Những người giữ bình yên xóm phố

20:35 30/10/2010

Phường Hồ Nam nằm ở trung tâm quận Lê Chân, có 11 khu dân cư và 27 tổdân phố. Phức tạp nhất về ANTT là những khu vực có đường sắt chạy quavà vùng giáp ranh phường Dư Hàng Kênh.

Tổng kết 10 năm thực hiện NQ 09/CP của Chính phủ và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm ở quận Lê Chân, địa phương gây ấn tượng nhất bằng những con số từ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là phường Hồ Nam. Quần chúng đã cung cấp 1.536 tin, trong đó có 1.157 tin có giá trị, liên quan đến ANTT trên địa bàn. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Thanh tâm đắc: “Lực lượng nòng cốt phải nói đến bảo vệ dân phố, họ không quản thời gian, công sức, sát cánh cùng công an vận động nhân dân triển khai các phương an bảo vệ ANTT tới mỗi ngõ phố, mái nhà...”. Đó cũng chính là lý do vì sao chúng tôi tìm gặp Trưởng ban bảo vệ dân phố phường Hồ Nam  - anh Trần Hồng Thái.

Ở tuổi gần 50, anh Thái còn rất khoẻ mạnh, nhanh nhẹn. Trò chuyện với chúng tôi xem ra anh vẫn “say “ công việc “cơm nhà vác tù và hàng tổng” lắm. Anh bảo: “Tôi từng tham gia quân đội 5 năm và môi trường đó đã rèn luyện tôi biết sống vì tập thể, vì cộng đồng. Bởi vậy khi ra quân về địa phương, tôi tham gia luôn công tác thanh niên ở phường. Năm 1998 được nhân dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố (BVDP) khu dân cư số 3, rồi đến năm 2006 làm trưởng ban BVDP của phường. Biết là công việc chẳng dễ dàng gì nhưng tôi vẫn thích được sống vì mọi người, nên thường bỏ ngoài tai những dị nghị cho là “rỗi hơi”.

Cứ thử hỏi, một đêm thôi nếu trên địa bàn phường không có mặt BVDP tuần tra canh gác thì có lẽ khu vực như nghĩa địa chùa Dư Hàng, hay dọc 400m đường tàu qua phường Hồ Nam sẽ chẳng khác gì cái chợ đêm ma tuý. Và từ những hoạt động tệ nạn đó phát sinh bao điều phức tạp đến với cuộc sống của mọi người. Là công dân của phường, ai cũng nghĩ cho cá nhân mình thì cộng đồng bình yên làm sao được...”.

Thấy anh Thái khảng khái và cứng rắn, say chuyện chúng tôi xen vào: “Mọi người có hiểu được công việc các anh làm vì dân, vì phường thì phải chứng minh bằng hiệu quả chứ?”. Được đà, anh Thái dẫn dụ ngay: “Này nhé, những năm trở lại đây riêng lực lượng BVDP đã cùng nhân dân phát hiện 234 vụ hoạt động phạm pháp liên quan đến ma tuý, trong đó có 265 đối tượng bị xử lý theo pháp luật. Chưa kể, thấy BVDP hoạt động có hiệu quả, nhân dân cũng cung cấp cho chúng tôi 195 nguồn tin an ninh trật tự...”.

Được biết, phường Hồ Nam nằm ở trung tâm quận Lê Chân, có 11 khu dân cư và 27 tổ dân phố. Phức tạp nhất về ANTT là những khu vực có đường sắt chạy qua và vùng giáp ranh phường Dư Hàng Kênh. Những năm trước, có tháng một tụ điểm xảy ra tới 3-4 vụ phạm pháp hình sự. Chỉ khi phường ra Nghị quyết “xây dựng xóm phố an toàn” lấy lực lượng bảo vệ dân phòng làm nòng cốt, thì tình hình ANTT mới chuyển biến tốt hơn. Đúng như lời minh chứng của trưởng ban BVDP Trần Hồng Thái, số vụ việc lực lượng BVDP từng phát hiện để CAP xử lý có tới cả trăm vụ việc.

Một lần, giữa ban ngày tại khu vực ngõ 322 khi các cháu học sinh phường Ngô Quyền đi học về qua ngõ đã bị một số đối tượng chặn lại cướp xe đạp. Nghe tiếng hô hoán, kêu cứu ngay tức thì một số thành viên BVDP đang làm xe ôm ở đầu ngõ (cũng là để canh chừng an ninh) đã có mặt và truy đuổi đến cùng, thu lại xe cho các cháu. Những vụ việc mà lực lượng BVDP phường Hồ Nam hành động như thế không phải ít. Ngay khu vực ngõ 380 hay Chùa Hàng có tháng lực lượng BVDP bắt quả tang 4-5 vụ buôn bán ma tuý.

Ví như vụ việc, vào khoảng 4h sáng, trưởng ban Trần Hồng Thái đang cùng CAP tuần tra canh gác khu vực ngõ 380 thì bất ngờ phát hiện một thanh niên lạ mặt đang đi vào khu vực đường tàu liền bám sát theo dõi. Thì ra hắn lợi dụng khoảng thời gian mọi người đang chìm trong giấc ngủ đến đây để mua bán ma tuý. Lực lượng BVDP đã bắt quả tang vụ mua bán ma tuý công khai này và quyết định xoá hẳn điểm tàng trữ mà từ trước tới nay chưa phát hiện ra.

Sở dĩ hầu hết các vụ trao đổi, buôn bán ma tuý và gây rối trật tự nhanh chóng được phát hiện, ngăn chặn vì ở phường Hồ Nam các thành viên trong ban BVDP làm việc rất có trách nhiệm với công việc được giao. Trong số 67 thành viên BVDP, tổ dân phố nào cũng được củng cố từ 3-4 người tham gia và có nhiệt huyết với công việc. Anh Phạm Văn Đức đã ngoài 50 nhưng suốt gần chục năm nay vẫn được bầu làm tổ trưởng BVDP cho 3 tổ dân cư thuộc khu 10.

Đặc biệt, khu vực các tổ của anh Đức bảo vệ đều là những điểm nóng về ma tuý và nạn trộm cắp vặt. Do lực lượng còn mỏng nên có khi không thể bao quát, chủ động phòng ngừa trên tất cả các vị trí, các thành viên BVDP đã phải đến từng nhà vận động nhân dân cùng tham gia, đảm đương trách nhiệm bảo vệ ANTT. Việc cảm hoá các đối tượng trong khu vực không chỉ bảo vệ cho khu dân cư mình không xảy ra tệ nạn, mất ổn định mà còn phải ngăn chặn, xua đuổi các đối tượng khác đến địa bàn hoạt động phi pháp.

Có trường hợp ở khu 10, một phụ nữ “có sừng, có mỏ”, thường xuyên giở trò trộm cắp vặt ngay trong khu phố mình. Tổ trưởng Phạm Văn Đức đã nhiều lần đến gia đình gặp gỡ, động viên cảm hoá để thị từ bỏ. Nghe ra, đối tượng này đã có nhiều tiến bộ bằng việc không bao giờ hoạt động nữa và hễ thấy đối tượng nơi khác đến là ngăn chặn, xua đuổi. Nhờ cảm hoá được nhiều đối tượng, nên khu 10 trong suốt năm qua không xảy ra vụ trộm cắp nào, hạn chế trông thấy các vụ tổ chức sử dụng ma tuý.

Tổ trưởng Đức còn nói với chúng tôi: “Tất cả anh em trong lực lượng BVDP ở phường Hồ Nam mỗi người đều có sáng kiến riêng để hoạt động mang lại hiệu quả, tựu chung đều mang nặng ý thức vì cuộc sống bình yên của địa phương nơi mình đang sinh sống. Được cái, công việc của BVDP nhân dân rất quan tâm, tôn trọng nên ai cũng hết mình với công việc...”.

Còn nhiều chuyện được nghe từ các thành viên BVDP như Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Ngọc Giảng hay bác Sự, chúng tôi thấy thầm cảm phục bởi công việc của họ chỉ vì tâm nguyện giữ bình yên xóm phố, mong mỏi được góp một phần công sức bảo vệ nhân dân trong phường. Chả thế mà trưởng ban Trần Hồng Thái hay tổ trưởng Phạm Văn Đức nhiều khi quên cả việc nhà, ít khi nào vắng mặt trên các ngõ phố. Nhiều lần ban BVDP phường Hồ Nam và các cá nhân được Giám đốc CATP, UBND thành phố tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc...


ĐỨC TÙNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông