Người Mỹ cuồng súng?

16:39 08/08/2012

Vụ xả súng mới nhất làm chết 6 người tại đền thờ đạo Sikh ở bang Winconsin, diễn ra chỉ 16 ngày sau vụ xả súng làm chết 12 người tại thị trấn Aurora bang Colorado, một lần nữa đã làm dấy lên những ý kiến trái chiều về văn hóa sử dụng súng ở Mỹ.
Vụ xả súng mới nhất làm chết 6 người tại đền thờ đạo Sikh ở bang Winconsin, diễn ra chỉ 16 ngày sau vụ xả súng làm chết 12 người tại thị trấn Aurora bang Colorado, một lần nữa đã làm dấy lên những ý kiến trái chiều về văn hóa sử dụng súng ở Mỹ.

Phóng viên hãng AFP (Pháp) đã làm một cuộc điều tra nhỏ cho thấy việc quản lý sử dụng súng tại Mỹ dễ dãi đến mức nào. Ở thị trấn Aurora, một bé gái chỉ tầm 5-6 tuổi đang thử một khẩu súng tại nơi cách không xa hiện trường vụ xả súng tại buổi chiếu phim Batman cuối tháng trước. “Cưng à, cây súng đó quá to với con. Bố mẹ sẽ tìm cho con thứ khác” – mẹ cô bé nói. Đó là khung cảnh hết sức bình thường tại vùng đất này của Mỹ, nơi vài vụ thảm sát vẫn không khiến người dân từ bỏ quyền mang súng như đã được ghi trong Tu chính án số 2 của Hiến pháp.

Những người bảo vệ quyền mang súng nói rằng một khi dân thường được vũ trang, những tay súng điên loạn như sát thủ James Holmes ở Aurora có thể bị bắn hạ trước khi hắn kịp cướp đi quá nhiều sinh mạng. “Nếu tôi ở đó, có lẽ tôi đã giết hắn” và “Súng không giết người, chỉ có người giết người” là những thông điệp của họ. Sau khi biết tin Holmes đã bắn chết 12 người và làm 58 người khác bị thương, ông John Oberly, một huấn luyện viên bóng bầu dục 51 tuổi cho biết không phải quyền mang súng đã gây ra vấn đề. Oberly nói: “Nếu tôi ở đó, tôi có thể đã ngăn chặn được một phần thiệt hại. Thực tế thì nếu bất cứ ai mang súng, họ có thể đã ngăn chặn được một phần thiệt hại”.

Ông Oberly cũng cho biết mua vũ khí tại nơi ông ở khá dễ nếu khách hàng không phải tội phạm. “Chỉ cần hoàn tất thủ tục giấy tờ đơn giản, người ta sẽ tiến hành kiểm tra nhanh và anh chỉ việc rời khỏi cửa hàng, mang theo khẩu súng. Hoặc anh có thể nhờ người ta chuyển súng tới nhà”. Quả thực như vậy, phóng viên AFP thấy rằng cô chỉ cần bằng lái xe là đủ. Người bán sẽ kiểm tra thông tin phạm tội nhờ tấm bằng lái xe này và nếu không có tì vết gì, việc mua bán sẽ hoàn tất trong 1 phút. Đó là lý do vì sao sát thủ James Holmes có thể mang về cả kho vũ khí để rồi ra tay giết hại 12 người, bởi y chẳng có vấn đề gì trong lý lịch.

Trong khi đó, những người ủng hộ việc phải kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn nói rằng nước Mỹ dễ bị các thảm họa như thế này hơn nước khác, bởi luật súng ở nhiều bang quá lỏng lẻo. Nhưng họ đã thất vọng khi thấy Tổng thống Barack Obama chẳng làm gì. Các chuyên gia nói rằng nếu đưa vấn đề luật súng lên bàn nghị sự hiện nay, ông Obama sẽ chuốc lấy thất bại bầu cử về mình. Vài chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11, gồm Ohio, Pennsylvania và Virginia, đều có cộng đồng dân cư thân thiện với súng khá đông đảo và họ bảo vệ rất chặt quyền mang súng của mình.

Ứng cử viên Mitt Romney - đối thủ của ông Obama trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới - cũng cho thấy ông không dại gì làm mất lòng các cử tri cuồng súng. Ông tuyên bố ủng hộ Tu chính án số 2 và nói hôm 6-8 rằng hiện tại không phải là lúc để thay đổi luật liên quan tới súng ở Mỹ.


Việt Anh (theo TTX)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông