Những giọt máu hồng của lòng nhân ái

15:25 29/09/2010

Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện trong lực lượng Côngan Hải Phòng đã nhận được sự hưởng ứng của hàng nghìn CBCS. Họ đã sẵnlòng sẻ chia những giọt máu đào trong cơ thể mình để cứu giúp đồng độivà bao trái tim khác của đồng loại vượt qua cơn hiểm nguy...

Thanh niên CATP tham gia hiến máu tình nguyện
Thanh niên CATP tham gia hiến máu tình nguyện

Ấm áp tình người

Thực tế cho thấy, trong hoạt động khám chữa bệnh thì máu là là loại “thuốc” đặc biệt nhất, quý nhất, không nhà máy nào có thể sản xuất ra được. Rất nhiều ca phẫu thuật nếu không có máu dự trữ để cung cấp kịp thời thì nguy cơ tử vong của bệnh nhân là rất cao… Ở nước ta, các cơ sở y tế, bệnh viện luôn trong tình trạng thiếu máu cứu chữa người bệnh. Để khắc phục tình trạng này, từ năm 1994, phong trào hiến máu tình nguyện chính thức được phát động. Từ đó đến nay, phong trào nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hàng trăm nghìn lượt người. Những giọt máu hồng đầy tình nghĩa trực tiếp góp phần cứu sống hàng chục nghìn người bệnh. Phong trào hiến máu nhân đạo là tiếng nói lương tâm, là tình nhân ái giữa con người với con người ngày càng phát triển sâu rộng.

Nhớ lại cách đây hơn 3 năm, vào đêm 14-7-2007, trong khi làm nhiệm vụ, thiếu tá Nguyễn Văn Sinh, cán bộ công an phường Đông Hải 2, quận Hải An, đã bị một số đối tượng tấn công làm trọng thương. Khi được đồng đội và nhân dân đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp, anh Sinh đang trong tình trạng hết sức nguy kịch do bị mất máu nhiều. Lúc này ngoài trời mưa như trút nước, đại tá Trần Bá Thiều cùng Ban giám đốc CATP và các đồng chí, đồng đội của anh Sinh vẫn kiên trì đội mưa dõi theo từng biến chuyển về sức khỏe và cùng hy vọng cho anh vượt qua cơn hiểm nguy này...

Theo các bác sỹ của bệnh viện, để có thể cứu được anh Sinh qua khỏi cơn nguy kịch thì cần phải được tiếp máu ngay. Trong khi đó, vào thời điểm này đối tượng chủ yếu hiến máu tình nguyện là học sinh, sinh viên đang nghỉ hè nên lượng máu dự trữ của bệnh viện đang còn rất ít. Do đó cần phải huy động người thân hay bạn bè của bệnh nhân để lấy máu trực tiếp. Chỉ nghe có vậy, ngay lập tức hơn 50 CBCS từ nhiều đơn vị của CATP xung phong đến sẵn sàng sẻ chia những giọt máu của mình những mong mang lại sự sống cho người đồng đội đã xả thân vì nhiệm vụ…

Ngoài trời mưa vẫn không ngớt, hàng chục CBCS túc trực trắng đêm cho đến sáng hôm sau chờ đến lượt mình để tiếp thêm sự sống cho người đồng đội. Thế nhưng, bao hy vọng, mong mỏi đã vụt tắt. Những giọt nước mắt tràn trên khuôn mặt các đồng chí, đồng đội của anh. Do vết thương quá nặng, đồng chí Nguyễn Văn Sinh đã trút hơi thở cuối cùng trong niềm tiếc thương vô hạn của người thân và đồng đội. Song, dù anh đã ra đi vĩnh viễn nhưng mọi người đều tin rằng anh luôn thấy ấm lòng bởi tình yêu thương của những người đồng đội mình.

Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Đại tá Lê Quốc Trân, Phó giám đốc CATP, Trưởng BCĐ Hiến máu tình nguyện CATP cho biết: Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện và thu gom máu đã được các lực lượng Công an Hải Phòng triển khai đồng bộ, kịp thời theo kế hoạch của Ban chỉ đạo thành phố. Các nội dung, nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch của CATP được quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; nhiều đơn vị đã chủ động sáng tạo trong tổ chức thực hiện và sớm hoàn thành, vượt chỉ tiêu đề ra.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai phong phú, thiết thực, hiệu quả. Việc phối hợp với Trung tâm huyết học và truyền máu thành phố luôn kịp thời, chặt chẽ, mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, qua hoạt động hiến máu nhân đạo đã khơi dậy, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện trong tham mưu, tổ chức thực hiện - đảm nhận “khâu yếu, việc khó” của tổ chức Đoàn và CBĐV các lực lượng Công an Hải Phòng. Việc làm của họ thể hiện rõ sự nhiệt tình của tuổi trẻ và của lòng nhân ái từ những giọt máu hồng cho đi…

Khi được hỏi về cảm giác khi tham gia hiến máu tình nguyện, rất nhiều CBCS, đoàn viên thanh niên tỏ rõ niềm vui, niềm hạnh phúc được đóng góp một phần nhỏ bé để chia sẻ nỗi đau với người khác, giúp họ vượt qua bệnh tật. Thượng úy Phạm Thị Ánh, cán bộ phòng PB11, cho biết: Cảm giác sau lần đầu tham gia hiến máu chị thấy vui vì mình làm được một việc có ích để giúp đỡ mọi người trong xã hội, những người đang có nhu cầu cấp thiết về máu.Hơn nữa, sau đó còn thấy mình có những suy nghĩ có trách nhiệm với bản thân mình hơn.

Còn với chiến sỹ Nguyễn Hồng Thái, Phòng Cảnh sát PCCC đã 3 lần tham gia hiến máu tình nguyện, tâm sự: “Em nghĩ rằng hiến máu là một hoạt động nhằm tạo ra một ngân hàng máu di động giúp cho các bệnh nhân khi cần thiết. Chúng ta hãy coi đây giống như việc tham gia đóng bảo hiểm - một loại hình bảo hiểm đặc biệt vì biết đâu sau này nếu cần, chúng ta cũng sẽ được truyền lại lượng máu mà chúng ta đã hiến. Đây là một hành động rất hữu ích cho chính chúng ta và cho toàn xã hội”.

Có thể thấy rằng, đằng sau những giọt máu cho đi đều ẩn chứa những tấm lòng nhân đạo và nghĩa cử cao đẹp, nghĩa cử đáng trân trọng ấy cần được nhân lên thêm nữa. Điều đó cũng được thể hiện bằng kết quả trong phong trào hiến máu tình nguyện của CATP. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, CBCS, đoàn viên thanh niên Công an Hải Phòng đã tổ chức được 3 đợt và hiến được 283 đơn vị máu đảm bảo chất lượng, trong đó nhiều đơn vị tham gia đông đảo, tích cực như: PX14, PC65, PC66, Công an các quận, huyện: Ngô Quyền, Hải An, Thủy Nguyên, Kiến Thụy, An Dương, Tiên Lãng, Ban Thanh niên CATP. 

VĂN HUY


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông