc, dần trưởng thành và trở thành một "Tùng Hình sự" đúng nghĩa, trực tiếp tham gia khám phá, triệt xóa nhiều chuyên án phức tạp...

Ghi nhận phẩm chất, năng lực công tác của anh, năm 2010, Trung tá Tùng được lãnh đạo cấp trên tín nhiện, giao giữ chức Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự, CAQ Kiến An. Ba năm sau đó, anh lại tiếp tục được cấp trên bổ nhiệm lên làm Đội trưởng.

Trung tá Tùng (vị trí chủ trì) trong một cuộc họp đội, phân công nhiệm vụ cho CBCS điều tra, phá án

 Đi lên từ một người lính hình sự thực thụ, với lối sống dung dị, hòa đồng cùng đồng chí, đồng nghiệp; thân thiện, cởi mở và kính trọng, biết dựa vào dân, gắn bó mật thiết với nhân dân; đặc biệt là bằng sự nhạy bén và trình độ nghiệp vụ, chuyên môn giỏi, Trung tá Tùng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chiếm được lòng tin yêu của đồng đội, cũng như các tầng lớp nhân dân.

Không bằng lòng với những gì hiện có, anh không ngừng nỗ lực tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

Anh đặc biệt chú trọng nghiên cứu sâu kiến thức, các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là 2 Bộ Luật Hình sự và Tố tụng Hình sự mới ban hành để đáp ứng yêu cầu công tác chuyên môn, đảm bảo chỉ đạo, trực tiếp điều tra, khám phá các vụ việc phải thật khách quan, đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, đúng quy trình.

Năm 2016, đồng chí Tùng đã tham mưu cho lãnh đạo CAQ xác lập, xóa phá 8 chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm: cướp, cướp giật, trộm cắp, cố ý gây thương tích; bắt, đề nghị truy tố 15 bị can, xóa phá 7 ổ nhóm có các hành vi vi phạm pháp luật; bắt, vận động 15 đối tượng có quyết định truy nã ra đầu thú. Năm 2017 và 7 tháng đầu năm 2018, một loạt các chuyên án do đồng chí Tùng đảm nhiệm đều nhanh chóng được xóa phá, góp phần quan trọng bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đơn cử, đầu năm 2018, trên địa bàn quận Kiến An liên tiếp xảy ra một loạt các vụ trộm cắp tài sản. Để trấn giữ gìn trật tự xã hội, đồng chí Tùng đã tham mưu cho Ban Chỉ huy CAQ xác lập chuyên án truy xét 418T đấu tranh và trực tiếp chỉ huy, phân CBCS trong đội tiến hành trinh sát, mật phục, truy bắt các đối tượng.

Đến ngày 10-4, kẻ cầm đầu ổ nhóm gây ra một loạt các phi vụ trộm cắp là Lương Minh Tuấn, sinh 1982, ở tổ 13, Trần Thành Ngọ, Kiến An đã bị sa lưới cùng đồng bọn của hắn là Phạm Văn Đỉnh, sinh 1982, ở Hồng Thái, An Dương.

Đấu tranh mở rộng chuyên án, đồng chí Tùng đã cùng đồng đội nhanh chóng, lần lượt phanh phui 9 vụ trộm cắp tài sản do Tuấn cùng đồng bọn của hắn gây ra. 

Mới đây, ngày 31-7, nhờ tinh thông nghiệp vụ, bằng sự nhanh nhạy của mình, ngay sau khi xảy ra vụ ngộ sát tại khu vực trước cửa nhà số 749 Trần Nhân Tông, phường Nam Sơn khiến nạn nhân là ông Nguyễn Văn Ích, sinh 1962, ở tổ Kha Lâm 3, phường Nam Sơn, Kiến An tử vong, anh đã chỉ huy đội CS Hình sự phối hợp với CAP Nam Sơn nhanh chóng có mặt tại hiện trường, thu thập thông tin, tài liệu, tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống camera giám sát trên toàn tuyến đường Trần Nhân Tông để rà soát các đối tượng nghi vấn.

Qua sàng lọc, phân tích các thông tin liên quan, lực lượng điều tra đã xác định rõ thủ phạm gây ra vụ ngộ sát trên là Đỗ Văn Doanh (cháu gọi nạn nhân là bác vợ), sinh 1978, ở tổ Kha Lâm 2, phường Nam Sơn, Kiến An và tiến hành tuyên truyền, vận động đối tượng ra đầu thú, thành khẩn khai báo để được hưởng chính sách hoan hồng của pháp luật.

Được biết, 16 năm lăn lộn với nghề, Trung tá Tùng đã trực tiếp và cùng đồng đội điều tra, khám phá hàng chục các vụ án lớn, nhỏ, đảm bảo điều tra xác minh triệt để, không để xảy ra oan sai, sót lọt tội phạm.

Không chỉ có thế, xác định 6 điều Bác Hồ dạy CAND là kim chỉ nam trong suốt quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu xứng danh người CAND đẹp trong lòng dân; Trung tá Tùng còn chủ động tham mưu đúng, trúng cho Đảng ủy, lãnh đạo CAQ trên các mặt công tác; xây dựng tiêu chí, chuẩn mực đạo đức học và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức HCM, gắn với phong trào thi đua "Vì ANTT", xây dựng lực lượng Công an TSVM.

Với những thành tích xuất sắc đó, anh đã nhiều lần vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Trưởng Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, UBND TP, CATP... biểu dương, khen thưởng. Anh xứng đáng là tấm gương sáng của lực lượng CAQ Kiến An trong việc học và làm theo Bác.

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông