Những mắt lưới giăng bắt truy nã

19:49 21/12/2013

Tại Hội nghị gặp mặt điển hình tiên tiến lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm do Tổng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an tổ chức tại Hà Nội vừa qua, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm CATP Hải Phòng (PC52) 1 trong 10 Phòng PC52 công an các tỉnh thành toàn quốc được Bộ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc từ khi thành lập đến nay…

Lực lượng công an dẫn giải một đối tượng truy nã (ảnh minh họa)
Lực lượng công an dẫn giải một đối tượng truy nã (ảnh minh họa)

Vừa ngồi xuống bữa cơm tối, tôi nhận được điện của thượng tá Nguyễn Trường Tam - Phó trưởng Phòng PC52 gọi: “Chuẩn bị lên đường, nhớ mang theo máy ảnh nhé. Anh đang từ Sơn La về, đúng 8 giờ…”. Tôi buông bát đũa, gọi phóng viên ảnh, bụng bảo dạ: Phòng PC52 mà “xuất tướng”, chắc “hàng khủng” đây. Quả nhiên vậy, “hàng khủng” trong chuyến đánh bắt xa bờ của Phòng PC52 - Công an Hải Phòng lần này chính là Sòng A Khai, trùm ma túy người dân tộc H`Mông ở Sơn La, bị lực lượng Công an Hải Phòng và Sơn La truy bắt, hắn đã dùng súng bắn trả quyết liệt và tẩu thoát. Lần này, có sự kết phối hợp nhịp nhàng của công an 2 tỉnh, Sùng A Khai đã sa lưới khi trên mình còn dắt đầy những súng và lựu đạn.

Chẳng cứ đối tượng nguy hiểm như Sùng A Khai, đối với bất cứ đối tượng truy nã, dù là tên trộm tép riu nhưng khi trốn truy nã đều rất nguy hiểm. Ấy là khi con thú đã bị dồn vào bước đường cùng, chúng sẵn sàng cắn càn người vây bắt. Những đối tượng cộm cán khi bỏ trốn bao giờ cũng dắt “hàng nóng” trong người. Do đó, khi giao nhiệm vụ cho CBCS trong đơn vị đi bắt đối tượng, sau khi xem xét phương án kế hoạch của tổ công tác xong, bao giờ lãnh đạo phòng mà trực tiếp là đại tá Đặng Văn Dũng - Trưởng phòng PC52 hay thượng tá Tam đều nhắc nhở và quán triệt anh em về đối tượng truy bắt của mình với tinh thần cảnh giác cao độ.

Tôi nhớ vụ án cách đây mấy tháng, khi đội 2 Phòng PC52 bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hoàng Thanh Tuấn (tức Tuấn “hỏng”), sinh 1982, ở Lạc Xuân Đài, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền… Tuấn đã cùng đồng bọn dùng súng bắn đạn hoa cải và dao kiếm đuổi đánh, truy sát một nhóm đối tượng khác đến tận phà Khuể, khiến đối phương phải nhảy xuống sông làm người bị thương, người bị chết. Tuấn đã bị Cơ quan CSĐT-CATP ra QĐTN số 30 ngày 11-10-2005 về tội “Giết người”. 

Khi đồng bọn lần lượt bị bắt và ra hầu tòa, nhận những bản án nghiêm khắc của pháp luật thì Tuấn bỏ trốn tại nhiều địa phương khu vực phía Bắc, sau đó lẩn vào TP.Hồ Chí Minh thuê nhà trọ và làm DJ tại một số quán bar, vũ trường. Ngày 6-10-2013, Phòng PC52 bắt được Tuấn ở TP.Hồ Chí Minh, đưa Tuấn vào trại giam chờ ngày ra tòa. Cuộc vây bắt Tuấn thật vất vả, bởi Tuấn cứ xuất hiện ở TP.Hồ Chí Minh hay đã được di lý ra Hải Phòng là “dân xã hội” chiến hữu “anh em” của Tuấn bâu theo đông như ruồi. Để không đánh động dư luận theo chiều hướng bất lợi, lãnh đạo Phòng PC52 đã tìm cách yên ắng để đảm bảo an toàn. Bắt an toàn, áp giải đối tượng về nơi giam giữ an toàn, bàn giao xong cho đơn vị thụ lý vụ án an toàn, đến lúc đó mới là lúc người lính bắt truy nã hoàn thành công việc.

Những ngày cuối năm 2013, ngồi tâm sự với tôi, thượng tá Nguyễn Trường Tam nói về thế sự và không quên “móc” thêm phần công việc của những người lính bắt truy nã đã trải qua trong năm. Mặc dù số vụ phạm pháp hình sự có xu hướng giảm qua từng năm nhưng một số loại tội phạm trên địa bàn Hải Phòng như giết người do nguyên nhân xã hội, cố ý gây thương tích, tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án, chống người thi hành công vụ… vẫn diễn biến phức tạp.

Số đối tượng hình sự có nhiều tiền án tiền sự tìm cách tạo vỏ bọc cho mình bằng hình thức chuyển sang thành lập các công ty, tổ chức kinh tế để núp bóng hoạt động phạm tội về ma túy, cờ bạc, bảo kê, cho vay nặng lãi, kinh doanh bến bãi, tranh chấp đất đai, đòi nợ thuê. Chúng tìm cách lôi kéo, dụ dỗ số thanh thiếu niên hư, bỏ nhà đi lang thang, tụ tập băng, ổ nhóm để bảo vệ địa bàn hoạt động và sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để giải quyết mâu thuẫn.

Không những hoạt động trên địa bàn thành phố, các loại tội phạm còn có sự liên kết với các băng nhóm tội phạm lưu động ở tỉnh ngoài đến Hải Phòng gây án hoặc đi nơi khác gây án, sau đó bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, truy bắt đối tượng, làm phát sinh số đối tượng truy nã. Hải Phòng cũng là nơi thường xuất hiện các loại tội phạm mới như: Tội phạm chế tạo vũ khí (súng dạng bút) để bán buôn cho tội phạm gây án, sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng khoảng trống trong chính sách tài chính tiền tệ để chiếm đoạt doanh nghiệp, lợi dụng hồ sơ bệnh án tâm thần để trốn tránh bị xử lý bằng hình sự gây bức xúc trong dư luận, làm phức tạp thêm về tình hình ANTT và gây khó khăn cho công tác điều tra, truy bắt đối tượng.

Thượng tá Tam kể một vụ: Chiều 15-7-2013, các mũi trinh sát của Phòng PC47 đã tiếp cận phòng 624 - khu nhà chung cư ở tổ 12 phường Lãm Hà, quận Kiến An, để bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Phạm Thanh Tùng, ĐKHK ở đường Lê Lai, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền. Đây là đối tượng cộm cán, cầm đầu đường dây ma túy tổng hợp ở Hải Phòng và một số vùng lân cận, có rất nhiều thủ đoạn ma quái, cầm đầu đường dây nhưng không bao giờ hắn trực tiếp giao hàng. Tùng liên tục thay đổi chỗ ở và sim ĐTDĐ, luôn mang súng K54 trong người, kể cả khi ngủ. Chỉ trong thời gian ngắn, Tùng đã bị 3 lệnh truy nã đặc biệt của Công an Quảng Ninh, Nghệ An, TP Uông Bí và mới đây nhất là lệnh bắt khẩn cấp của Công an tỉnh Bắc Giang đều về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Sau gần 3 tháng, nhiều tổ công tác đã liên tục lần theo dấu vết đối tượng ở nhiều tỉnh, thành phố. Đầu tháng 7-2013, từ thông tin Tùng trở về Hải Phòng, trinh sát đã tổ chức rà soát thì phát hiện Tùng ở tổ 12 Lãm Hà. Hắn thuê luôn cả 1 dãy chung cư để ẩn náu và chỉ đạo đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Chọn thời điểm phù hợp nhất, trinh sát đã ập vào căn phòng Tùng đang ẩn náu, vô hiệu hóa khả năng chống đối của hắn, bắt gọn, thu trong người 1 khẩu súng K54, 7 viên đạn, 26,4 triệu đồng và 1 túi hồng phiến có 64 viên.

Hoặc như lần CAH An Dương truy bắt Trần Văn Đạt, sinh 1981, ĐKHK ở thị trấn K.Bang, tỉnh Gia Lai, hoạt động phạm tội trên địa bàn nhiều tỉnh, dạt về ở thôn Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, tụ vạ với một số phần tử xấu hoạt động trộm, cướp liên tỉnh. Theo tài liệu của cơ quan điều tra: Ngày 12-12-2012, Đạt tham gia nhóm đối tượng trộm cắp hộp đen xe ô tô trên địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Sau khi vụ án xảy ra, đồng bọn của Đạt lần lượt bị bắt giữ, riêng hắn trốn thoát. Đầu năm 2013, Đạt lại tham gia một vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình và bị CAH Hoa Lư truy nã.

Qua công tác trinh sát nắm được, Đạt luôn mang “hàng nóng” để chống trả lực lượng vây bắt. CAH An Dương đã xác lập chuyên án truy xét mang bí số 613T để đấu tranh. Qua thu thập thông tin, trinh sát nắm được Đạt nghiện ma túy, thường tụ tập cùng một số đối tượng tổ chức “đập đá”. Đến 13h ngày 15-8-2013, khi Đạt cùng đồng bọn đang “đập đá” tại một địa điểm ở xã Lê Thiện thì Ban chuyên án phối hợp với lực lượng công an xã nhanh chóng tổ chức lực lượng bắt gọn Đạt, thu 1 súng Colt và 6 viên đạn.  

Là đơn vị nòng cốt, Phòng PC52 đã phối hợp với các phòng chức năng CATP, công an các địa phương, trong năm 2013 đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại tổng số 331 đối tượng truy nã, trong đó có 132 đối tượng truy nã nguy hiểm, 32 đối tượng đặc biệt nguy hiểm; điều đáng nói là đã vận động 123 đối tượng ra đầu thú. Đặc biệt, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, 100% công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, tập trung bố trí lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, tổ chức truy bắt đối tượng truy nã.

Một số đơn vị đã có nhiều biện pháp sáng tạo trong thực hiện Kế hoạch của Giám đốc CATP nên đã bắt, vận động đầu thú đạt hiệu quả cao, như: Phòng PC52, PC46, PC68, công an các quận, huyện Ngô Quyền, Hồng Bàng, Thủy Nguyên. Riêng trong đợt này, toàn CATP bắt tổng số 128 đối tượng, bằng 125,5% so với chỉ tiêu Giám đốc CATP giao; 85% công an các đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu được giao; đáng biểu dương, công an các phường, xã, thị trấn, trạm bắt được 23 đối tượng…



XUÂN NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông